RATCH ปิดดีล หุ้นกู้สีเขียว กับ กบข. ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้า-อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

RATCH ปิดดีล หุ้นกู้สีเขียว กับ กบข. ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้า-อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

RATCH ปิดดีล หุ้นกู้สีเขียว กับ กบข. จำนวน 2 ชุด รวมมูลค่า 4,000 ล้านบาท ตอกย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้า ควบคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ Green Bond จำนวน 2 ชุด รวมมูลค่า 4,000 ล้านบาท ให้กับกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. ตอกย้ำความเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตไฟฟ้า ควบคู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และไม่มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 มูลค่า 2,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ย 2.81% และหุ้นกู้ชุดที่ 2 มูลค่า 2,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2572 อัตราดอกเบี้ย 3.00% กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน และชำระคืนเงินต้นหุ้นกู้ทั้งจำนวน ในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ 

RATCH ปิดดีล หุ้นกู้สีเขียว กับ กบข. ตอกย้ำผู้นำธุรกิจผลิตไฟฟ้า-อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

"ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้เสนอขายให้กับ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือ กบข. ซึ่งเป็นกองทุนที่มีศักยภาพในการลงทุนสูง และมีนโยบายการลงทุนเพื่อความยั่งยืนอย่างชัดเจน แต่เพียงรายเดียวทั้งจำนวน 4,000 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันที่มีต่อการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนในประเทศไทย สำหรับองค์กรที่มีพื้นฐานธุรกิจ และการเงินที่แข็งแกร่ง มีศักยภาพสูง รวมถึงการมีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ ก็ได้รับความไว้วางใจจาก กบข. สำหรับความมุ่งมั่นในการลงทุนในโครงการเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ ที่ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทดแทนเพิ่มเติมในอนาคตให้ เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตรวมภายในปี 2573 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 ภายในปี 2578 รวมถึงแผนการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการดำเนินยุทธศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งให้ความสำคัญทั้งการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) และการสร้างความร่วมมือในทุกระดับ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 โดยสอดคล้องกับเป้าหมายระดับชาติและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้บริษัทฯ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ขยายการลงทุนในพลังงานทดแทน เช่น การเข้าซื้อพอร์ตโฟลิโอพลังงานทดแทนขนาด 1.5 กิกะวัตต์ ของ Nexif Energy และเข้าร่วมในโครงการชดเชยและซื้อขายคาร์บอนในอนาคต"

"บริษัทฯ มีความยินดีอย่างยิ่งสำหรับการได้รับการสนับสนุนในครั้งนี้ หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้ง 2 ชุด เป็นการระดมทุนเพื่อเป็นเงินทุน และ/หรือ ทดแทนเงินลงทุนในโครงการใหม่ หรือโครงการเดิมที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของบริษัทฯ และบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นไปตามกรอบหลักเกณฑ์การระดมทุนเพื่อโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ Green Financing Framework ของบริษัทฯ"

ที่ผ่านมา RATCH ประสบความสำเร็จในการระดมทุนเพื่อโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยบริษัทฯ ได้รับรางวัลตราสารหนี้ยอดเยี่ยมแห่งปี (Deal of the Year), รางวัล Environmental, Social and Governance Bond ภาคเอกชน ประจำปี 2563 จากสมาคมตราสารหนี้ไทย และรางวัล Best Local Currency Green Bond จากงาน The Assets Tripple Sustainable Capital Markets Regional Awards 2020 จากการเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในเดือนพฤศจิกายน 2563 จำนวน 4 รุ่น (Tranche) อายุเฉลี่ยหุ้นกู้ประมาณ 11 ปี และเมื่อเดือนธันวาคม 2566 บริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันไม่เกิน 10 ราย เพื่อชำระคืนหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ครบกำหนด 

ปัจจุบันบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับ ESG Rating ที่ระดับ AA จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และได้รับรางวัล Sustainability Disclosure Award 2023 จากสถาบันไทยพัฒน์ รวมถึงรางวัล CFI co. Award 2023 สำหรับ Best Value Creation Energy Infrastructure Company (APEC) และรางวัลบริษัทยอดเยี่ยมแห่งปี 2564 กลุ่มทรัพยากร (Best Public Company of the Year) จากงาน Money & Banking Awards 2021

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จในการจัดหาวงเงินสินเชื่อเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนกับบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (International Finance Corporation: IFC) และวงเงินสินเชื่อเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการจัดหาเงินกู้สีเขียว เพื่อโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน 3 แห่งในออสเตรเลีย ซึ่งได้รับรางวัล IJGlobal Awards 2022 ประเภท Refinance Deal of the Year – Portfolio ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก