'สว.' จ้องสอบ 'รองปธ.สภาฯ' ปมใช้ดุลยพินิจถึงที่สุด ปล่อย 'พิศาล' ลาประชุม

'สว.' จ้องสอบ 'รองปธ.สภาฯ' ปมใช้ดุลยพินิจถึงที่สุด ปล่อย 'พิศาล' ลาประชุม

"สว.เทวฤทธิ์" คาใจ "พิเชษฐ์" ลงนามให้ "พิศาล" ลาประชุมจนปิดสมัย ทั้งที่มีคดีฟ้องร้อง จ่อสอบปมใช้ดุลยพินิจถึงที่่สุดหรือไม่ พร้อมจี้ "รัฐบาล" ตั้งกก.สอบจนท.ใช้ความรุนแรง

ที่รัฐสภา นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว. แถลงที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง จนนำไปสู่ความสูญเสีย ทั้งกรณีตากใบและกรณีอื่น ๆ เช่น การวิสามัญที่เขาตะเว เมื่อปี 2562  รวมถึงคดีสลายการชุมนุม เมษายน-พฤษภาคม 2553  นอกจากนี้ยังต้องให้ความปลอดภัยกับญาติผู้สูญเสียในคดีตากใบ

นายเทวฤทธิ์ กล่าวต่อว่า แม้คดีตากใบจะหมดอายุความ แต่สามารถทดเวลาได้คือ ร้องขอให้ประเทศต้นทางที่รู้ว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปอย่างเป็นทางการดำเนินคดี  เพื่อเป็นการแสดงความพยายามถึงที่สุด ไม่ใช่ปัดความรับผิดชอบหลังจากที่ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ลาออกกจากตำแหน่ง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แล้ว

"เป็นภาระความรับผิดชอบของรัฐบาล ต่อมาคือการแสวงหาข้อเท็จจริง อำนวยความยุติธรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงโดยรัฐ รวมถึงการคุ้มครองประชาชนที่ลุกออกมาเรียกร้อง โดยเฉพาะญาติที่ออกมาฟ้องคดีที่ใช้ความกล้าหาญมาก เนื่องจากอยู่ในภาวะหวาดกลัวมานาน การปล่อยให้หลบหนีแปลว่ามีรอยรั่ว หากจริงใจและเสียใจต้องหาว่า ใครปล่อยให้รั่วออกไป" นายเทวฤทธิ์ กล่าว

นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า ขณะที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่เซ็นอนุมัติให้ พล.อ.พิศาลลาป่วยถึงวันที่ 30 ต.ค.67 ต้องรู้ดีว่า พล.อ.พิศาลมีคดีการฟ้องร้อง ควรถูกตรวจสอบว่าการเซ็นอนุมัติของนายพิเชษฐ์ใช้ดุลยพินิจถึงที่สุดหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบการเดินทางออกนอกประเทศอย่างเป็นทางการและช่องทางธรรมชาติตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาชี้แจงด้วย