เบื้องลึกคสช. 'สมคิดทีม' คุมเศรษฐกิจ สลับเก้าอี้บิ๊กทหาร

เบื้องลึกคสช. 'สมคิดทีม' คุมเศรษฐกิจ สลับเก้าอี้บิ๊กทหาร

เบื้องลึก คสช.! ปรับครม. ชู "สมคิดแอนด์ทีม" คุมเศรษฐกิจ สลับเก้าอี้ "บิ๊กทหาร" เกษียณคุมกระทรวง

แหล่งข่าวจาก คสช. กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เลือกที่จะขยับรัฐมนตรีในสายของ คสช. จากที่เคยนั่งควบ 2 ตำแหน่ง ให้มาคุมด้านนโยบายในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียว แล้วให้พลเรือนที่มีความเชี่ยวชาญมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการแทน

ทั้งนี้ จะทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เหลือตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลงานด้านความมั่นคง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานต่างประเทศ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานด้านศึกษาและสังคม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ดูแลงานการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน


ส่วน คสช.คนอื่นๆ อาจสลับตำแหน่งบ้าง เช่น พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ขยับเป็น รมว.กลาโหม และให้ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ขึ้นเป็น รมช.กลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ อาจโยกไปเป็น รมว.พลังงาน หรือ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง หาก พล.อ.ฉัตรชัย เป็นรมว.พลังงาน ก็จะให้ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ สนช. เข้ามาเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์ และมีอีกกระแสข่าวว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน จะย้ายมาเป็น รมว.พลังงาน ที่อาจทำให้ พล.อ.ฉัตรชัย ไปเป็น รมว.เกษตรและสหกรณ์


ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ยังคงเป็น รมว.มหาดไทย เช่นเดียวกันกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม แม้จะมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าอาจจะสลับเก้าอี้ โดยก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า คสช.อาจสลับ พล.อ.ไพบูลย์ไปเป็น รมว.มหาดไทย ดูแลการเลือกตั้งครั้งหน้า แล้วให้ พล.อ.อนุพงษ์ไปเป็นปรับ รมว.กลาโหม แต่สุดท้ายแกนนำ คสช.ก็ให้ทั้งสองคนอยู่ในตำแหน่งเดิม ส่วนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ โยกขึ้นเป็นรมว.ต่างประเทศ


ส่วน ครม.สายเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมาชิก คสช. จะเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ โดยนายสมคิดได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการจากตำแหน่งประธานกรรมการ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม ที่่ผ่านมา ขณะที่่รัฐมนตรีที่นายสมคิดนำมาร่วม ครม.นั้น

เช่น นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง รวมถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ขยับมาเป็น รมว.คมนาคม แทน พล.อ.อ.ประจินที่เป็นรองนายกฯ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ ขยับขึ้นเป็น รมว.พาณิชย์ และให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ นักวิชาการเศรษฐศาสตร์จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาเป็น รมช.พาณิชย์

ขณะที่อีกกระแสหนึ่งนายสุวิทย์อาจไป รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนนายอุตตม สาวนายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จะมาเป็น รมว.ไอซีที นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ขึ้นมาเป็น รมว.อุตสาหกรรม นายออมสิน ชีวพฤกษ์ ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. ขึ้นมาเป็น รมช.คมนาคม

ส่วนรัฐมนตรีที่น่าจะหลุดจากการเป็นรัฐมนตรี คือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายพรชัย รุจิประภา รมว.ไอซีที นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เป็นต้น