นายกฯเอาจริง! สั่งทุกหน่วยแก้ปัญหาหลอกขายตรง สอบธุรกิจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

นายกฯเอาจริง! สั่งทุกหน่วยแก้ปัญหาหลอกขายตรง สอบธุรกิจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

'โฆษกรัฐบาล' เผยนายกฯเอาจริง สั่งเข้มทุกหน่วยงานแก้ปัญหาการหลอกลวงขายตรง ให้ ตร.จัดช่องทางแจ้งความ-เบาะแส ส่วน ก.คลัง ลุยตรวจสอบธุรกิจเข้าข่าย 'แชร์ลูกโซ่' 

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เสียงจากใจ…ไทยคู่ฟ้า” สรุปงานรอบสัปดาห์ของรัฐบาล ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 92.5 เมกกะเฮิร์ต ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องเกิดปัญหาในเรื่องการขายตรงและการขายสินค้าออนไลน์ว่า ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดให้มีช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสและแจ้งความได้อย่างรวดเร็ว โดยให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีการประสานโรงพักทั่วประเทศให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว กรณีที่มีประชาชนมาแจ้งความเรื่องความเสียหายการโดนหลอกลวงทางไซเบอร์ โดยอาจจะมีแบบฟอร์มขึ้นมาในเรื่องของการแจ้งความว่า เป็นเรื่องของการขายตรงเรื่องการโดนหลอก หรือไซเบอร์ก็ขอให้เร่งดำเนินการถือเป็นความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี

นายจิรายุ กล่าวว่า นอกจากนี้ขอให้กระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เร่งตรวจสอบป้องกัน การนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มีมาตรฐานรับรอง อย.ไปขายในระบบออนไลน์หรือการขายตรง เพราะในระยะหลังมีการซื้อสินค้าผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ และเกิดปัญหาการหลอกลวงจำนวนมาก นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง ตรวจสอบป้องกันการทำธุรกิจที่เข้าข่ายลักษณะแชร์ลูกโซ่ด้วย

“นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าสินค้าทุกประเภทต้องมีมาตรฐาน อย. กำกับ รวมทั้งต้องดูให้เกิดความรอบคอบว่า อายุที่ได้ผ่านการรับรองนั้นเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดหรือไม่ ไม่ใช่ว่าออกใบรับรองแล้ว จะเป็นการให้แล้วให้เลยตลอดไป นายกรัฐมนตรีจึงได้กำชับให้ทางกระทรวงสาธารณสุขบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” นายจิรายุ กล่าว