สภาผู้บริโภคฯค้านต่อสัมปทาน "รฟฟ.สายสีเขียว" ชี้ค่าโดยสารแพง ภาระ ปชช.

สภาผู้บริโภคฯค้านต่อสัมปทาน "รฟฟ.สายสีเขียว" ชี้ค่าโดยสารแพง ภาระ ปชช.

สภาคุ้มครองของผู้บริโภค ค้านเร่งต่อสัญญาสัมปทาน "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ทั้งที่มีเวลาถึง 8 ปี ค่าโดยสาร 65 บาท ชี้ภาระผู้บริโภค ยันกำหนด 25 บาทเป็นไปได้

จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถอนวาระที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย ที่ขอความเห็นชอบผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) หลังจากที่ 7 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ยื่นหนังสือขอลาการประชุม ครม.  และกระทรวงคมนาคม ทำหนังสือค้านการพิจารณาต่อสัมปทานดังกล่าว

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 นางสาวสารี อ๋องสมหวัง สภาองค์กรของผู้บริโภค  (สอบ.)  กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยในการเร่งรีบพิจารณา การต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เนื่องจากมีเวลามากถึง 8 ปีในการพิจาณา นอกจากนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการเสนอคิดค่าโดยสาร 65บาทของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเนื่องจากสามารถทำให้ราคาถูกลงได้มากกว่านั้น ตามการศึกษาของสภาองค์กรของผู้บริโภคที่สามารถทำให้ราคาค่าโดยสารลดลงมาเหลือ 25 บาทได้ สภาองค์กรของผู้บริโภคเสนอให้ประมูลใหม่ ให้ทุกบริษัทเข้ามาประมูล  และอยากให้การต่อสัมปทานเป็นเรื่องของผู้ว่ากทม.คนใหม่ เพราะว่าที่ผู้สมัครหลายคนต่างเห็นว่า ราคาค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียวสามารถลดลงมาได้ บางพรรคเสนอราคาค่าโดยสารเหลือเพียง 20 บาทเท่านั้น

"ดังนั้นการที่คณะรัฐมนตรียังเร่งรีบนำเรื่องนี้มาพิจารณา ต่อสัมปทานและคิดราคาค่าโดยสาร 65 บาทจึงไม่มีความชอบธรรมในเวลา จึงขอให้รัฐบาลต้องหยุดสร้างภาระให้กับผู้บริโภค  โดยหยุดการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวและเปิดให้มีการประมูลในการต่อสัมปทานใหม่เมื่อหมดสัญญาแล้ว" นางสาวสารี กล่าว