'โรม' ยังหวังเห็นปาฏิหาริย์ 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความในไม่กี่ชั่วโมงนี้

'โรม' ยังหวังเห็นปาฏิหาริย์ 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความในไม่กี่ชั่วโมงนี้

'รังสิมันต์ โรม' ยังหวังเห็นปาฏิหาริย์ 'คดีตากใบ' ก่อนหมดอายุความในไม่กี่ชั่วโมงนี้ เหตุเป็นหมุดหมายสำคัญ ชี้ขาดกระบวนการยุติธรรมไทยศักดิ์มากน้อยเพียงใด

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง คดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย เนื่องจากเป็นวันที่ 25 ต.ค. เป็นวันสุดท้ายของการครบกำหนดในคดีตากใบ ซึ่งเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญ ว่ากระบวนการยุติธรรมจะมีความศักดิ์สิทธิ์มากน้อยเพียงใด

"เราคงจะเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่อายุความจะหมดลง ซึ่งคาดว่าในวันนี้จะมีการพูดถึงและแถลงจากหลายภาคส่วน ดังนั้นวันนี้ผมจึงอยากบอกผ่านไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องว่า คดีนี้มีความสำคัญหากท่านมีอำนาจ มีหน้าที่ที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม" นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า อยากให้ช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนี้ เป็นปาฏิหาริย์ที่เราจะเห็นกระบวนการยุติธรรมที่สามารถสำเร็จ ทราบดีว่าคงจะน้อยนิด แต่ถ้าคดีตากใบมีความชัดเจนกระบวนการยุติธรรมเดินต่อไปได้ เชื่อว่าโอกาสที่เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการเห็นสันติภาพ สันติสุขในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็จะมีความหวังยิ่งขึ้น