‘สตูล’ ปลูก 'กัญชา' สายพันธุ์ 'หางกระรอก’ สำเร็จเป็นแห่งที่ 2

“สตูล” ปลูกกัญชา 50 ต้นแรก สายพันธุ์ "หางกระรอก" สำเร็จเป็นแห่งที่ 2 ภายใต้การควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิด ผ่านระบบวงจรปิด

วิสาหกิจชุมชนเพื่อเศษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูล ในโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโชนช์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปลูกกัญชาพันธุ์ไทยหางกระรอก (sativa) เมื่อโตเต็มที่ เตรียมส่งมอบหน่วยงานที่รับผิดชอบและคลินิคกัญชา จำนวน 3 แห่ง

วันที่ 9 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิสาหกิจชุมชนเพื่อเศษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูล ในโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโชนช์ทางการแพทย์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านเขาแดง อำเภอทุ่งหว้า จังวัดสตูล โรงปลูกอยู่ในพื้นที่ ม.5 ต.ป่าแก่บ่อหิน อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

โดยทำการเริ่มปลูกวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564โดยได้โควต้าในการปลูก 2 รอบ รอบละ 50 ต้น เป็นพันธุ์ไทยหางกระรอก (sativa)พื้นที่โรงเรือนขนาด 6*12 เมตร และ พื้นที่ทั้งหมด 10*20 เมตร ทางวิสาหกิจชุมชนสามารถใช้ประโยชน์หรือจำหน่าย ใบ/กิ่ง/ราก/ลำต้น ส่วนดอกเมื่อโตเต็มที่ ให้ส่งมอบกับทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งในพื้นที่จ.สตูลขณะนี้มีคลินิคกัญชา จำนวน 3 แห่ง คือ 1. โรงพยาบาลละงู 2. โรงพยาบาลสตูล 3. โรงแรมทุ่งหว้า (จะทำการเปิดอย่างเป็นทางการวันที่ 24 มี.ค. 2564นี้ )

161526671233

นายนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ สส.เขต 2 กล่าวว่า การปลูกต้นกัญชานี้ไว้ใช้เป็นการรักษาทางการแพทย์ เริ่มต้นมาจากทางพรรคภูมิใจไทย โดยล่าสุดท่าน รมต.อนุทิน เองก็ผลักดันสู่ความสำเร็จ รวมทั้งจังหวัดสตูล ถือว่าเป็นจังหวัดในภาคใต้ที่ปลูกต้นกัญชาภายใต้การทำเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายที่ตั้งไว้ ทั้งการสร้างโรงเพาะปลูก การดูแล การจัดเวรยาม การติดตั้งกล้องวงจร การมีกลุ่มที่ทำอย่างถูกต้อง โดยอายุต้นกัญชาในขณะนี้ได้เพียง 1 เดือน 7 วันและรออีกประมาณ 3 เดือนออกดอก โดยทางการแพทย์จะมารับเองถึงโรงเพาะปลูก ด้วยมาตรการเข้มงวด

นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอทุ่งหว้า กล่าวว่า กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มถูกต้องที่ขอไว้ และทางอำเภอเอง ร่วมกับทางตำรวจก็จัดตำรวจสายตรวจตู้แดง หมุนเวียนดูแลด้านความปลอดภัย ที่ไม่ให้เข้ามา เพราะอย่างไร กัญชาจะผ่านกฎหมายที่ปลูกได้ ใช้ทางการแพทย์ แต่ก็อาจจะมีกลุ่มวัยรุ่นอยากรู้ อยากเห็น แอบมาดู มาขโมย ซึ่งหนึ่งทางกลุ่มนี้ เขามีมาตราการเข้มเช่นกัน มีการติดกล้องวงจรปิดรอบทิศทาง ใช้ลวดหนามกั้นยกสูง สมาชิกในกลุ่มเท่านั้นที่มีรหัสปิดเปิดเข้า ทำกันอย่างได้มาตรฐาน

161526672670

นายวณัชพันธุ์ เหล่าวทัญญู ประธานวิสาหกิจชุมชนเพื่อเศษฐกิจทางเลือกจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในส่วนการดูแลก็ดูแลพิเศษกว่าการปลูกต้นไม้ทั่วไป น้ำที่ปลูกกลั่นกรอง และภายในเองนั้น เรามีลมที่สร้างขึ้นมาโดยใช้พัดลมพัดวนไปมาอย่างเย็นสบาย อากาศทายเทร่องดี

นายนพคุณ เลียงประสิทธ์ สมาชิก กล่าวว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกที่มาร่วมก่อตั้งกลุ่มการดูแล ปลูกเพื่อที่ส่งให้ทางการแพทย์ และสิ่งหนึ่งนอกเหนือจากสรรพคุณกัญชาที่ใช้รักษาโรคได้ ส่วนอนาคต กิ่ง ใบ ก้าน ที่ปลูกในจังหวัดสตูล จะส่งขายให้ร้านอาหาร ทำอาหาร ทางเราจะหารืออีกครั้ง เพราะที่นี่เราใช้ในการปลูกส่งให้แพทย์เพียงเท่านั้นก่อน

161526673977