OneWeb คือใคร ทำไมได้ไลเซ่น 'บรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม' เจ้าแรกในไทยจากกสทช.

OneWeb คือใคร ทำไมได้ไลเซ่น 'บรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม' เจ้าแรกในไทยจากกสทช.

มติบอร์ดกสทช.ให้ใบอนุญาต OneWeb เปิดบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำในประเทศไทยรายแรก โดยจะร่วมกับ 'เอ็นที' ทำตลาดช่วงต.ค.นี้ หลังเกตเวย์ภาคพื้นดินที่อุบลราชธานีเสร็จเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ บอร์ดกสทช. ลงมติเอกฉันท์เพื่อพิจารณาการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ สำหรับโครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำแก่บริษัท OneWeb ที่ร่วมกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เพื่อให้บริการโทรคมนาคม และการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ตั้งสถานีวิทยุคมนาคม และใช้เครื่องวิทยุคมนาคม  

เงื่อนไข OneWeb ที่บอร์ด กสทช.อนุมัติ

1.อนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ (Landing Right) สำหรับโครงข่ายดาวเทียม OneWeb โดยมีระยะเวลา 5 ปี

2.อนุญาตการเพิ่มบริการขายความจุดาวเทียม (satellite network capacity) ตามระยะเวลาใบอนุญาตของเอ็นที ที่จะสิ้นสุด 3 ส.ค. 2568 นี้

3.อนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ ตั้งสถานีวิทยุคมนาคม และใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ระยะเวลา 5 ปี ทั้งนี้ ให้ไปหารือ กรรมการกสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม ในประเด็นการปรับเงื่อนไขใบอนุญาตให้สอดคล้องกัน

OneWeb คือใคร

บริษัท OneWeb เครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์ระดับโลกจากประเทศอังกฤษ ให้บริการโครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ Low Earth Orbit (LEO) โดยปัจจุบันได้ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้ว 428 ดวง หรือ 66% ของกลุ่มดาวทั้งหมด 648 ดวง ซึ่งจะครอบคลุมการให้บริการทั่วโลก คาดว่าการปล่อยดาวเทียมที่เหลือจะเสร็จสิ้นในปีนี้ 

ทั้งนี้ OneWeb ต้องการจะเดินหน้าทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน หลังจากที่สรุปแล้วว่าจะร่วมเป็นพันธมิตรกับเอ็นที ต่อมาได้ตั้งสถานีเกตเวย์ภาคพื้นดิน ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศไทย ณ สถานีดาวเทียมสิรินธร เป็นหนึ่งในจำนวนกว่า 40 เกตเวย์ที่เชื่อมต่อกับสถานีเกตเวย์ของ OneWeb ในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก โดยร่วมกันเชื่อมโยงสัญญาณผ่านระบบดาวเทียมหลายดวงในเครือข่าย ดาวเทียมวงโคจรต่ำทั่วโลก 

สำหรับ สถานีเกตเวย์ ดาวเทียมวงโคจรต่ำ ที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี มีขนาดพื้นที่ประมาณ 40,000 ตารางเมตร ภายใต้โครงการ “OneWeb Satellite Network Portal Site Hosting Services”  ประกอบด้วยการติดตั้งฐานจานสายอากาศจำนวน 14 ฐาน เพื่อติดตั้งจานสายอากาศเบื้องต้น 12 จานสายอากาศ พร้อมอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้รับการออกแบบให้รองรับสถานีภาคพื้นดินที่สมบูรณ์แบบ

มีเป้าหมายให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนในเดือนต.ค.นี้ 

ดาวเทียมวงโคจรต่ำคืออะไร

โดยปกติดาวเทียมจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามตามระยะความสูงจากโลก หรือตำแหน่งวงโคจร (Orbit) ดังนี้ 

1. วงโคจรระยะต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) อยู่ที่ความสูงประมาณ 500-2,000 กิโลเมตรจากโลก กำลังเป็นที่นิยมเพราะให้บริการสื่อสาร อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ถูกลง 

2. วงโคจรระยะปานกลาง (Medium Earth Orbit : MEO) ระยะห่างจากโลก 7,500 กิโลเมตร 

3. วงโคจรประจำที่ (Geostationary Earth Orbit : GEO) อยู่สูงจากโลกประมาณ 36,000 กิโลเมตรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ากับโลกเคลื่อนที่รอบตัวเอง เราจึงเรียกดาวเทียมนี้ว่าดาวเทียมวงโคจรประจำที่ 

 

ค่ายมือถือสะเทือนหรือไม่

คำถามว่า หากมีบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมจะทำให้ตลาดการแข่งขันของโมบายโอเปอเรเตอร์ในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ในตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัด แต่หากพิจารณาจากแผนงานของ OneWeb ที่ผ่านมาและการร่วมเป็นพันธมิตรกับเอ็นทีซึ่งปัจจุบันเอ็นทีก็ให้บริการที่เป็นตลาดเฉพาะกลุ่มอยู่แล้ว ผ่านบริการ My ซึ่งให้บริการ 5G มีลูกค้าใช้งานราว 2 ล้านราย

ส่วน OneWeb เน้นให้บริการกับลูกค้าองค์กร หน่วยงานภาครัฐเสียเป็นส่วนใหญ่แต่น่าจะต้องมีการแบ่งคาปาซิตี้มาสำหรับให้บริการลูกค้าทั่วไปเพื่อเสิร์ฟลูกค้าของเอ็นทีเดิม โดยข้อดีของอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์วงโคจรต่ำก็คือการมีรัศมีความครอบคลุมของคลื่นสัญญาณได้ไกลกว่าการลากสายไฟเบอร์หรือตั้งสถานีฐานแบบทั่วๆไป 

 

อย่างไรก็ตามนั้น แผนงานทุกอย่างแหล่งข่าวระบุว่า ผู้บริหาร OneWeb จะบินมาไทยในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น