ภารกิจขับเคลื่อน 'Transformation and Synergy' สร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงาน

ภารกิจขับเคลื่อน 'Transformation and Synergy' สร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงาน

เปิดภารกิจการขับเคลื่อน "Transformation and Synergy" ดึงจุดเด่น เสริมศักยภาพ ผสานพลังของสององค์กรเพื่อสร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงานให้กับบางจากฯ

หลังจาก บางจากฯ ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) หรือ BSRC นับเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสในการสร้าง "Synergy" ระหว่างสององค์กร เพื่อยกระดับศักยภาพและการเติบโตของธุรกิจ โดยมีราตรีมณี ภาษีผล หรือติม Chief Transformation and Synergy Realization Officer ผู้ก้าวเข้ามารับหน้าที่สำคัญนี้ เพื่อเชื่อมสององค์กรให้เป็นครอบครัวหนึ่งเดียวกัน ร่วมเดินทางไปสู่เป้าหมายเดียวกัน 

ก่อนจะเล่าถึงภารกิจสำคัญ "ติม" เปรียบเทียบการผนึกกำลังทางธุรกิจหรือ Synergy ว่า เหมือนคนสองคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน อยู่คนละบ้าน เติบโตมาคนละแบบ แต่เมื่อมาเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว จะทำอย่างไรให้ครอบครัวอยู่อย่างมีความสุขและสร้างความเจริญก้าวหน้าได้มากที่สุด ความท้าทายจึงหนีไม่พ้นการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ทั้งเรื่องงาน เรื่องคน ต้องเปิดใจรับฟัง สื่อสารสองทาง และหาทางในการร่วมกันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 

ภารกิจขับเคลื่อน \'Transformation and Synergy\' สร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงาน

เมื่อก้าวเข้ามาเป็นสมาชิก "ครอบครัวบางจาก" ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงเริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักองค์กร สร้างความคุ้นเคยกับสมาชิกบ้านบางจาก ซึ่งพบว่ามีทั้งความคล้ายและแตกต่างกันกับชาว BSRC เช่น แนวคิด ขั้นตอนและวิธีการทำงาน แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกมั่นใจกับภารกิจนี้ เพราะสัมผัสได้ว่า "ทุกคนมีใจมุ่งให้ถึงวัตถุประสงค์ร่วมกัน"

"หน้าที่ของเราจึงต้องบริหารจัดการด้วยการดึงจุดแข็งหรือข้อดีของทั้งสององค์กรมาผนึกกำลัง เสริมสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้เป้าที่ตั้งไว้เกิดขึ้นได้จริง และที่สำคัญต้องทำงานด้วยกันอย่างมีความสุข"

ความท้าทายอีกประการคือการผสานวัฒนธรรมองค์กร แต่ "ติม" เชื่อว่า ค่านิยมของทั้งสององค์กรมีความสอดคล้องกัน BSRC เดิมนั้น ค่อนข้างจะมีระบบ กระบวนการ ขั้นตอน โครงสร้างการทำงานชัดเจน ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งดี เมื่อมาอยู่ใน กลุ่มบริษัทบางจาก ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องนวัตกรรมและความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วก็หาโอกาสนำจุดเด่นของทั้งสองมาผสานกัน แชร์แนวปฏิบัติ และลองทำอะไรใหม่ๆ ร่วมกัน 

ติม เล่าเพิ่มเติมว่า เมื่อได้เริ่มเข้ามารับหน้าที่นี้ มีความประทับใจมาก เนื่องจากทีมงานทุกคนมีความกระตือรือร้น เริ่มต้นจากการทำเวิร์กช็อปร่วมกัน ใช้กระบวนการ "Design Thinking" ให้ร่วมกันหาโอกาส หาทางออกของข้อจำกัดต่างๆ ช่วยกันคิด วิเคราะห์ แลกเปลี่ยนความเห็น นำไปสู่ไอเดียใหม่ๆ สำหรับธุรกิจที่นำไปประยุกต์และเกิด Synergy ได้ผลออกมาจริง

"โดยส่วนตัวชอบทำงานเป็นทีมอยู่แล้ว และพยายามดึงศักยภาพของแต่ละคนออกมาอย่างเต็มที่ มองว่าทุกอย่างเป็น Journey ที่ต้องใช้เวลา การเปลี่ยนแปลงไม่ได้เกิดขึ้นภายใน 2-3 เดือน สิ่งสำคัญคือ พยายามให้ทุกคนที่อาจจะไม่คุ้นกันมาก่อน สามารถคุยกันได้มากที่สุด เรามีการสื่อสารกันอย่างสม่ำเสมอ เน้นให้ทุกคนมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจร่วมกัน เราเป็นมือประสาน แต่คนที่อยู่กับหน้างานจริงๆ เขาจะเห็นโอกาส ว่าทำให้ Synergy เกิดขึ้นได้ เราต้องดึงไอเดียดีๆ ในรูปแบบต่างๆ ออกมาเพื่อการทำงานร่วมกันได้อย่างดีที่สุด"

ภารกิจขับเคลื่อน \'Transformation and Synergy\' สร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงาน

เมื่อถูกถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ "ติม" ตอบพร้อมรอยยิ้มว่า รู้สึกชอบ สนุก ก่อนหน้านี้ ไม่เคยคิดว่าสินทรัพย์ (asset) ที่เคยมีอยู่ จะทำอะไรได้มากขนาดนี้ แต่ตอนนี้สามารถมองหาโอกาสตั้งแต่จุดเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ที่สามารถนำมาผสานจุดแข็งและเสริมสร้างกัน เป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่ได้นำศักยภาพที่มีมาใช้ได้มากขึ้น ที่เห็นได้ชัดเจนคือ โรงกลั่นศรีราชา กลั่นน้ำมันได้สูงขึ้นมาก และส่วนของโลจิสติกส์ที่มารวมกันแล้วเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นตัวอย่างของ Synergy ที่น่าจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคน

สำหรับ Transformation and Synergy Realization Office หรือ TO ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ในบางจากฯ "ติม" ให้ความสำคัญกับการสื่อสารให้ทุกคนรู้จักและเข้าใจ

"ตอนนี้ TO เป็นที่รู้จักในองค์กรแล้ว ขั้นต่อไปคือ ทำให้ทุกคนเข้าใจว่า Synergy เป็นส่วนสำคัญที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วมให้ไปถึงเป้าด้วยกัน ต้องวางแผนทุกอย่างให้มีระบบ เป็นขั้นเป็นตอน โดยมีโครงสร้างที่ดีเพื่อรองรับ เพราะหากต่างคนต่างทำสุดท้ายจะไปคนละทิศ แต่เราจะทำอย่างไรให้ทุกคนมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน สร้างผลประโยชน์เดียวกัน และไม่ใช่มองแค่เป้า แต่ต้องเข้าใจด้วย ว่าทำไมเราถึงตั้งเป้าแบบนี้"

ภารกิจขับเคลื่อน \'Transformation and Synergy\' สร้างตำนานบทใหม่แห่งผู้นำพลังงาน

ติม กล่าวทิ้งท้ายว่า บ้านหลังใหม่นี้มีความอบอุ่น มีกิจกรรมและโครงการต่างๆ มีการดูแลผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า พนักงาน ชุมชนและสังคม โดยเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นพลังผสานทุกส่วนได้ดียิ่งขึ้น  

"ในการทำ Synergy เหมือนพลังที่ทำให้ 1+1 ต้องเกิดผลลัพธ์ที่มากกว่า 2 ต้องไปสู่เป้าหมาย  3 4 5.. ที่จะสนับสนุนการเติบโตและความสำเร็จที่ยั่งยืนของบางจากฯ"