“DDproperty”เปรียบเทียบความแตกต่าง 'บ้านชั้นเดียว' กับ 'บ้านสองชั้น' แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง

“DDproperty”เปรียบเทียบความแตกต่าง 'บ้านชั้นเดียว' กับ 'บ้านสองชั้น' แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง

การออกแบบดีไซน์ จำนวนสมาชิกภายในครอบครัว พื้นที่ที่ใช้ก่อสร้าง งบประมาณการก่อสร้างการรองรับอนาคตของการอยู่อาศัย อย่างมีความสุขได้เป็นอย่างดี

“DDproperty”เปรียบเทียบความแตกต่าง 'บ้านชั้นเดียว' กับ 'บ้านสองชั้น' แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง มาดูกันเลย

ใคร ๆ ก็อยากมีบ้านในฝันเพื่อรองรับอนาคต ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัย ขยายครอบครัว หรือสร้างครอบครัวใหม่ แต่การจะมีบ้านสักหนึ่งหลัง ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครันสำหรับทุกคนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะต้องเลือกแบบบ้านไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสมลงตัว ขนาดพื้นที่ใช้สอย และการดูแลรักษาง่ายแล้ว การเลือกแบบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้านชั้นเดียว แบบบ้านสองชั้น หรือแบบบ้านสามชั้น ก็เป็นเรื่องชวนปวดหัวเช่นกัน เพราะแต่ละแบบก็มีดีและตอบโจทย์การใช้งานต่างกันไป ส่วนจะดีและจะตอบโจทย์อย่างไรบ้างนั้น ใครกำลังวางแผนซื้อบ้านหรือปลูกบ้าน แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสมลงตัว ต้องพิจารณาจากปัจจัยอะไรบ้าง ตามมาทางนี้ วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง 'บ้านชั้นเดียว' กับ 'บ้านสองชั้น' แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง มาดูกันเลย

 

ส่องจุดเด่น 'บ้านชั้นเดียว' กับ 'บ้านสองชั้น' แบบไหนเหมาะกับใคร

จุดเด่นแบบบ้านชั้นเดียว

  1. งบประมาณ

เรียกว่าเป็นข้อสำคัญอันดับแรกในการสร้างบ้าน บ้านชั้นเดียวมีดีที่สามารถออกแบบได้ตามใจชอบมากกว่า จะบ้านหลังเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ก็ได้ โครงสร้างบ้านไม่ซับซ้อน ค่าก่อสร้างถูกกว่า เหมาะกับการสร้างครอบครัวใหม่ ด้วยงบประมาณที่น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม งบประมาณการก่อสร้างขึ้นอยู่กับการออกแบบ และเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย

  1. ตอบโจทย์ทุกคนในครอบครัว

บ้านไหนอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ ที่มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุอยู่รวมกัน หรือมีผู้ที่ต้องใช้วีลแชร์ แบบบ้านชั้นเดียวจะเหมาะสมลงตัวมากกว่า ห้องต่าง ๆ จะอยู่บนพื้นเดียวกัน พื้นที่ใช้สอยอยู่เพียงชั้นเดียว ไม่ต้องกลัวลูกหลานเล่นกันจนตกบันได ผู้สูงอายุไม่ลำบากเดินขึ้นลงบันได ให้เสี่ยงกับอุบัติเหตุ โดยเฉพาะหากมีสมาชิกในครอบครัวที่ใช้วีลแชร์ ก็จะยิ่งสะดวก สามารถพึ่งพาตัวเองได้ไม่ยาก บ้านชั้นเดียวสามารถออกแบบให้เป็น Universal Design (UD) ได้ดีกว่า ทำให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

  1. สะดวกกับการเคลื่อนย้ายสิ่งของและเฟอร์นิเจอร์

หากคุณเป็นคนรักการตกแต่งบ้าน บ้านชั้นเดียวก็ตอบโจทย์เรื่องความสะดวกสบายในการขนย้ายมากกว่า ไม่ต้องขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ขึ้นลงบันไดให้ลำบาก ลดโอกาสที่เฟอร์นิเจอร์จะชำรุดเสียหายระหว่างยกขึ้นลงอีกด้วย

  1. พื้นที่และความโปร่งโล่ง

แบบบ้านชั้นเดียวสามารถออกแบบให้ฝ้าเพดานสูงทั้งหลัง เพื่อช่วยให้บ้านโปร่งโล่งสบายได้ หรือสามารถออกแบบให้พื้นบ้านเล่นระดับแบบดับเบิ้ลสเปซ (Double Space) หรือเล่นระดับพื้นสูงต่ำภายในบ้านเพื่อเพิ่มมิติการใช้งาน รวมถึงสัดส่วนพื้นที่การใช้สอยภายในบ้าน

  1. ดูแลซ่อมแซมง่าย

ถึงแม้จะเป็นบ้านชั้นเดียวหลังใหญ่ ก็ดูแลทำความสะอาดได้ง่ายกว่า ใช้เวลาทำความสะอาดไม่นาน หรือหากต้องซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของบ้าน เช่น ซ่อมหลังคา ทาสีบ้าน ทำความสะอาดผนังบ้าน ก็สามารถทำง่าย ๆ ไม่ต้องเสี่ยงปีนขึ้นลงบันไดสูง ๆ หรือหลังคาชั้น 2 ที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดได้มากกว่า

  1. ต่อเติมบ้านได้ง่าย

หากในอนาคตต้องขยายครอบครัว เพราะมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น จำเป็นต้องต่อเติมบ้าน ก็สามารถทำง่ายกว่า เพราะโครงสร้างของแบบบ้านชั้นเดียว ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร แค่บริเวณบ้านของคุณมีพื้นที่มากพอ ก็สามารถตกแต่งต่อเติมดัดแปลงได้สะดวก

 

จุดเด่นแบบบ้านสองชั้น

  1. เหมาะกับพื้นที่จำกัด

หากมีครอบครัวใหญ่ หรือต้องการพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านสร้างบ้านค่อนข้างเยอะเพื่อตอบโจทย์ในหลาย ๆ ด้าน แต่มีที่ดินจำกัด โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเมือง แบบบ้านสองชั้นถือว่าตอบโจทย์ได้มากกว่า เพราะในพื้นที่ขนาดเท่ากัน คุณจะได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นมาอีก 1 เท่าตัว ทำให้การแบ่งสัดส่วนของห้องต่าง ๆ ทำได้ง่ายมากขึ้น ช่วยให้การอยู่อาศัยสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงมีความเป็นสัดส่วนมากกว่าบ้านชั้นเดียวด้วย แบบบ้านสองชั้นจึงเหมาะกับที่ดินขนาดเล็กกว่า เพราะสามารถต่อเติมพื้นที่ใช้สอยในแนวสูงได้

  1. ขนาดของบ้านเหมาะกับครอบครัวใหญ่

แบบบ้านสองชั้นสามารถแบ่งห้องตามพื้นที่ใช้งานได้หลากหลายมากกว่า สะดวกต่อการอยู่อาศัย หากเป็นครอบครัวใหญ่ อยู่อาศัยร่วมกันหลายคน ก็สามารถกั้นห้องเพิ่มเติมได้ แบ่งสัดส่วนห้องได้สะดวกกว่า เมื่อเทียบกับแบบบ้านชั้นเดียวในขนาดพื้นที่เท่ากัน การกั้นห้องเพิ่มเติมจะทำได้ยากกว่า เพราะพื้นที่จำกัด

  1. มีความปลอดภัยมากกว่า

หากมองกันในระยะยาว ด้วยสภาพอากาศ ความแปรปรวนจากภัยธรรมชาติของประเทศไทย ทำให้แบบบ้านสองชั้นจะมีข้อได้เปรียบในเรื่องความปลอดภัยมากกว่า หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม คุณสามารถหลบขึ้นไปชั้นสอง หากน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถอาศัยอยู่ชั้นล่างได้ อีกทั้งยังสามารถขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ ข้าวของต่าง ๆ ไปเก็บไว้ชั้นสอง เพื่อป้องกันความเสียหายได้ด้วยเช่นกัน

  1. งบประมาณ

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าแบบบ้านชั้นเดียวประหยัดกว่าแบบบ้านสองชั้น ซึ่งก็ไม่เสมอไป เพราะหากเปรียบเทียบบ้านทั้ง 2 แบบ ที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเท่ากันแล้ว แบบบ้านสองชั้นอาจจะไม่ได้มีราคาก่อสร้างสูงกว่ามากมาย เพราะบ้านสองชั้นไม่ต้องลงเสาเข็มกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง และขนาดของหลังคาก็เล็กกว่าบ้านชั้นเดียว ที่มีพื้นที่ใช้สอยเท่ากัน แต่ไม่ว่าอย่างไรราคาก่อสร้างก็ขึ้นอยู่กับการเลือกวัสดุก่อสร้าง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เป็นปัจจัยร่วมด้วย

 

ไม่ว่าจะสร้างบ้านแบบชั้นเดียวหรือแบบบ้านสองชั้นนั้น ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานเป็นหลัก ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน ฟังก์ชันการใช้งาน การออกแบบดีไซน์ จำนวนสมาชิกภายในครอบครัว พื้นที่ที่ใช้ก่อสร้าง รวมไปถึงเหตุผลสำคัญคืองบประมาณการก่อสร้างซึ่งบ้านทั้ง 2 แบบนั้นมีจุดเด่นจุดด้อยที่ต่างกันออกไป การตัดสินใจเลือกแบบบ้าน จึงเป็นเรื่องสำคัญในการรองรับอนาคตของการอยู่อาศัย อย่างมีความสุขได้เป็นอย่างดี

สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับบ้าน ที่ดิน หรือข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ได้ที่ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด