’เอ็ตด้า‘เร่งสปีดผู้นำองค์กรด้าน AI ชูอัปสกิลผ่านหลักสูตรศูนย์ฯ AIGC

’เอ็ตด้า‘เร่งสปีดผู้นำองค์กรด้าน AI ชูอัปสกิลผ่านหลักสูตรศูนย์ฯ AIGC

ขานรับนโยบายระดับชาติเร่งเครื่ององค์กรและภาคธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI เดินหน้าหลักสูตรแห่งปี ‘AI Executive Program (AiX) รุ่น 2’ เร่งสปีด หนุนผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ตลอดจนนักวิจัย พร้อมสู่ความเป็นหนึ่งด้าน Digital Healthcare

ศูนย์ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (AI Governance Center หรือ AIGC ) ภายใต้ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขานรับนโยบายระดับชาติเร่งเครื่ององค์กรและภาคธุรกิจด้วยเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ AI เดินหน้าหลักสูตรแห่งปี ‘AI Executive Program (AiX) รุ่น 2’ เร่งสปีด หนุนผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ตลอดจนนักวิจัย พร้อมสู่ความเป็นหนึ่งด้าน Digital Healthcare กับการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล

โดยนายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ เอ็ตด้า กล่าวต่อว่า หลักสูตร AiX เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการเสริมทักษะการบริหารและการใช้งาน AI ในระดับองค์กร ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับจริยธรรมและธรรมาภิบาล เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นในกลุ่มธุรกิจ Healthcare เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการใช้งาน AIเพิ่มมากขึ้นและมีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อสังคมในวงกว้าง ซึ่งหลักสูตร AiX เปิดอบรมต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว

โดยได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. - 14 มิ.ย. 2567 ด้วยจุดเด่นของหลักสูตร ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Practical learning ที่ไม่จำกัดแค่ความรู้ทางทฤษฎี แต่ยังเน้นให้เกิดความเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง ผ่านการร่วมเรียนรู้และวิเคราะห์ Use case จากองค์กรชั้นนำทั่วทุกมุมโลกรวมถึงกิจกรรม Workshop แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ มุมมองจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ในหลักสูตรยังเสริมแนวคิดและเทคนิคการนำองค์กรด้วยเครื่องมือ Advanced AI Strategic Toolkits ทั้ง AI readiness assessment, AI use case canvas, การประเมิน Risk และ AI procurement guideline เพื่อประยุกต์ให้เกิดการใช้งานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ’เอ็ตด้า‘เร่งสปีดผู้นำองค์กรด้าน AI ชูอัปสกิลผ่านหลักสูตรศูนย์ฯ AIGC

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กล่าวว่าปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ และภาครัฐเองก็เล็งเห็นความสำคัญที่จะนำเทคโนโลยี AI มาใช้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างจริงจัง เพื่อเพิ่มโอกาสการแข่งขันทางธุรกิจในระดับชาติและเพิ่มศักยภาพที่จะพัฒนาประเทศได้อย่างรอบด้าน

โดยภายใต้แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ปี 2565-2570) โดยมีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ที่ร่วมทำงานและขับเคลื่อนเรื่องนี้ไปพร้อมกัน โดยทางกระทรวงเอง ในฐานะหนึ่งหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญ ที่ผ่านมาก็ได้เร่งส่งเสริมและผลักดันให้เกิดการใช้งาน AI อย่างเป็นรูปธรรมตามแผนปฏิบัติการฯโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากำลังคนและส่งเสริมให้เกิด Use case ของการใช้งาน

เช่น การดำเนินงานผ่าน AI Sandbox ที่ ETDA ดำเนินการอยู่ ซึ่งการดำเนินงานของศูนย์ AIGC by ETDA ก็จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความตื่นตัว ทั้งสร้างองค์ความรู้ พร้อมๆ กับการถ่ายทอดไปยังกลุ่มผู้บริหาร ผู้นำในองค์กรต่างๆ ให้พร้อมกับการประยุกต์ใช้ AI อย่างมีธรรมาภิบาล ผ่านการจัดทำหลักสูตรที่ถูกพัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน อย่าง  AI Executive Program หรือ AiX ที่ถือเป็นหลักสูตรแรกของไทย ที่เจาะประเด็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้อย่างมีธรรมาภิบาล (AI Governanace)  สำหรับกลุ่มสำหรับผู้บริหาร ผู้นำองค์กร อาจารย์ นักวิจัยและผู้ที่สนใจทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เกิดการนำ AI ไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบต่อบุคคล องค์กร และสังคมเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันที่สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลอีกด้วย