โฆษก ปชน.จับตาดินเนอร์พรรคร่วมฯ ทำ รธน.เสร็จเมื่อไหร่-นิรโทษกรรมใครบ้าง

โฆษก ปชน.จับตาดินเนอร์พรรคร่วมฯ ทำ รธน.เสร็จเมื่อไหร่-นิรโทษกรรมใครบ้าง

'ไอติม พริษฐ์' ตั้ง 6 คำถามถึง 'ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล' เย็นนี้ จะเดินหน้าทำรัฐธรรมนูญใหม่ โดย ส.ส.ร.ทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ 'นิรโทษกรรม' คดีทางการเมืองอย่างไร 'แจกเงินดิจิทัล-คดีตากใบ' เอาไงต่อ

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2567 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคประชาชน (ปชน.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กจับตา “ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล” คืนนี้ โดยตั้ง 6 คำถาม ที่สังคมเฝ้ารอคำตอบที่ชัดเจน ระบุว่า เย็นนี้ หัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ท่ามกลางจุดยืนและความเห็นเชิงนโยบายที่แตกต่างกันระหว่างแต่ละพรรค ซึ่งปรากฎให้เห็นชัดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพรรคภูมิใจไทย โหวตแตกต่างจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลอื่นเกี่ยวกับร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ที่ สว. ส่งกลับมาที่สภาในวันที่ 9 ต.ค. เราก็ไม่ได้เห็นการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรอีกเลย โดยมีหลายครั้งที่ประธานเลือกปิดประชุมเร็วกว่าปกติ ซึ่งหลายคนวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะความกังวลของรัฐบาลที่ไม่อยากให้มีภาพปรากฎว่าพรรคร่วมรัฐบาลลงมติอย่างไม่เป็นเอกภาพกัน

นายพริษฐ์ ระบุว่า ความไม่เป็นเอกภาพดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำให้สภาฯทำงานได้ล่าช้าลงในการพิจารณาวาระและกฎหมายต่างๆที่ค้างอยู้จำนวนมาก แต่ยังทำให้ชะตากรรมของหลายนโยบายของรัฐบาลที่ประชาชนให้ความสำคัญ มีความไม่แน่นอน เชื่อว่าประชาชนคาดหวังจะได้คำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาลหลังดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลคืนนี้ ในอย่างน้อย 6 ประเด็น

1. รัฐบาลจะเดินหน้าให้มี #รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร. เสร็จทันก่อนเลือกตั้งครั้งหน้า ตามที่เคยได้สัญญาไว้หรือไม่?

  • จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปหารือกับสมาชิกวุฒิสภาให้สนับสนุนหลักการสำคัญในร่างแก้ไข พ.ร.บ. ประชามติ ของสภาผู้แทนราษฎร?
  • จะมีการมอบหมายพรรคร่วมรัฐบาลพรรคไหนหรือไม่ ให้ไปโน้มน้าวให้ประธานสภาฯเห็นว่าการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่อง สสร. เพื่อลดจำนวนประชามติจาก 3 เหลือ 2 ครั้ง ไม่ขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ?

2. รัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องการ #นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง?

  • พรรคเพื่อไทยจะยืนยันหรือไม่ว่าจะเดินหน้าลงมติเห็นชอบกับรายงานของ กมธ. (ที่ สส. จากพรรคเพื่อไทยเป็นประธาน) เนื่องจากเป็นรายงานที่เพียงเสนอทางเลือกเชิงนโยบายต่างๆ โดยไม่ได้ผูกมัด ครม. ให้เลือกทางใดทางหนึ่ง?
  • เมื่อผ่านพ้นการพิจารณารายงานไปแล้ว จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ในนามของ ครม. หรือ ในนามของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เมื่อไหร่ และมีเนื้อหาที่วางแนวทางเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมคดี 112 ไว้อย่างไร?

3. รัฐบาลจะเดินหน้าต่ออย่างไรเรื่องนโยบาย #ดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสสอง?

  • ตกลงรัฐบาลจะเดินหน้าหรือไม่ ในการแจกเงินหมื่นในเฟสสองให้กับคนอีกหลายสิบล้านคนที่ลงทะเบียนแต่ยังไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 14.5 ล้านคนจากเฟสแรก?
  • หากเดินหน้า งบประมาณที่จะต้องถูกจัดสรรมา จะไปเบียดบังงบประมาณที่พรรคร่วมรัฐบาลอยากใช้ในการผลักดันโครงการของกระทรวงที่แต่ละพรรครับผิดชอบอยู่หรือไม่?

4. รัฐบาลจะตกลงกันได้หรือไม่ ว่าร่างกฎหมายของใครจะเป็นร่างหลัก โดยเฉพาะ พ.ร.บ. #ขนส่งทางราง ซึ่งจะต้องมีการลงมติกันในสัปดาห์หน้า? 

  • เราจะเห็นพรรคเพื่อไทยมีความพยายามกดดัน สส. พรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นหรือไม่ ให้หันมาโหวตให้ร่างของเพื่อไทยเป็นร่างหลัก (แทนร่างของ ครม.) ทั้งๆที่ร่างของพรรคเพื่อไทยเป็นร่างที่พรรคประชาชนมองว่ามีกลไกคุ้มครองผู้ใช้บริการและกลไกตรวจสอบน้อยที่สุด รวมถึงมีช่องโหว่ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนมากที่สุด (ติดตามรายละเอียดได้จากการอภิปรายของ สส. สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ)

5. รัฐบาลจะหารือกันเรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดี #ตากใบ หรือไม่?

  • พรรคร่วมรัฐบาลที่มีฐานในพื้นที่ชายแดนใต้ (และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเรื่องดังกล่าวใน กมธ. กฎหมาย) จะมีข้อเสนออย่างไรต่อนายกฯในการดำเนินการให้มีการนำตัวจำเลยและผู้ต้องหาทุกคนมาขึ้นศาลให้ทันก่อนอายุความจะหมดลงในอีก 5 วัน?

6. รัฐบาลจะมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ เกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินนโยบายที่เคยมีความเห็นต่างกันระหว่างสองพรรคใหญ่สุดในขั้วรัฐบาล (เช่น นโยบายกัญชา / นโยบายสถานบันเทิงครบวงจร)?

"รอดูกันครับ ว่าเราจะได้ความชัดเจนเรื่องไหนบ้าง จากดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลในค่ำคืนนี้" นายพริษฐ์ ระบุ

ข้อมูลจาก: พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu