'ดุสิตโพล'ขอโทษผลโพลล์ผู้ว่าฯผิดพลาด

'ดุสิตโพล'ขอโทษผลโพลล์ผู้ว่าฯผิดพลาด

"สวนดุสิตโพล"ยอมรับผิดกราบขอโทษผลโพลล์ผู้ว่าฯ กทม. ผิดพลาด ยันทำงานตามหลักวิชาการ แต่ขาดความรอบคอบในการควบคุมตัวแปร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนดุสิตโพล โดย นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพล ได้เผยแพร่จดหมายชี้แจงกรณีผลโพลล์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการ กทม. ที่ผ่านมาคลาดเคลื่อนไโดระบุ ว่าคณะทำงานสวนดุสิตโพล ได้ประชุมวิเคราะห์และประเมินผลการจัดทำ "Entry Poll" ดังกล่าว เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2556 สรุปผลได้ดังนี้

1. คณะทำงาน สวนดุสิตโพล ยอมรับในความผิดพลาด กรณีการทำนายผลคลาดเคลื่อน และขอรับผิดชอบ โดยกราบขอโทษประชาชน สื่อมวลชน และโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบจากผลการสำรวจในครั้งนี้ สวนดุสิตโพลจะนำผลการวิเคราะห์และประเมินความผิดพลาดนี้ไปปรับปรุง และพัฒนาการทำโพลล์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. คณะทำงานได้ประเมิน กระบวนการจัดทำโพลล์ ครั้งนี้ สรุปได้ว่า (1) การวางแผนและการปฏิบัติงาน จะต้องรัดกุม และดำเนินการตามแผนอย่างเคร่งครัด มีการประชุมถี่มากขึ้น เพิ่มการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ฯลฯ (2) การเก็บข้อมูลต้องมีการตรวจสอบซ้ำทุกข้อมูล (Double Check) ในภาคสนาม ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้น ควบคุม ดูแลให้จัดเก็บข้อมูลตามแผนที่(Mapping) อย่างเคร่งครัด การเข้าถึงในทุกกลุ่มอย่างแท้จริง ส่วนภาคโทรศัพท์ การสุ่มกระจายในแต่ละเขตทั้ง 50 เขต ควรละเอียดรอบคอบกว่าที่เป็นอยู่ (3) การวิเคราะห์ข้อมูล จะต้องควบคุมตัวแปร โดยเฉพาะ "พฤติกรรมการให้ข้อมูลของคนกรุงเทพฯ" กระแสความนิยมที่ก่อให้เกิด "การเลื่อนไหลของข้อมูลตามกัน"การแข่งขันอย่างดุเดือดของฝ่ายที่แข่งขัน รวมทั้ง"ฐานเสียง" ของแต่ละฝ่าย ฯลฯ (4) การประเมินผล นักวิจัยทั้ง 27 คน จะต้องควบคุม ดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทั้งภาคสนาม และโทรศัพท์ นับตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติงาน การวิเคราะห์และประมวลผลตามพื้นที่ที่นักวิจัยรับผิดชอบ (คนละ 2 เขต) ในลักษณะ QC ที่ครบวงจร

"การปฏิบัติงานตามกระบวนการในการทำโพลล์ครั้งนี้ แม้จะดำเนินการตามหลักวิชาอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม แต่ยังขาดความรอบคอบในการควบคุมตัวแปรที่คณะทำงานต้องทันกับ "เกมการเมือง" ที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ดังนั้น คณะทำงานจึงสรุปได้ว่า ความผิดพลาดครั้งนี้เป็นความผิดพลาดของคณะผู้จัดทำโพลล์ที่มี รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ เป็นประธานดำเนินงาน ที่ไม่สามารถสะท้อนความคิดเห็นที่แท้จริงของคนกรุงเทพฯ ออกมาในโพลล์ได้ เพราะมีจุดบกพร่องในกระบวนการจัดทำโพลล์ตามที่ได้กล่าวมาแล้วจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น"

ส่วนแนวทางในการดำเนินงานของ"สวนดุสิตโพล" (จะต้องทำอย่างเร่งด่วน) (1) การปรับโครงสร้าง"สวนดุสิตโพล" โดยมีการจัดหน่วยงานและบุคลากร เพื่อไม่ให้เกิดจุดบกพร่องอีก โดยเฉพาะหน่วยงาน"โพลสาธารณะ"(2) การกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของหน่วยงาน"โพลสาธารณะ" ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น (3) สร้างความเชื่อมั่น เรียกความเชื่อมั่นกลับมา โดยมีการสำรวจเชิงลึกในส่วนที่เกี่ยวกับ"ประชาชน" และ"สื่อมวลชน" ในรูปแบบประเมินตนเอง (คนทำโพลล์) แล้วนำผลที่ได้มากำหนดแนวทางปฏิบัติที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น