เลขาฯ สมช. เดินหน้าพูดคุยสันติสุข ส่วนคดีตากใบ เรื่องของหน่วยงานเกี่ยวข้อง

เลขาฯ สมช. เดินหน้าพูดคุยสันติสุข ส่วนคดีตากใบ เรื่องของหน่วยงานเกี่ยวข้อง

"เลขาฯ สมช."แจง กมธ.สันติสุขชายแดนใต้ ย้ำนโยบายเดินหน้ากระบวนการพูดคุยสันติสุข ส่วนปมคดีตากใบหมดอายุความเป็นเรื่องของหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตามระบบ

24 ต.ค.2567 ที่รัฐสภา นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุหลังเข้าชี้แจงในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และ เสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีคดีตากใบ ว่า ได้ชี้แจงในเชิงนโยบายต่อที่ประชุม กมธ. ส่วนเรื่องความคืบหน้าทางคดี มีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบอยู่ 

โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ย้ำถึงการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องขับเคลื่อนไปตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่จะต้องดำเนินต่อไป เพื่อคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ทั้งนี้ กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ถือเป็นนโยบายหลักในการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่รัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปอยู่แล้ว ส่วนรูปแบบ จะเป็นอย่างไรต้องติดตามต่อไป ทั้งนี้จะได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลด้วยเช่นกัน 

ส่วนกรณีที่คดีตากใบ หมดอายุความจะกระทบต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขหรือไม่นั้น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ย้ำว่า สองเรื่องนี้อาจจะมีความเชื่อมโยงกัน แต่ก็ต้องแยกกัน โดยคดีตากใบต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมในระบบ ส่วนการพูดคุยฯเป็นเรื่องในเชิงบวกอยู่แล้ว จึงต้องดำเนินการให้ต่อเนื่องกันต่อไป เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และนำไปสู่การลดความรุนแรงพื้นที่ 

โดยเชื่อมั่นว่า กระบวนการพูดคุยฯ จะเป็นช่องทางหนึ่งที่สามารถช่วยคลี่คลายปัญหาได้ แต่ต้องรอข้อสั่งการจากทางรัฐบาล และการเตรียมทีมงานทำหน้าที่คณะพูดคุยฯ ต่อไป