รทสช. ปิดประตูล้างผิด ม.112 ย้ำไม่เห็นชอบ 'นิรโทษกรรม'

รทสช. ปิดประตูล้างผิด ม.112 ย้ำไม่เห็นชอบ 'นิรโทษกรรม'

รทสช. ย้ำจุดยืนเดิม ไม่เห็นชอบ รายงานนิรโทษกรรม ป้อง อนาคตคนนำไปสร้างความเห็นชอบ ลั่น ต้องการปิดประตูล้างผิดคดี ม.112

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติร่างรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ในวันที่ 24 ตุลาคม ว่า เราจะลงมติไม่เห็นชอบ ยังคงยืนยันในหลักการเดิมคือเราไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ เพราะไม่มีข้อสรุป เป็นปลายเปิด 3 แนวทางคือให้นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112, ไม่ให้นิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112 และนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112 โดยมีเงื่อนไข 

“การเป็นปลายเปิดเช่นนี้อาจทำให้ในอนาคตมีคนนำรายงานฉบับนี้ไปสร้างความชอบธรรมว่าสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ 3 แนวทางในการที่จะดำเนินการการนิรโทษกรรม ฉะนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติจึงต้องการปิดประตูการนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112” นายอัครเดช กล่าว

เมื่อถามว่า ต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อนลงมติหรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ไม่ต้องมีการพูดคุย เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค ซึ่งเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พรรค รทสช.เราก็ได้มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ชัดเจน ซึ่งเรายังคงยืนยันว่าเป็นมติพรรคที่จะไม่เห็นชอบ เนื่องจากรายงานฉบับนี้เป็นปลายเปิด ยังไม่เสร็จสมบูรณ์