‘ชูศักดิ์’ ปัด ‘ทักษิณ’ ครอบงำ พท. ชี้ ต้องสังคายนา ‘รธน.’ แก้ปมนักร้องยุบพรรค

‘ชูศักดิ์’ ปัด ‘ทักษิณ’ ครอบงำ พท. ชี้ ต้องสังคายนา ‘รธน.’ แก้ปมนักร้องยุบพรรค

“ชูศักดิ์” เผย คำร้อง “ทักษิณ” ครอบงำ พท. เรื่องเดิม เคยแจงแล้ว ยัน ไม่ใช่ก็แค่นี้ ลั่น ต้องสังคายนา รธน.-กฎหมายประกอบ แก้เผ็ดพวกนักร้อง ถ้าไม่ปรับลำบาก จะสาละวนกับเรื่องแบบนี้

ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยินยอมให้ นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำและชี้นำกิจกรรมพรรคเพื่อไทยว่า ก็เป็นเรื่องเก่าเรื่องเดิม เราอย่าไปติดกับอะไรให้มาก ตนเคยชี้แจงว่าเรื่องเหล่านี้เป็นมาอย่างไร กฎหมายมาอย่างไรก็ว่ากันไป ท้ายที่สุดถ้าเขาเห็นว่าเป็นอย่างไรก็ต้องส่งคำร้องมา เราก็ชี้แจง เราก็บอกว่าไม่ใช่ครอบงำก็แค่นี้เอง และขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้องว่าเป็นอย่างไร ใครร้องมาบ้างเรายังไม่รู้

“การครอบงำต้องเป็นเรื่องแทรกแซง สั่งการ จนคณะกรรมการบริหารและคนที่เกี่ยวข้องไม่มีอิสระในการบริหารผมก็บอกไปแล้วว่าใครมาสั่งการอะไรตอนเย็นมีมติแบบนี้ พูดกันแบบนี้ เช้าเราก็บอกว่าไม่ใช่ เราก็เห็นกันแบบนี้ มันก็ชัดเจนอย่างนี้”

เมื่อถามว่า ระยะหลังมีบรรดานักร้องเป็นจำนวนมาก บางคดีสุดท้ายก็ไม่มีมูล จำเป็นต้องมีมาตรการมาควบคุมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถึงได้บอกว่ามันต้องปรับเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และอะไรต่างๆ ต้องสังคายนากันยกใหญ่ แต่จริงอยู่ว่าตอนนี้มันก็มีกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การร้องเท็จก็ต้องรับผิดชอบ ทั้งหมดมันต้องปรับกระบวนการ ถ้ามันไม่ปรับตรงนี้ก็ลำบาก เราก็จะสาละวนอยู่กับเรื่องแบบนี้

ทั้งนี้ นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า การฟ้องกลับมีอยู่แล้ว หากคำร้องหรือคดีถูกยกไป และต้องดูว่าท้ายที่สุดองค์กรอิสระจะว่าอย่างไร อย่างไรก็ตาม กฎหมายปัจจุบันมีอยู่ ต้องดูกันเพราะมันมากมายก่ายกอง กลายเป็นประเด็นที่น่าเบื่อหน่ายของสังคม เดินหน้ากันไปไม่ได้สักที ก็หยุดอยู่กับเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องเหล่านี้ เราจะใช้เวลาบริหารประเทศบ้างมันก็จมปลักกันอยู่แบบนี้