สถานทูตอิสราเอลจัดงานครบรอบ 76 ปีสถาปนาประเทศ

สถานทูตอิสราเอลจัดงานครบรอบ 76 ปีสถาปนาประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยจัดกิจกรรมเนื่องในวันครบรอบ 76 ปีของการสถาปนาประเทศอิสราเอล และวันครบรอบ 70 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและประเทศอิสราเอล

งานรำลึกวันสถาปนาประเทศอิสราเอลในปีนี้  จัดขึ้นในบรรยากาศที่ต่างไปจากปีก่อนๆ ด้วยเหตุที่อิสราเอลยังคงอยู่ในภาวะสงคราม อันเนื่องมาจากการสังหารหมู่เมื่อวันที่ 7  ต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 ราย โดยในจำนวนนี้  41 รายเป็นแรงงานไทย ทั้งยังมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาอีก 124 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวไทย 6 คน

เพื่อรำลึกถึงชาวไทยทั้ง 41 คนที่ถูกสังหาร ศิลปินชาวไทย นายแซ็ค เสกสรรค์ ทุมมัย และศิลปินชาวอิสราเอล นายแซมมี นิดัม ได้สร้างสรรค์งานศิลปะจัดวาง โดยจัดธงใยแมงมุมอยู่ในกรอบสีทอง 41 ชิ้น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความเชื่อมโยงของดวงวิญญาณหลังความตายและเป็นการแสดงความเคารพทางจิตวิญญาณ เพื่อส่งมอบความสุขสงบและปลอบขวัญ อันเป็นการให้เกียรติแด่ผู้จากไป และให้แน่ใจว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นที่จดจำตลอดไป 

 นางออร์นา ซากิฟ เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันเปิดผ้าคลุมงานศิลปะชิ้นพิเศษนี้ ก่อนเปิดให้ผู้ร่วมงานได้ชื่นชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

สถานทูตอิสราเอลจัดงานครบรอบ 76 ปีสถาปนาประเทศ

ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ เอกอัครราชทูตอิสราเอลกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างอิสราเอลและไทย สถานทูตอิสราเอลจัดงานครบรอบ 76 ปีสถาปนาประเทศ

“เมื่อเรามองไปยังอนาคต เราเห็นถึงความเป็นหุ้นส่วนอย่างต่อเนื่องระหว่างไทยอิสราเอลและ โดยผ่านทางนวัตกรรม การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความปรารถนาร่วมกันที่จะมีสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง เมื่อเราจับมือไปด้วยกัน เราก็สามารถจะเอาชนะความท้าทายที่มีอยู่ข้างหน้าได้ ทั้งยังสามารถสร้างโลกที่ลูกหลานของเราจะเติบโตมาอย่างมีความสุขและปลอดภัย”