ผ่าแผน ‘อิ๊กดราซิล’ ปี 65 บุก 'เกม' บน 'เมตาเวิร์ส' เต็มสูบ

ผ่าแผน ‘อิ๊กดราซิล’  ปี 65  บุก 'เกม' บน 'เมตาเวิร์ส' เต็มสูบ

ปัจจัยช่วยดันธุรกิจเกมในตลาดโลกให้มีมูลค่ามหาศาล มาจากแพลตฟอร์มใหม่ที่มาเกี่ยวกับธุรกิจเกม เช่น บล็อกเชน NFT คริปโทเคอร์เรนซี

อุตสาหกรรมคอนเทนต์บันเทิง โดยเฉพาะ “เกม” และ “แอนิเมชัน” ยังมีที่ว่างสำหรับการเติบโตของผู้ประกอบการที่เอาจริง โดยเฉพาะการมาของโลกเมตาเวิร์ส "อิ๊กดราซิล กรุ๊ป" บริษัทพัฒนาเกมของคนรุ่นใหม่ ที่รุกหนักในด้านนี้ มองว่า ตลาดเกมในไทยยังไปได้ ปีนี้มีแผนเปิดตัว 2 เกมใหม่ และโปรเจกต์แกรนด์โดร่าบนแพลตฟอร์มบล็อกเชน ภายใต้ธีม “เมตาเวิร์ส” 

ส่วนเกม Home Sweet Home Survive เตรียมปล่อยเวอร์ชั่นอัพเดทใหญ่ เดือนพ.ค. นี้ พร้อมวางแผนพัฒนาไปสู่การเล่นบนสมาร์ทโฟน ขณะที่ความร่วมมือการพัฒนาเกม Play-to-earn กับ Zookeeper คืบหน้ากว่า 50% 

“ศรุต ทับลอย” ประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG กล่าวถึง ทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทปี 65 ซึ่งยังเติบโตต่อเนื่องในทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งธุรกิจเกมและอินโนเวชั่น งานโฆษณาและภาพยนตร์ รวมทั้งภาพยนตร์แอนิเมชัน

โดยทุกธุรกิจของบริษัทจะเดินไปสู่ธุรกิจต้นน้ำมากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีการเพิ่มทั้งยอดขายและมาร์จินของบริษัทให้ขยับสูงขึ้น

ลุยพัฒนาเกมบน “เมตาเวิร์ส” 

ศรุต มองว่า ธุรกิจเกมปี 65 จะเป็นของจริง หลังจากบริษัทชิมลางเปิดตัวเกม Home Sweet Home Survive ในปีผ่านมา และได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ซึ่งอนาคต จะมีการพัฒนาเกมดังกล่าวไปสู่การเล่นบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน ขณะที่ความร่วมมือกับ Zookeeper ในการพัฒนาเกม Zooracers รูปแบบ Play-to-earn มีความคืบหน้าไปกว่า 50% 

นอกจากนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาเกมใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวภายในปีนี้อีกอย่างน้อย 2 เกม และเตรียมปล่อยบิ๊กเซอร์ไพรส์ EPIC โปรเจกต์ยักษ์ แกรนด์โดร่า (Grandora) ซึ่งจะเปิดตัวบนบล็อกเชน ภายใต้ธีม เมตาเวิร์ส 

“ธุรกิจเกมปีนี้ถือว่ารุกหนักมาก เกมเก่าก็ได้พัฒนาไปเรื่อยๆ ในหลายแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งเตรียมพัฒนาเกมใหม่ๆ ป้อนสู่ตลาด ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จมาก สะท้อนจากรายได้ปี 64 ที่ธุรกิจเกมโตก้าวกระโดดมาก เพิ่มขึ้นจากปี 63 จำนวน 50.39 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 299.4% ปีนี้ก็ยังเติบโตต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจอื่นๆ ทั้งภาพยนตร์โฆษณาและแอนิเมชัน YGG ก็รุกไปสู่ต้นน้ำมากขึ้น ทำให้มาร์จินของเราในทุกธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น" 

ตลาดเกมทั่วโลกพุ่ง 6.6 ล้านล้าน 

ขณะที่ เขามองว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมในตลาดโลก ที่มีมูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจเกมในตลาดโลกมีมูลค่ามหาศาล มาจากช่องทางการเข้าถึงเกม ที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเกม เช่น บล็อกเชน NFT เหรียญคริปโทฯ รวมทั้งรูปแบบของเกมในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปสู่การสร้างรายได้ (Play-to-earn) จึงดึงดูดผู้เล่นในทุกช่วงอายุ ทำให้ตลาดเกมกว้างและลึกมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของ YGG ที่เติบโตไปตามเทรนด์ของตลาดโลก

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทมีรายได้รวม 284. ล้านบาท เพิ่มขึ้น 625.6% เมื่อเทียบกับปี 2563 ส่งผลให้มีกำไรสุทธิ 112.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.5 ล้านบาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้น 98.1% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีกำไรสุทฺธิ 56.5 ล้านบาท โดยธุรกิจเกมและอินโนเวชั่น มีการเติบโตโดดเด่นสุด รายได้เพิ่มขึ้น 299.4% ขณะที่รายได้จากส่วนงานภาพยนตร์แอนิเมชันเติบโต 7.9%

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์