การีนา ต่อยอดห้องเรียน ‘อีสปอร์ต 2024’ หนุนนักเรียน-ครูกว่า 400 คน

การีนา ต่อยอดห้องเรียน ‘อีสปอร์ต 2024’ หนุนนักเรียน-ครูกว่า 400 คน

Garena Academy ต่อยอดโครงการ ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 ผนึกโรงเรียน-มหาวิทยาลัย มุ่งเข้าถึงนักเรียนและครูกว่า 400 คน เตรียมก้าวสู่อาชีพและทักษะใหม่ๆ ของวงการเกม

การีนา (Garena) ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำ สานต่อโครงการ Garena Academy สู่ “ห้องเรียนอีสปอร์ต 2024” มุ่งใช้เกมและอีสปอร์ตเป็นตัวกลาง เปิดมุมมองให้คนรุ่นใหม่เห็นโอกาสทางอาชีพที่กว้างขึ้นและพัฒนาทักษะที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนต่อและทำงานในยุคดิจิทัล 

สำหรับปีนี้ โครงการห้องเรียนอีสปอร์ตมุ่งเข้าถึงนักเรียนและคุณครูในกทม. และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศ กว่า 400 คน และยังร่วมกับมหาวิทยาลัยเพื่อให้ทุนแก่นักเรียนในโครงการฯ เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัย

การีนา ต่อยอดห้องเรียน ‘อีสปอร์ต 2024’ หนุนนักเรียน-ครูกว่า 400 คน

พุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) ซึ่งมีการีนาเป็นธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนต์ภายในเครือ กล่าวว่า นักเรียนและคุณครูที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 จะได้รับการอบรมและพัฒนาทักษะผ่านการลงมือทำจริง ทั้งจากผู้ประสานโครงการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต ทีมผู้ฝึกสอนกีฬาอีสปอร์ต ทีมนักพากย์ ทีมสื่อวงการเกม ทีมสื่อและการควบคุมการถ่ายทอดสด  

หลังจากนั้นนักเรียนและคุณครูจะมีโอกาสจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตภายในโรงเรียน และการแข่งขันระหว่างโรงเรียน โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ นั้นจะจัดขึ้นที่  Garena Esports Studio เพื่อสัมผัสประสบการณ์จริงและแลกเปลี่ยนความรู้กับทีมงานการีนา 

ในปีนี้จะมีโรงเรียนเข้าร่วมจำนวน 16 โรงเรียน นับเป็นครูและนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ กว่า 400 คน ทั้งจากกรุงเทพ ปริมณฑล และในภูมิภาคอื่นๆ และยังคงคาดหวังที่จะนำหลักสูตรไปสู่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศไทยในวงที่กว้างขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนที่เล็งเห็นถึงประโยชน์

นอกจากนี้ วิทยาลัยครีเอทีฟดีไซน์ แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์เทคโนโลยีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (ANT DPU) ได้มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนในโครงการห้องเรียนอีสปอร์ต 2024 ที่ทำผลงานได้ดีและได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการ เป็นจำนวน 12 ทุน

และการีนายังได้จับมือกับคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อนำหลักสูตร Garena Academy ห้องเรียนอีสปอร์ต ไปใช้ในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล วิชา eSport Event Production ในภาคการศึกษา 1/2567 อีกด้วย 

การีนา ต่อยอดห้องเรียน ‘อีสปอร์ต 2024’ หนุนนักเรียน-ครูกว่า 400 คน

ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ประธานภายในงานเปิดตัวโครงการฯ กล่าวว่า โลกยุคดิจิทัลในปัจจุบันพัฒนาไปรวดเร็วจนทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ ขึ้นมากมาย หลักสูตรการศึกษาก็ต้องปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ดังนั้น การพัฒนาความพร้อมของนักเรียนจึงหยุดอยู่แค่การศึกษาตามหลักสูตรพื้นฐานไม่ได้ การสร้างพื้นที่ที่เอื้ออำนวยให้นักเรียนได้มีการเรียนรู้ในแง่มุมที่หลากหลายขึ้นและการบริหารจัดการตัวเองนอกห้องเรียนเป็นเรื่องสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน

หลักสูตรนอกห้องเรียนอย่างเช่น ห้องเรียนอีสปอร์ต จึงเป็นโอกาสที่ดีที่นักเรียนเรียนรู้สิ่งใหม่และได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเลือกเส้นทางชีวิตต่อไปในภายภาคหน้า 

เสียงสะท้อนจากบุคคลในวงการอีสปอร์ต

กิตติพล คิดกล้า คุณครูโรงเรียนแจงร้อนวิทยา เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้จากโครงการ Garena Academy ห้องเรียนอีสปอร์ตในปีที่ผ่านมาว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้จากโครงการฯ คือ การพานักเรียนไปพบกับความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ให้นักเรียนลองเรียนรู้และทำในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมาจากพื้นฐานความสนใจในตัวเกมและอีสปอร์ต 

จากผู้ที่ให้ความรู้ตามบทเรียน ก็เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนบทบาทมาสู่ผู้ให้คำปรึกษาซึ่งจะต้องคอยชี้นำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง สร้างการทำงานร่วมกันระหว่างนักเรียน และสร้างกำลังใจให้นักเรียนที่พึ่งเคยพบกับโปรเจกต์ที่จำลองชีวิตการทำงานจริงเป็นครั้งแรกมีกำลังใจทำงานจนบรรลุผลได้

เช่นเดียวกับ ดลประภพ เทียนดำ (SunWatlz) นักพากย์กีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ กล่าวว่า การทำงานในวงการเกมและอีสปอร์ต อาชีพนี้จำเป็นต้องอาศัยแพชชั่น ซึ่งจะทำให้เราไม่หยุดเรียนรู้และฝึกฝน เพราะเกมมีการอัปเดตใหม่อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งหน้าที่ใด ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับเกมเป็นสิ่งที่ต้องมี

นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันยังมีความโชคดีที่มีการแนะแนวทางการเรียนและการทำงานในวงการเกม-อีสปอร์ตมากขึ้น จากอดีตที่แทบไม่มีใครทราบเลยว่าเบื้องหลังมีอาชีพอะไรบ้าง ทั้งยังมีความต้องการแรงงานเพิ่มมากขึ้น ทำให้คนที่มีความใฝ่ฝันอยากทำงานในวงการเกม-อีสปอร์ต สามารถทำอาชีพและสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคงมากขึ้นในปัจจุบัน