'ดีป้า' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล 'โค้ดดิ้ง' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย

'ดีป้า' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล 'โค้ดดิ้ง' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย

ดีป้า จัดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน ติวเข้มทักษะโค้ดดิ้งนักเรียน – ครู พร้อมอัปเดตเทรนด์นวัตกรรม AI และการต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้ง ตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศได้อย่างยั่งยืน

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow และ Coding War พื้นที่ภาคใต้ตอนบน กิจกรรมภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ดีป้า มีการทำกิจกรรมร่วมกับภูเก็ตอย่างสม่ำเสมออาทิ โครงการ Thailand Smart City 

สำหรับการพัฒนาความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งและเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนซึ่งถือเป็นอนาคตของประเทศ โดยโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ดีป้า เล็งเห็นถึงความสำคัญที่ครอบคลุมและยั่งยืน ตั้งแต่คุณครูผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียน นักเรียนที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

การสร้างทักษะโค้ดดิ้ง ควบคู่ไปกับการอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี นวัตกรรม AI จะช่วยต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งให้ับเยาวชน ดังนั้น ดีป้าจึงได้เปิดพื้นที่ให้เด็กไทยแข่งขันทักษะด้านโค้ดดิ้งเพื่อสร้างกำลังคนดิจิทัลให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลง ตอบความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลของประเทศได้อย่างยั่งยืน

\'ดีป้า\' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล \'โค้ดดิ้ง\' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย โดยจะผ่านการดำเนินการ 4 ด้าน ประกอบด้วย

  • 1.โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) การยกระดับห้องเรียนโค้ดดิ้ง จำนวน 1,500 โรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการมอบอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเรียนรู้แก่ครูและนักเรียน เพื่อให้มีอุปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นสื่อกลางในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว
  • 2.การจัดทำหลักสูตรโค้ดดิ้ง (Incubation)พร้อมเสริมทักษะการสอนแก่คุณครูที่จะมาเป็น Coding Coach จำนวน 3,000 คน ให้มีเทคนิคการถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสอนเด็ก 300,000 รายต่อปี 
  • 3.การเสริมทักษะโค้ดดิ้ง (Accelerator) เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ครูผู้สอนและนักเรียนผ่านกิจกรรม Coding Bootcamp และ Coding War 
  • 4.การสร้างความตระหนักรู้(Awareness) ด้านโค้ดดิ้งและการประยุกต์ใช้จริงแก่ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปผ่าน Coding Roadshow และการพัฒนาหลักสูตรการเรียนโค้ดดิ้งเผยแพร่ผ่านระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Coding DLTV)

นายกองเอกอดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกทำให้มีนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศความสวยงามเป็นจำนวนมาก โดยจังหวัดภูเก็ตส่งเสริมทั้งด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ สังคม และเป็นเมืองอัจฉริยะ ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาคนและส่งเสริมความรู้และทักษะด้านดิจิทัลให้ทั้งครู นักเรียน รวมถึงประชาชนในจังหวัด รวมถึงจังหวัดในภาคใต้ตอนบนได้รับความรู้ด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เกิดการต่อยอดด้านการเกษตร ด้านวิถีชีวิตประจำวัน รวมถึงเทคโนโลยีในอนาคต \'ดีป้า\' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล \'โค้ดดิ้ง\' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย

 

ทั้งนี้ กิจกรรม Coding Bootcamp & Roadshow ได้เริ่มแล้ววันนี้ (23 ก.ค.) และกิจกรรม Coding War ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่จัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตในวันนี้นับเป็นพื้นที่ที่ 6 ถัดจากพื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง จังหวัดขอนแก่น พื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร พื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก และภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าชมงานตลอดการดำเนินกิจกรรมมากกว่า 9,600 คน  \'ดีป้า\' ล่องใต้โรดโชว์สร้างสกิล \'โค้ดดิ้ง\' ปูความรู้สร้างอาชีพใหม่เด็กไทย

ในส่วนของกิจกรรม Coding Bootcamp จัดขึ้นสำหรับครูและนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 400 คน 100 ทีม เพื่อเรียนรู้ทักษะโค้ดดิ้งเข้มข้น ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลแถวหน้าของประเทศในหัวข้อต่าง ๆ ก่อนคัดเลือก 10 ผลงานเด่นสู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน ก่อนเฟ้นหาสุดยอดผลงาน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และรับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติอย่าง Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

ขณะที่กิจกรรม Coding Roadshow จัดขึ้นสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งภายในกิจกรรมมีทั้งนิทรรศการและกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโค้ดดิ้ง รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลจากกูรูที่จะมามอบความรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตลอดจนการพัฒนาต่อยอดอาชีพด้านโค้ดดิ้งผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษตลอด 2 วัน ส่วนกิจกรรม Coding War เป็นการเปิดพื้นที่ให้ครูและนักเรียนจากโรงเรียนที่สนใจและส่งใบสมัครเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอผลงานและคัดเลือก
สู่การเป็น 1 ใน 100 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน Coding War รอบ Final เช่นกัน