ราคาน้ำมันครึ่งปีหลัง ระวังผันผวน โอเปกยังคุม เสี่ยงเฮอริเคน และสงครามไม่แน่นอน

ราคาน้ำมันครึ่งปีหลัง ระวังผันผวน โอเปกยังคุม เสี่ยงเฮอริเคน และสงครามไม่แน่นอน

ราคาน้ำมันในครึ่งหลังของปี 2567 มีแนวโน้มลดลงจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดอุปสงค์น้ำมันโลกยังคงเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ขับขี่ช่วงฤดูร้อน นอกจากนั้นยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องจับตา

ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent เคลื่อนไหวช่วงประมาณ 80 - 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตั้งแต่ช่วงต้น ก.พ. เป็นต้นมา ท่ามกลางการลดผลิตน้ำมันดิบของ OPEC และปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่ต้นเดือน มิ.ย. นี้ ราคากลับลดลงต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลัง OPEC ปรับเปลี่ยนนโยบาย

โดยกลุ่ม OPEC+ มีมติเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันขึ้นเดือนละ 0.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือน ต.ค.- ธ.ค. 67 และเดือนละ 0.213 ล้านบาร์เรลต่อวันตั้งแต่เดือน ม.ค. - ก.ย. 68 เป็นปัจจัยหลักด้านอุปทานที่กดดันราคา

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศของหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดว่า ราคาน้ำมันดิบ ICE Brent ในไตรมาส 3 ที่กำลังจะถึงนี้ มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 75 - 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มฟื้นตัว หลังอัตรา เงินเฟ้อ ทั่วโลกปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลักของโลกหันมากระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดดอกเบี้ย เห็นได้จากล่าสุด ธนาคารกลางยุโรป ปรับลดดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 67 โดยปรับลง 0.25% หลังเงินเฟ้อเริ่มขยับลงใกล้เป้าหมายที่ 2%

นอกจากนี้ยังต้องติดตามเรื่องของสภาพภูมิอากาศด้วย เพราะจะเข้าสู่ฤดูเฮอริเคนของสหรัฐแล้ว ซึ่งเบื้องต้นมีการพยากรณ์ว่า ปีนี้ พายุเฮอริเคน จะรุนแรงกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐจะเข้าสู่ฤดูกาลเฮอริเคนในช่วง มิ.ย. - พ.ย. 67 โดยหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐ (NOAA) พยากรณ์ว่า ในปีนี้พายุเฮอริเคนจะรุนแรงกว่าปกติ โดยมีความเป็นไปได้ถึง 85% ที่จะเกิดสูงกว่าปกติ, 10% ที่จะเกิดใกล้เคียงปกติ และ 5% ที่จะเกิดต่ำกว่าปกติ

โดยคาดการณ์ว่าจะมีพายุความเร็วลม 39 ไมล์ต่อชั่วโมงหรืออาจจะมากกว่านั้น จำนวน 17 - 25 ลูก และจะกลายเป็น พายุเฮอริเคน (ความเร็วลม 74 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือสูงกว่า) จำนวน 8 - 13 ลูก ซึ่งอาจกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก

ด้านสงครามระหว่างอิสราเอล - กลุ่มฮามาส ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 7 ต.ค. 66 ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสม 36,000 คน อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกองทัพอิสราเอลประกาศหยุดยิงในฉนวนกาซาชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยจะหยุดสู้รบในช่วง 8.00 - 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ท่าทีของอิสราเอลยังคงรุนแรงอย่างไม่ลดละ และยังใช้รถถังรุกคืบในเมือง Rafah คณะตุลาการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice: ICJ) หรือศาลโลก พิพากษาให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในเมือง Rafah ทันที เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่รัฐบาลอิสราเอลยืนยันว่าจะเดินหน้าโจมตีเมือง Rafah ต่อไป เพื่อชิงตัวประกันและรักษาความปลอดภัยให้กับพลเรือน ล่าสุดเพิ่งมีการชิงตัวประกันได้ 4 ราย

สรุปคาดว่า ราคาน้ำมัน ในครึ่งหลังของปีนี้ มีแนวโน้มลดลงจากปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เปลี่ยนแปลงแต่ไม่กระทบอุปทาน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดอุปสงค์น้ำมันโลกยังคงเพิ่มขึ้นจากอุปสงค์ขับขี่ช่วงฤดูร้อน ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดในเอเชียใต้ และปัจจัยบวก เช่น มาตรการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก