'ภูมิธรรม' ชี้ 'เรือดำน้ำ' ทำให้จบยุคนี้ ระบุต้องระวัง หลังมีความเห็นต่าง

'ภูมิธรรม' ชี้ 'เรือดำน้ำ' ทำให้จบยุคนี้ ระบุต้องระวัง หลังมีความเห็นต่าง

“ภูมิธรรม”เรียกถก "เรือดำน้ำ" ระบุต้องระวังอย่างยิ่งยวดในการตัดสินใจ เหตุมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่าย ระบุจะพยามทำให้จบในยุคตัวเอง

วันที่ 25ต.ค.67 เวลา 11.30น.ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทวุฒอุทยาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการสิ้นสุดการขยายสัญญาเรือดำน้ำที่กำลังใหล้เข้ามาว่า ในบ่ายวันนี้จะมีการคุยกับคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำ ที่กระทรวงกลาโหม เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังค้างคาและยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งจะพยายามทำให้เดินต่อไปให้ได้ ไม่อยากดึงเรื่องไว้ จึงต้องตัดสินใจให้ชัดเจน แต่การตัดสินใจยังมีปัญหาและข้อจำกัดอีกหลายเรื่อง เพราะมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนเห็นด้วย กับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเรือเท่านั้น

ที่ผ่านมากองทัพได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องมีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆมาคุยและหารือถึงความเหมาะสมในเรื่องของสัญญาว่าการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มีนัยสำคัญอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคงและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวดในการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกัน กองทัพเรือมีการยืนยันว่าการมีเรือดำน้ำมีความสำคัญในโลกปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะพื้นที่ทางทะเลมีความจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ซึ่งตนขอดูรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามว่าจะสำเร็จในยุคที่ท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า 
เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยากลำบากและยืดเยื้อมานานแต่ตนจะพยามทำให้จบในสมัยของตนอย่างแน่นอน