อสังหาฯ เชียงใหม่อ่วม! กำลังซื้อโลคัลวูบหันพึ่งดีมานด์จีน-ญี่ปุ่น รีไทร์

อสังหาฯ เชียงใหม่อ่วม! กำลังซื้อโลคัลวูบหันพึ่งดีมานด์จีน-ญี่ปุ่น รีไทร์

ผลกระทบจากปัญหาหนี้สินครัวเรือนพุ่งสูง อัตราดอกเบี้ยสูง ฉุดกำลังซื้อโลคัลวูบ อสังหาฯ เชียงใหม่อ่วม! เบนเข็มหันพึ่งดีมานด์จีนส่งลูกมาเรียน-ญี่ปุ่น รีไทร์

KEY

POINTS

  • ผลกระทบจากปัญหาหนี้สินครัวเรือนพุ่งสูง อัตราดอกเบี้ยสูง ทำให้คน “ชะลอ” การตัดสินใจซื้อบ้าน
  • ส่งผลให้ดีมานด์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่หดตัว
  • คนหันซื้อ “มือสอง” แทนโดยเฉพาะบ้านเดี่ยว
  • แต่อีกด้านยังได้อานิสงส์ดีมานด์คนจีนส่งบุตรหลานมาเรียนโรงเรียนนานาชาติ และชาวญี่ปุ่นมารีไทร์ ช่วยประคองตลาด
     

สรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท นอร์ทเทิร์น เรียลเอสเตท จำกัด กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 2 ปี 2567 ปรับลดลงเล็กน้อย ส่วนการท่องเที่ยว ขยายตัวเล็กน้อย ได้แรงส่งจากเทศกาลสงกรานต์ ที่มีการจัดกิจกรรมในพื้นที่เพิ่มขึ้นใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในฝั่งดีมานด์การค้นหาบ้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีการค้นหาบน Baania Marketplace 37,139 คน เป็นเพศหญิง 93.7% อายุ 45-54 ปี กลุ่มคนที่มองหาบ้านมากสุดเป็นกลุ่มที่มีครอบครัวแล้ว ต้องการขยับขยายพื้นที่ รองลงมา เป็นกลุ่มคนทำงานอายุ 25-34 ปี ต้องการที่อยู่อาศัยที่ราคาไม่แพงมาก รองรับการอยู่อาศัย 1-2 คน พร้อมสัตว์เลี้ยง ซึ่งทำเลที่อยู่ในการค้นหาอันดับ 1 เชียงใหม่ 38.97% ส่วนใหญ่เป็นคนท้องถิ่น ค้นหาจากกรุงเทพฯ 29% เป็นการซื้อเพื่อลงทุนหรือซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง ที่เหลือมาจากเชียงราย 2.08% ลำพูน 1.47% ลำปาง 1.26%


 

"Demand Side หรือความสนใจในการค้นหาบ้านลดลงจากปีก่อนถึง 50% น่าจะเกิดจากปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่สูง อัตราดอกเบี้ยสูง ส่งผลให้คนชะลอการตัดสินใจซื้อบ้าน เพราะไม่อยากสร้างหนี้ระยะยาว ทำให้ดีมานด์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่หดตัวลง"

อสังหาฯ เชียงใหม่อ่วม! กำลังซื้อโลคัลวูบหันพึ่งดีมานด์จีน-ญี่ปุ่น รีไทร์

ส่วนข้อมูลในการค้นหาพบว่า ประเภทบ้านเดี่ยว มีการค้นหามากที่สุด รองลงมาเป็นทาวน์โฮมกับบ้านแฝด ส่วนคอนโดมิเนียม มีลูกค้า 2 กลุ่ม คือ คนไทย และต่างชาติ ขณะเดียวกัน ราคาที่ดินปรับสูงขึ้นกว่ากำลังซื้อ และรายได้ ส่งผลให้ “บ้านมือสอง” ในเชียงใหม่ได้รับความนิยมมากกว่าบ้านใหม่


 

“คนซื้อเปรียบเทียบระหว่างเอาเงิน 5 ล้านบาท ซื้อบ้านใหม่ได้บ้านเล็กลง อยู่ไกลขึ้น ขณะที่บ้านมือสองได้โครงการใกล้เมือง หลังใหญ่กว่า คล้ายกับตลาดในกรุงเทพฯ แต่ถ้าเป็นบ้านแฝดคนนิยมซื้อบ้านใหม่มากกว่าเช่นเดียวกับทาวน์โฮม ส่วนคอนโดมิเนียมมีให้เลือกทั้งขนาดเล็ก และกลาง คอนโดมิเนียมมือสองขนาดเล็กได้รับความนิยม”

ขณะเดียวกัน การประกาศขายลดลงทั้งจำนวน และมูลค่า สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจ “ชะลอตัว” ทำให้การซื้อขายลดลง ซึ่งนอกจากกำลังซื้อท้องถิ่นแล้วในจังหวัดเชียงใหม่ จะมีกำลังซื้อจากลูกค้าต่างประเทศเข้ามาเสริม ซึ่งลูกค้าต่างชาติจะเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมเป็นหลักเพราะสามารถซื้อได้ตามกฎหมาย 49%

อสังหาฯ เชียงใหม่อ่วม! กำลังซื้อโลคัลวูบหันพึ่งดีมานด์จีน-ญี่ปุ่น รีไทร์

โดยคอนโดมิเนียมระดับราคา 2-10 ล้านบาท ที่นิยมจะอยู่ในทำเลช้างคลาน ย่านมหิดล นิมมาน เป็นเขตเศรษฐกิจ มีทั้งแบรนด์โลคัล และแบรนด์จากดีเวลลอปเปอร์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ  นิยมซื้อแบบฟรีโฮลด์ สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้ว

ลูกค้ากลุ่มนี้มักเป็นกลุ่มคนต่างประเทศที่ส่งลูกหลานมาเรียนโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน มาซื้อหรือเช่าคอนโดมิเนียมที่อยู่ใกล้โรงเรียนลูก เป็นห้องขนาด 1-2 ห้องนอน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนญี่ปุ่นรีไทร์มาใช้ชีวิตที่เชียงใหม่

ส่วนกลุ่มบ้านแนวราบระดับระดับราคา 3-15 ล้านบาท มักอยู่ในทำเล "หางดง” ที่มีคอมมูนิตี้มอลล์ท้องถิ่นที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนต่างชาติ และมีโรงเรียนอินเตอร์ฯ จำนวนมากในทำเล สันทราย สันกำแพง ซึ่งมีลูกค้าคนจีน เมียนมา นิยมบ้านขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ เป็นดีมานด์ที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ที่ไม่ได้ลดลงตามกำลังซื้อในพื้นที่ ที่หดตัว โดยเฉพาะราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทกู้ไม่ผ่าน แม้ว่าจะขายได้แต่โอนไม่ได้

ปริดิกร บูรณุปกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้ม และความสนใจของชาวต่างชาติในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งในตลาดคอนโดมิเนียม และบ้านแนวราบ ปัจจุบันชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อโครงการในเชียงใหม่เพิ่มขึ้น ถือเป็นปัจจัยบวก และโอกาสในการขายของบริษัท โดยลูกค้าหลักยังคงเป็นคนจีน 70% ส่วนคนสัญชาติอื่นๆ มีแนวโน้มเข้ามาซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น อาทิ ไต้หวัน 12% เกาหลี 4% เมียนมา และชาวต่างชาติโซนยุโรป

สำหรับ ทำเลศักยภาพ หากเป็นคอนโดมิเนียมระดับราคา 1-3 ล้านบาท จะอยู่ในทำเลเมืองเชียงใหม่ ถนนช้างคลาน ถนนมหิดล และ เซ็นทรัล เฟสติวัล ขณะที่บ้านเดี่ยว ราคา 3-5 ล้านบาท เน้นทำเลสันทราย สันกำแพง สารภี

 

 
พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์