ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

ถึงจะไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ก็สามารถทำ “วัคซีนพาสปอร์ต” ได้ ซึ่งการทำวัคซีนพาสปอร์ต เป็นเสมือนหนังสือแสดงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแต่ละบุคคล โดยรับรองจากทีมแพทย์และรัฐบาล ใช้สำหรับการเดินทางไปต่างประเทศ หรือแสดงตัวตามสถานที่ต่างๆ

 

ตอนนี้ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหน ประเทศใด หรือแม้เข้าร้านอาหาร ก็ต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น และบางครั้งการทำแสดงจากแผ่นกระดาษ หรือต้องยื่นจากมือถืออาจจะไม่สะดวก

การทำวัคซีนพาสปอร์ต ในปัจจุบันไม่ได้ยุ่งยาก แถมหลายๆ โรงพยาบาลก็มีบริการจองออนไลน์ นัดหมาย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามารอ อย่าง โรงพยาบาลเมดพาร์ด ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค เปิดจุดบริการออกหนังสือวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทั่วไป ผ่านทางการนัดหมายออนไลน์ล่วงหน้า โดยจะจัดทำวันละ 150 เล่ม

ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

“อัษฎา หะรินสุต” อดีตประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เล่าว่า โดยปกติตนและครอบครัวได้มาใช้บริการของรพ.เมดพาร์คในการดูแลรักษาสุขภาพอยู่แล้ว และเมื่อเห็นว่าโรงพยาบาลเปิดให้บริการวัคซีนพาสปอร์ต จึงสนใจใช้บริการ เพราะจะต้องเดินทางไปต่างประเทศอยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้เวลาไปร้านอาหารหรือไปจังหวัดไหน ก็ต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น ซึ่งวัคซีนพาสปอร์ตที่ทางรพ.เมดพาร์คออกให้นั้น มีการรับรองจากแพทย์ และรัฐบาล เมื่อไปยื่นในประเทศหรือสถานที่ต่างๆ ให้แก่หน่วยงานก็จะทำให้เกิดความมั่นใจ และเชื่อมั่นมากขึ้น

 

  • ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สะดวก  ไม่ต้องเสียเวลา 

“ขั้นตอนต่างๆ ในการทำวัคซีนพาสปอร์ตนั้นง่ายมาก ไม่ยุ่งยาก และสามารถจองออนไลน์ ถึงวันนัดก็มาทำได้ทันที โดยที่ไม่ต้องเสียเวลารอ อีกทั้งรพ.เมดพาร์คเองก็เป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัย ไม่แออัด  ตอนมาทำวัคซีนพาสปอร์ตก็มีการคัดกรอง ตรวจอย่างดี ดังนั้น ทำให้เรามั่นใจได้ว่ามาทำวัคซีนพาสปอร์ตที่รพ.เมดพาร์ด ปลอดภัยอย่างแน่นอน” อัษฎา กล่าว

ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

อัษฎา เล่าต่อว่าใช้เวลาไม่กี่นาทีก็ได้เล่มวัคซีนพาสปอร์ตมาแล้ว ซึ่งตอนนี้วัคซีนพาสปอร์ต ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก และไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศเท่านั้นถึงจะทำวัคซีนพาสปอร์ต  แต่ทุกคนควรจะทำเพราะการจะพกแผ่นกระดาษ หรือต้องยื่นโทรศัพท์ไปทุกที่ ทุกร้านก็คงไม่ดี

ดังนั้น อยากชวนให้ทุกคนมาทำวัคซีนพาสปอร์ต เนื่องจาก ไม่ว่าจะไปประเทศไหน หรือไปที่ไหน ปัจจุบันก็ต้องมีการแสดงผลการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น และคงจะไม่ได้มีเพียง 2 เข็ม การมีวัคซีนพาสปอร์ตก็เหมือนมีพาสปอร์ต หรือสมุดไว้สำหรับแสดงวัคซีนของเราที่เป็นรูปเล่มสะดวกในการเก็บรักษา และการแสดงผล

 

  • งดไปต่างแดน สามารถทำวัคซีนพาสปอร์ตได้

“หากใครมองหาสถานที่หรือโรงพยาบาลที่บริการจัดทำวัคซีนพาสปอร์ต อยากแนะนำให้ลองหารพ.ที่มีความปลอดภัย ผู้คนไม่แออัด มีการจัดระบบที่ดี  ซึ่งก่อนจะเข้ามาที่ รพ.เมดพาร์ด จะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ มีการตรวจสอบประวัติ ทำให้ผมอุ่นใจระดับหนึ่ง และต้องผ่านจุดคัดกรอง มีการให้นั่งห่างกัน ทุกคนต้องใส่หน้ากาก  รอไม่นานรับเล่มกลับบ้านได้ทันที” อัษฎา กล่าว

ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

เช่นเดียวกับ ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล แพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่าตอนนี้ตนไม่ได้มีแผนจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่สนใจจะทำวัคซีนพาสปอร์ต เพราะขณะนี้ทั้งในและต่างประเทศ ล้วนต้องแสดงผลการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น อีกทั้ง การพกเล่มวัคซีนพาสปอร์ต ก็สะดวกกว่าพกแผ่นกระดาษแสดงผลการฉีดวัคซีน หรือต้องยื่นโทรศัพท์ให้แก่ร้านค้า หรือสถานที่ต่างๆ รวมถึงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 คงไม่ได้ฉีดเพียง 2 เข็ม หรือ 3 เข็ม แต่อาจจะต้องฉีดอีกหลายเข็ม ดังนั้น การมาทำวัคซีนพาสปอร์ตน่าจะสะดวกในการพกพามากกว่า

“เลือกมาทำวัคซีนพาสปอร์ตที่รพ.เมดพาร์ค เพราะเดินทางสะดวก มีที่จอดรถ และมีบริการจองออนไลน์  และเมื่อถึงวันนัดมาทำก็มีการตรวจคัดกรองที่ดี และสามารถรับวัคซีนพาสปอร์ตได้ทันที ซึ่งขั้นตอนง่ายมาก และสะดวกไม่เสียเวลาต้องมารอ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัว หมอมองว่าการมาทำวัคซีนพาสปอร์ต ไม่ได้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศเท่านั้น แต่ใครที่อยากจะมีเล่มวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อสะดวก ง่ายในการยื่นแสดงผลฉีดวัคซีน ก็สามารถมาทำวัคซีนพาสปอร์ตได้ผศ.นพ.พิสนธิ์ กล่าว

ควรทำ..“วัคซีนพาสปอร์ต” แม้ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ

  • การขอออกวัคซีนพาสปอร์ตนัดหมายล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขอออกวัคซีนพาสปอร์ต ทำได้โดยการนัดหมายล่วงหน้า ตามวัน และเวลาที่สะดวก ผ่านทางระบบลงทะเบียนออนไลน์

โดยมีรายละเอียดดังนี้

• เปิดบริการ วันจันทร์ - วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุด และ วันนักขัตฤกษ์)

• เวลา 9.00 – 15.00 น.

• จองคิวล่วงหน้า ผ่านทางออนไลน์ โดยระบบจะเปิดให้จองคิวล่วงหน้า 7 วัน

• จำกัดจำนวน 150 คนต่อวัน ผ่านทางการลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์เท่านั้น

  • ขั้นตอนสำหรับวัคซีนพาสปอร์ตที่ รพ. เมดพาร์ค

1. จองคิวออนไลน์ ที่ http://vaccinepassportmedpark.ddc.moph.go.th/index.php

2. นำเอกสาร มายื่นที่ ณ จุดออกวัคซีนพาสปอร์ต รพ. เมดพาร์ค ชั้น G ตามวันและเวลาที่จองไว้

3. เอกสารที่ต้องใช้

3.1 บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา

3.2 พาสปอร์ตตัวจริงที่มีอายุการใช้งานเหลือมากกว่า 6 เดือน พร้อมสำเนา

3.3 เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อครบ 2 เข็ม พร้อมสำเนา โดยต้องมี QR code เพื่อสแกนตรวจสอบข้อมูลได้

ค่าดำเนินการของสปคม. 50 บาท/เล่ม

* กรณีมอบอำนาจ เอกสารของผู้รับมอบอำนาจ

- บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา

- หนังสือมอบอำนาจตัวจริง (1 ฉบับต่อ 1 พาสปอร์ต)

- มอบอำนาจได้ไม่เกิน 5 คน ต่อผู้รับมอบอำนาจ 1 คน ต่อ 1 วัน และจะต้องลงทะเบียน ชื่อ-นามสกุล ผู้จองสิทธิทุกคน

กรณีออกวัคซีนพาสปอร์ตเล่มใหม่ ท่านสามารถรอรับเล่มภายในวันที่ยื่นเอกสาร โดยจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที

กรณีท่านมีวัคซีนพาสปอร์ตแล้วแต่ต้องการเพิ่มเติมการฉีด เข็มที่ 3 และ/หรือ 4 กรุณานำเล่มเดิมมายื่นพร้อมเอกสารข้างต้น ค่าบริการครั้งละ 50 บาท

ทั้งนี้ ท่านจะต้องกลับมารับเล่มคืนในวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป เช่น หากท่านยื่นวัคซีนพาสปอร์ตเล่มเก่าเพื่อเพิ่มเติมเข็มที่ 3 และ/หรือ 4  ในวันจันทร์ที่ 6 ธ.ค. ท่านสามารถมารับเล่มคืนได้ในวันศุกร์ที่ 17 ธ.ค. และกรณีที่ให้ผู้อื่นมารับเล่มแทน ผู้มารับแทนต้องนำหนังสือมอบอำนาจจากเจ้าของเล่มมาแสดง ณ จุดรับเล่ม 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 083 990 6951 (ในเวลาทำการ)