25 มหาเศรษฐีร่ำรวยระดับโลก ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

25 มหาเศรษฐีร่ำรวยระดับโลก ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

เปิดลิสต์มหาเศรษฐี ผู้มั่งคั่งร่ำรวย จากสบโอกาสพัฒนาเทคโนโลยี ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ ก้าวมายืนหนึ่งแนวหน้าบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก

แนวโน้มตลาดเทคโนโลยี ปี 2024 ตามรายงานของ McKinsey ระบุว่า จะยังแรงต่อเนื่อง หลังได้รับแรงส่งเมื่อปลายปี 2023 ที่เทคโนโลยีกลับมาดังเปรี้ยงปร้างอีกครั้ง โดยมีเอไอ เจนเนอเรชัน เป็นหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนหลักในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยเฉพาะความโดดเด่นของเจนเนอเรทีฟ เอไอ หรือเทคโนโลยีด้านโมเดลภาษาขนาดใหญ่ อย่างที่รู้จักใน ChatGPT และ Generative Fill

รายงานของบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจน ระบุว่า ตลาดเอไอในปี 2022 อยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่า เอไอจะเติบโตเป็น 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2032 โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 42%

แน่นอนว่า ความต้องการใช้เอไอที่เพิ่มขึ้น จะทำให้รายได้จากซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้นเกือบ 2.8 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งบลูมเบิร์กชี้ว่าต้องจับตาทั้ง 4 บริษัทบิ๊กเทคของโลก ไม่ว่าอเมซอน อิงค์ อัลฟาเบท อินวิเดีย และไมโครซอฟท์ ในการลงทุนมหาศาลกับเจนเนเรชันเอไอ และคาดว่า จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุดในตลาดเอไอด้วย

หากแต่การลงทุนและการได้มาด้วยผลกำไรในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ยังมีบริษัทเทคโนโลยีมากมาย ทั้งสตาร์ทอัพ และบริษัทระดับภูมิภาค หากสบโอกาสจากการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการผู้ใช้ ก็พร้อมก้าวกระโดดและยืนหนึ่งชั้นแนวหน้าบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก

นิตยสาร Forbes ได้จัดอันดับรายชื่อ 25 มหาเศรษฐีร่ำรวยจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่พิจารณาจากมูลค่าทรัพย์สิน ณ วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เริ่มจาก

25.เหลย จุน

เหลย จุน ผู้ร่วมก่อตั้งเสียวหมี่ หนึ่งในแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

24.เฮนรี ซามูเอลลี

เฮนรี ซามูเอลลี ร่ำรวยทรัพย์สิน 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทผู้ผลิตชิป Broadcom Inc ซึ่งเมื่อปี 2016 Avago เป็นบริษัทในสิงคโปร์ได้เข้าซื้อกิจการ Broadcom ด้วยมูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

23.อันดี เบ็กโตลไชม์

อันดี เบ็กโตลไชม์ ร่ำรวยทรัพย์สิน 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Arista Network

22.พาเวล ดูรอฟ

พาเวล ดูรอฟ  เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของแอปพลิเคชันเทเลแกรม โดยมีทรัพย์สินส่วนตัว 1.55 หมื่นล้านดอลลาร์

21.ดัสติน มอสโควิส

ดัสติน มอสโควิส ร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊คในปี 2004 ร่วมกับมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก หลังลาออกจากยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดีย มอสโควิสได้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ชื่อ Asana ปัจจุบันมีทรัพย์สินส่วนตัว 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์

20.ยาน คุม

ยาน คุม เป็นผู้ร่วมก่อตั้งวอทแอพ และต่อมาเมื่อปี 2014 ได้ขายแพลทฟอร์มนี้ให้กับเฟสบุ๊ค ด้วยราคา 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปัจจุบันมีทรัพย์สินส่วนตัว 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์

19.ริก โคเฮน

ริก โคเฮน เป็นผู้บริหารบริษัท Symbotic ซึ่งเป็นบริษัทระบบอัตโนมัติของครอบครัวเขา โดยปัจจุบันมีทรัพย์สินส่วนตัว 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

18. เอริค ชมิดต์

เขาเคยเป็นซีอีโอของอัลฟาเบท ตั้งแต่ปี 2001 - 2011 จากนั้นลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคนิคของบริษัทจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

17.เอดูอาร์โด ซาเวริน

เอดูอาร์โด ซาเวรินเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊ค ปัจจุบันคือเมตา โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

16.แจ็ค หม่า

แจ็ค หม่า ร่วมก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกคือ อาลีบาบา กรุ๊ป โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 2.48 หมื่นล้านดอลลาร์

15.วิลเลียม ดิง

วิลเลียม ดิง ซีอีโอบริษัท NetEase เกมออนไลน์ชั้นนำของโลก โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 30.8 หมื่นล้านดอลลาร์

14.ชีฟ นาดาร์

ชีฟ นาดาร์เป็นผู้บุกเบิกไอทีในอินเดีย และร่วมก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของอินเดีย HCL Technology โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์

13.แม็คเคนซี สกอตต์

แม็คเคนซี สกอตต์ ได้รับหุ้น 4%ในอเมซอน หลังจากหย่าร้างกับเจฟ เบโซส์ โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 3.38 หมื่นล้านดอลลาร์

12.หม่า ฮั่วเถิง

หม่าเป็นซีอีโอและประธานเทนเซนต์ บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 37.6 หมื่นล้านดอลลาร์

11.จาง ยี่หมิง

จางเป็นผู้ก่อตั้งไบท์แดนซ์ บริษัทเทคโนโลยีของจีน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นแอปยอดนิยมอย่างติ๊กต็อก โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 43.4 หมื่นล้านดอลลาร์

10.โคลิน หวาง

โคลิน หวางเป็นผู้ก่อตั้ง PDD บริษัทอีคอมเมิร์ซของจีน โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 4.47 หมื่นล้านดอลลาร์

9.เจนเซน หวาง

เจนเซน หวางเป็นซีอีโอของอินวิเดีย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งหวางถือหุ้น 3%ของบริษัท  โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 7.72 หมื่นล้านดอลลาร์

8.ไมเคิล เดลล์ 

ไมเคิล เดลล์ เป็นประธานและซีอีโอบริษัทชั้นนำด้านคอมพิวเตอร์เดล เทคโนโลยี โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 9.58 หมื่นล้านดอลลาร์

7.สตีฟ บอลเมอร์

หลังจากที่เขาเข้าร่วมกับไมโครซอฟท์เมื่อปี 1980 ในตำแหน่งพนักงาน และก้าวขึ้นเป็นซีอีโอบริษัท เมื่อปี 2000 และปี 2014 เขาได้เกษียณจากบริษัท  ทั้งนี้ ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 1.2 แสนล้านดอลลาร์

6.บิล เกตส์

บิล เกตส์ เป็นหนึ่งในผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกมายาวนาน ซึ่งเกตส์ก่อตั้งไมโครซอฟท์เมื่อปี 1975 โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัวอยู่ที่ 1.287 แสนล้านดอลลาร์

5.เซอร์เกย์ บริน

เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งอัลฟาเบท และก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทในเดือนธันวาคม 2019 โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 1.32 แสนล้านดอลลาร์

4.แลร์รี เพจ

แลร์รี เพจได้ร่วมก่อตั้งอัลฟาเบท กับบริน ซึ่งได้ก้าวลงจากตำแหน่งในปีเดียวกัน โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 1.38 แสนล้านดอลลาร์

3.ลาร์รี เอลลิสัน

ลาร์รี เอลลิสัน เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทซอฟต์แวร์ Oracle ซึ่งได้ถือหุ้นประมาณ 40%ของบริษัท โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 1.46 แสนล้านดอลลาร์

2.มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ก่อตั้งเมตา โดยปัจจุบันเขามีทรัพย์สินส่วนตัว 1.52 แสนล้านดอลลาร์

1.เจฟ เบโซส์

เจฟ เบโซส์ ร่ำรวยทรัพย์สินประมาณ 1.98 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งได้ทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดในโลก ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จากการที่ได้ก่อตั้งอเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ในปี 1994

ที่มา : InsideMoney