‘พปชร.’ ย้ำจุดยืน ไม่เอาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ทุกฉบับ

‘พปชร.’ ย้ำจุดยืน ไม่เอาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ทุกฉบับ

“ไพบูลย์” เผย จุดยืน “พปชร.” ไม่เอาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ทุกฉบับ “ประวิตร” กำชับ ไว้หลายครั้ง ไม่เห็นด้วยเด็ดขาด

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงจุดยืนของพรรค พปชร.ต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสันติสุข ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)เสนอ 2.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน ที่พรรคก้าวไกลเดิมเสนอ 3.ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอ และ4.ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ที่พรรคครูไทยเพื่อประชาชนเสนอ ซึ่งยังอยู่ในสภาฯ ว่า ถ้าฉบับไหนมีประเด็นที่ไปนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 เข้าใจว่า น่าจะมีอยู่ 3 ฉบับ และอีกฉบับที่ไม่รวมคดีมาตรา 112 ที่น่าจะเป็นของพรรครทสช. ซึ่งถ้าฉบับไหนให้มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 หรือไปเขียนอะไรที่เกี่ยวข้องกับมาตราดังกล่าวน่าจะไม่น่าผ่านความเห็นชอบจากสภาฯทั้งหมด

ส่วนอีกฉบับที่ไม่รวมคดีมาตรา 112 นั้น จะผ่านหรือไม่ ยังไม่ทราบ เพราะหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่า เดี๋ยวพอเอาเข้าไปในสภาฯ และผ่านวาระที่ 1 ได้ พอถึงชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) อาจจะมีการไปแปรญัตติหรือแก้ไขในชั้น กมธ.ให้มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 หรือไม่ หลายคนกำลังเป็นห่วงตรงนี้อยู่ 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ย้ำว่า จุดยืนของพรรค พปชร. คือ ไม่เอาทุกฉบับที่มีการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กำชับไว้หลายครั้งแล้วว่า ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 เด็ดขาด