ศึกเอไอสร้างวิดีโอ! จีนส่ง Vidu ท้าชิง Sora ของ OpenAI

ศึกเอไอสร้างวิดีโอ! จีนส่ง Vidu ท้าชิง Sora ของ OpenAI

จีนเปิดตัว Vidu เอไอสร้างวิดีโอจากข้อความ แต่ความยาววิดีโอสั้นกว่า Sora ของ OpenAI จากสหรัฐฯ เพราะชิปที่ใช้มีพลังการประมวลผลไม่เพียงพอ

สงครามเอไอสร้างวิดีโอยังคงดุเดือด หลังการเปิดตัวของ Sora ที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI จากสหรัฐฯ โดยล่าสุด Shengshu Technology สตาร์ตอัปจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้เปิดตัว “Vidu” เอไอสร้างวิดีโอจากข้อความที่สร้างได้เพียง 16 วินาที ขณะที่ Sora สร้างได้ยาวถึง 60 วินาที

Zhu Jun หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Shengshu กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมพัฒนา Vidu กับ มหาวิทยาลัยชิงหฺวา เอไอดังกล่าวสามารถสร้างวิดีโอที่มีความละเอียด 1080p จากคำอธิบายง่ายๆ มีตัวละคร ฉาก และไทม์ไลน์ที่สอดคล้องกัน

ศึกเอไอสร้างวิดีโอ! จีนส่ง Vidu ท้าชิง Sora ของ OpenAI

เอไอ Vidu ยังถูกเทรนให้เข้าใจองค์ประกอบความเป็นจีนอีกด้วย ทางบริษัทได้เผยแพร่วิดีโอตัวอย่างหลายคลิป หนึ่งในนั้นเป็นคลิปแพนด้าเล่นกีตาร์บนสนามหญ้า อีกคลิปเป็นลูกสุนัขว่ายน้ำในสระ 

Shengshu ก่อตั้งในเดือนมีนาคม 2023 ทีมงานหลักส่วนใหญ่มาจากสถาบันปัญญาประดิษฐ์แห่งชิงหฺวา รวมถึงสมาชิกคนอื่นๆ ก็มาจาก Alibaba Group Holding, Tencent Holdings และ ByteDance (บริษัทแม่ของ TikTok) 

การเปิดตัวของ Vidu สร้างความหวังให้กับจีนที่กำลังลงแข่งขันในสนาม เพื่อตามให้ทันนักพัฒนาเอไอชั้นนำระดับโลก ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมเอไอชี้ว่า หนึ่งในปัจจัยที่ขัดขวางความก้าวหน้าของบริษัทจีนคือ การขาดพลังประมวลผลที่เพียงพอ 

Sora ใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก (GPUs) อย่างชิป Nvidia A100 จำนวนแปดตัว เพื่อสร้างคลิปวิดีโอความยาวหนึ่งนาที ขณะเดียวกัน สหรัฐอเมริกาออกกฎหมายเข้มงวดห้ามส่งออกชิปอินวิเดียไปยังจีน เพราะกลัวเรื่องการทหาร ทำให้จีนขาดการเข้าถึงชิปขั้นสูงของสหรัฐฯ นี่จึงเป็นผลกระทบที่ทำให้จีนยังไม่สามารถพัฒนาเอไอได้อย่างที่ควร 

อย่างไรก็ตาม Shengshu ได้รับการระดมทุนหลายร้อยล้านหยวนเมื่อเดือนมีนาคม จากนักลงทุน รวมถึงจาก Qiming Ventures, Zhipu AI และ Baidu Ventures เงินทุนเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนการพัฒนา Vidu ต่อไป และอาจช่วยให้จีนลดช่องว่างความแตกต่างด้านเทคโนโลยีเอไอกับสหรัฐฯ ได้

อ้างอิง: scmp