50 ปี BGC จากโรงงานผลิตขวดแก้ว สู่ผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร

50 ปี BGC จากโรงงานผลิตขวดแก้ว สู่ผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร

กว่าห้าทศวรรษแห่งการเดินทาง BGC ได้เติบโตจากโรงงานผลิตขวดแก้วเล็ก สู่ผู้นำในด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจรในปัจจุบัน เริ่มต้นจากความมุ่งมั่นในการผลิตขวดแก้วคุณภาพสูง สู่การขยายขอบเขตธุรกิจบรรจุภัณฑ์หลากหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรม

ในปัจจุบัน บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC มีกำลังผลิตขวดแก้วสูงถึง 5,000 ล้านขวดต่อปี ด้วยโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน 5 แห่ง และเตาหลอม 11 เตา ทำให้การขยายธุรกิจไปสู่บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นๆ มีคุณภาพ ครอบคลุม และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในทุกอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี

บริการครบวงจร

ด้วยความแข็งแกร่งในการทำธุรกิจด้านบรรจุภัณฑ์มากว่า 50 ปี BGC ไม่เพียงแต่ผลิตบรรจุภัณฑ์คุณภาพสูง แต่ยังมีการให้บริการที่ครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การจัดเก็บไปจนถึงการขนส่ง โดยนำเสนอโซลูชันด้านซัพพลายเชนและคลังสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ยิ่งไปกว่านั้น BGC ยังขยายธุรกิจไปสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องแก้ว ทั้งการนำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องแก้วคุณภาพสูงจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลก รวมไปถึงการบริการจัดหาผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร

50 ปี BGC จากโรงงานผลิตขวดแก้ว สู่ผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร

ศูนย์กลางแห่งนวัตกรรมและการเรียนรู้

BGC ไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการลงทุนในเครื่องจักรที่ทันสมัยและการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับเทคนิคในกระบวนการผลิต

ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว BGC ยังต่อยอดธุรกิจสู่งานศิลปะเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์แก้ว โดยก่อตั้ง BGC Glass Studio สตูดิโอแก้วแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการจัดแสดง ฝึกอบรม และถ่ายทอดองค์ความรู้ทางด้านศิลปะแก้ว เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์แก้วอย่างรอบด้าน โดยมีศูนย์อบรมและศูนย์วิจัยหลักสองแห่งด้วยกัน

BG Technical Solutions Center (TSC): ศูนย์ฝึกอบรมด้านเทคนิคที่ทันสมัยเพื่อฝึกอบรมด้านความรู้และเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว เพื่อช่วยยกระดับทักษะของบุคลากรทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านหลักสูตรที่หลากหลายและครอบคลุมทุกขั้นตอนการผลิต

ศูนย์พัฒนาเทคโลยีและนวัตกรรม (TIC): ศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา เพื่อการพัฒนา คิดค้น และสร้างสรรค์นวัตกรรมรวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาด รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัยชั้นนำทั้งในและนอกประเทศ

จากพลังแห่งความร่วมมือ สู่ความสำเร็จ

BGC ไม่เพียงแต่เป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ครบวงจร แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อมั่นในแนวคิดว่าความสำเร็จขององค์กรเกิดจากพลังของคน ด้วยเหตุนี้ BGC จึงดูแลพนักงานด้วยความใส่ใจ เพื่อให้พนักงานทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขในการทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะนำไปสู่แรงบันดาลใจที่ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างมีคุณค่า ส่งผลให้เกิดพลังสร้างสรรค์และความมุ่งมั่นที่ไม่มีเทคโนโลยีใดสามารถทดแทนได้

ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

BGC ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน จึงมีการตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในทุกการดำเนินงานลงร้อยละ 30 ภายในปี 2030 รวมไปถึงให้ความสำคัญกับการผลิตบรรจุภัณฑ์รีไซเคิลผ่านการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เช่น ถุงพลาสติกวัสดุเดียว ขวด rPET และบรรจุภัณฑ์แก้วน้ำหนักเบาที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล และใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ BGC ยังส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานและจัดการขยะอย่างถูกวิธี โดยกิจกรรมของ BGC นั้น สอดคล้องกับเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ข้อ 12 คือมุ่งเน้นการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน เพื่อสร้างอนาคตที่เป็นมิตรแก่สิ่งแวดล้อมและโลก

ก้าวต่อไปของ BGC

ด้วยประสบการณ์กว่า 50 ปี ทาง BGC ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ครบวงจรของประเทศไทย พร้อมกับการก้าวไปสู่อนาคตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างคุณค่าให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่เพียงในด้านธุรกิจ แต่ยังรวมไปถึงการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ