อีก 21 ปี เกาหลีใต้ จะไป ‘ดาวอังคาร’ !

อีก 21 ปี เกาหลีใต้ จะไป ‘ดาวอังคาร’ !

"เกาหลีใต้" ประกาศแผนอวกาศใหม่ ตั้งเป้าส่งยานลงจอดบน "ดาวอังคาร" ภายในปี 2588 ! โดยมีงบประมาณสนับสนุนกว่า 2.6 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า เกาหลีใต้มีแผนเดินทางไปดาวอังคาร และตั้งเป้าลงจอดบนดาวอังคารภายในปี 2588 จากเดิมตั้งเป้าไว้ครั้งแรกในปี 2575 โดยมีงบประมาณสนับสนุนโครงการนี้ 100 ล้านล้านวอน (2.6 ล้านล้านบาท) ครอบคลุมจนถึงกระบวนการสำรวจอวกาศ

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ เผยว่า องค์การพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติแห่งชาติ (The Korea Aerospace Administration: KASA) เตรียมเป็นผู้นำขับเคลื่อน “เศรษฐกิจอวกาศ” ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีธุรกิจ และผู้ประกอบการหลายร้อยแห่ง ร่วมกันส่งเกาหลีใต้ ขึ้นไปเป็น "มหาอำนาจทางอวกาศ Top 5" ของโลก

“KASA จะเข้าสู่ยุคอวกาศใหม่ ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของผู้เชี่ยวชาญ และจะได้การสนับสนุนระบบนิเวศอุตสาหกรรมการบินและอวกาศอย่างแข็งขัน รวมถึงการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาที่เป็นนวัตกรรมและมีความท้าทาย” ปธน. ยุน กล่าว

KASA ยังมีจุดมุ่งหมายที่จะปรับปรุงนโยบายและการพัฒนาที่ใช้ร่วมกันกับกระทรวงต่าง ๆ และจะนำสถาบันการบินและอวกาศ รวมถึงยานพาหนะต้นแบบที่พัฒนาจรวดนูริ (Nuri) มาอยู่ภายใต้การดำเนินงานของหน่วยงานด้วย

นอกจากนี้ เกาหลีใต้มีแผนปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศอีกอย่างน้อย 3 ครั้งภายในปี 2570 และมีแผนปล่อยดาวเทียมทางทหารอีกหลายดวง

การประกาศของปธน.ยุน ตอกย้ำถึงความพยายามที่เพิ่มขึ้นของชาติในเอเชีย ที่กำลังให้ความสำคัญกับโครงการด้านอวกาศ เพื่อเป้าหมายในด้านต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมเทคโนโลยีจรวด และการสร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ

ทั้งนี้ จากการปล่อยจรวดนูริ (Nuri) เมื่อเดือน พ.ค. ปีก่อน เพื่อส่งดาวเทียมเชิงพาณิชย์ขึ้นสู่อวกาศ ทำให้เกาหลีใต้ขึ้นแท่นเป็นประเทศที่ 7 ที่มียานปล่อยอวกาศและเทคโนโลยีพัฒนาดาวเทียมเป็นของตนเอง

เมื่อปี 2565 อินเดียขึ้นเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ที่สามารถส่งยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้เช่นกัน และญี่ปุ่นมีแผนไปสำรวจดาวอังคาร

 

อ้างอิง: Nikkei