แรงงานยันสปส.ไม่ลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐ

แรงงานยันสปส.ไม่ลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐ

ปลัดแรงงาน ยืนยัน ประกันสังคม ไม่ลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาล แจงนำเงินไปลงทุนตามแผนลงทุนหมดแล้ว ไม่มีสภาพคล่องอย่างที่เข้าใจกัน

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) ว่ายืนยันว่าไม่มีการทาบทามหรือการกดดันจากทางรัฐบาลให้สปส. ลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่กระทรวงการคลังเตรียมจะออกมาเพื่อนำเงินไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากทางบอร์ดสปส.ได้อนุมัติแผนการลงทุนในปี 2557 ไปเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ การลงทุนของสปส.ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของบอร์ดสปส.ในรูปแบบไตรภาคี 3 ฝ่ายคือนายจ้าง ลูกจ้างและรัฐบาล โดยร้อยละ 90 ของเงินลงทุนจำนวน 1.1 ล้านล้านบาท เป็นเงินออมของผู้ประกันตนจำนวน 11 ล้านคน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้นำไปลงทุนแล้วทั้งหมด กองทุนจึงไม่มีสภาพคล่องมากอย่างที่เข้าใจกัน

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าไปลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มจะต้องมีการประเมินความเสี่ยงว่ามีมากน้อยเพียงใด ผลตอบแทนมีความคุ้มค่าหรือไม่ รวมถึงเงินลงทุนที่ทางสปส.มีอยู่ว่ามีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งขณะนี้สปส.ได้นำเงินไปลงทุนในรูปแบบต่างๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาลไปแล้วถึงร้อยละ 70-80 ตามแผนการลงทุนที่ได้วางไว้เมื่อปลายปี 2556 ไปเรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีเงินเหลือเพียงพอที่จะไปซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมได้อีก

ด้านนางอำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ขอยืนยันว่าทางสปส.ไม่มีการลงทุนโดยการเข้าซื้อพันธบัตรจากกระทรวงการคลัง และขณะนี้ทางสปส.ได้นำเงินไปลงทุนแล้วทั้งหมด ทางกองทุนไม่มีสภาพคล่องอย่างที่เข้าใจกัน ส่วนเงินสมทบที่เข้ามาใหม่นั้น สปส.มีหน้าที่ต้องนำไปลงทุนตามตามแผนการลงทุนประจำปีที่บอร์ดสปส.อนุมัติไว้เมื่อเดือนธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา โดยต้องมีการวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนที่ได้รับและต้องรายงานให้บอร์ดสปส.ทราบเป็นระยะ