'สรวงศ์' บอก 'รัฐบาล' พร้อมขอโทษอย่างจริงใจ คดีตากใบ

'สรวงศ์' บอก 'รัฐบาล' พร้อมขอโทษอย่างจริงใจ คดีตากใบ

"สรวงศ์" เผย จ่อนำเรื่องตากใบเข้าถกใน ‘เพื่อไทย’ หลังภาคปชช. เสนอออกพ.ร.ก.ให้คดีไม่หมดอายุ ลั่น "รัฐบาล" พร้อมขอโทษอย่างจริงใจ

ที่รัฐสภา นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดรับประทานอาหารของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพบว่ามีท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลที่เห็นต่างเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องนัดรับประทานอาหารตามปกติ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวได้พูดคุยกัน ตั้งแต่การจัดตั้งรัฐบาล แม้หลายพรรคมีจุดยืนและความประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่การทำงานร่วมกันไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งอาจจะมีการพูดคุยถึงเรื่องการทำงานในอนาคตกันบ้าง แต่เรื่องความขัดแย้งหรืออะไรต่างๆ ก็เป็นเรื่องของการทำงานการเมือง เพราะต่างคนต่างมาจากพรรคการเมืองซึ่งมีจุดยืนที่แตกต่างกัน แต่ย้ำว่าโดยภาพรวมไม่มีปัญหากัน

เมื่อถามว่า รัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ นายสรวงศ์ กล่าวว่า แน่นอน และยังมีความเข้าใจว่าน่าจะทันในเรื่องวิธีการต่างๆ แต่สิ่งที่เรากังวลคือ ทางสว.มีการกลับมติ ที่มีประเด็นตอนนี้คือการใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำให้เกรงว่าจะไม่ทันที่จะทำประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในต้นปีหน้า ซึ่งหากไม่ทันอาจจะต้องทำประชามติแยกออกมา ​และต้องใช้งบประมาณพอสมควร แต่ตนคิดว่าประเด็นดังกล่าวต้องมีการพูดคุยในกรรมาธิการร่วมทั้ง 2 สภา

ถามย้ำว่า จะเห็นการยกร่างทั้งฉบับในรัฐบาลหรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า อย่างน้อยที่สุดต้องมีขั้นตอนที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ​ (สสร.) หรือมาตรการต่างๆ ก็ดี ซึ่งมั่นใจว่าจะได้เห็นในรัฐบาลนี้แน่นอน 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าวันนี้ควรได้ข้อตกผลึกของฝ่ายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหรือคดีตากใบ นายสรวงศ์ กล่าวว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง พูดชัดเจนว่าเฟส 2 มีแน่นอน แต่รายละเอียดต้องให้กระทรวงคลังเป็นผู้ตอบ ขณะที่เรื่องคดีตากใบ พรรคเพื่อไทยได้ดูอย่างใกล้ชิด เพราะปฏิเสธไม่ได้ได้ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยไทยรักไทยและคดีความก็ต่อเนื่องกันมา เราไม่ได้ละเลย ทั้งนี้ ทีมกฎหมายก็ได้ดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดว่าจะมีอะไรที่เราสามารถดูแล ช่วยเหลือ และเยียวยาความรู้สึกของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า มีข้อเรียกร้องจากภาคประชาชนและญาติผู้เสียชีวิตว่าอยากให้รัฐบาลขอโทษอย่างจริงใจ รวมถึงมีข้อเสนอให้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้คดีความนี้ไม่หมดอายุ นายสรวงศ์ กล่าวว่า “ถ้าจะให้รัฐบาลขอโทษอย่างจริงใจ เราพร้อม แม้จะเป็นคนละรัฐบาล"

นายสรวงศ์ กล่าวต่อว่าส่วนกรณีของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ต้องการให้กลับมาต่อสู้คดี ง ส่วนคดีความจะหมดอายุความและสามารถต่ออายุได้หรือไม่นั้น ผมมองว่าเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย และหากจะทำเช่นนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหากดูจากวันแล้วน่าจะไม่ทัน แต่จะนำเรื่องนี้ไปหารือในพรรคต่อไป.