'ดีอี' ตัดวงจรแก็งคอลเซ็นเตอร์ จับอุปกรณ์เน็ตผ่านดาวเทียมเถื่อน

'ดีอี' ตัดวงจรแก็งคอลเซ็นเตอร์ จับอุปกรณ์เน็ตผ่านดาวเทียมเถื่อน

ดีอี-บช.ก. เปิดปฏิบัติการตัดตอน “โจรออนไลน์” ตรวจยึดอุปกรณ์ STARLINK รับ-ส่งสัญญาณเน็ตฯผ่านดาวเทียม ก่อนส่งข้ามแดนกัมพูชา-เมียนมาร์

วันนี้ (18 มิ.ย.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี ได้ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นที ในการตรวจยึดของกลาง กลาง อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียม Starlink ซึ่งยังเป็นอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช.ให้นำเข้ามาในประเทศไทย จำนวน 58 ชุด

โดยตรวจจับได้ ในร้านขนส่งเอกชนใน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี โดยเข้ามาฝั่งกัมพูชา เพื่อเตรียมส่งไปยัง ชายแดน อ.แม่สอด คาดว่จะส่งต่อไปยังประเทศเมียนมาร์ ขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มเครือข่ายพนันออนไลน์ หลังจากที่ ไทยกวาดล้างเสาส่งมือถือ และสายเคเบิลอินเทอร์เน็ตบริเวณชายแดนอย่างหนัก จนไม่สามารถส่งสัญญาณ ไปประเทศเพื่อนบ้านได้

\'ดีอี\' ตัดวงจรแก็งคอลเซ็นเตอร์ จับอุปกรณ์เน็ตผ่านดาวเทียมเถื่อน \'ดีอี\' ตัดวงจรแก็งคอลเซ็นเตอร์ จับอุปกรณ์เน็ตผ่านดาวเทียมเถื่อน

“การดำเนินมาตรการปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเรื่องของเสาสัญญาณ และสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อข้ามประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยมี กสทช. ดำเนินการร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่แนวชายแดน ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ เริ่มมีการปรับรูปแบบการก่ออาชญากรรมทางออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและปราบปราม ทำให้กระทรวงดีอี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องปรับรูปแบบตาม โดยมุ่งเน้นการเพิ่มมิติการบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนต่อไป

\'ดีอี\' ตัดวงจรแก็งคอลเซ็นเตอร์ จับอุปกรณ์เน็ตผ่านดาวเทียมเถื่อน

พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็นที กล่าวว่า การทำงานของเครื่องนี้ใช้อุปกรณ์ รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตโดยตรงจากดาวเทียมวงโคจรต่ำ ของ Starlink  ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาต จาก กสทช.  และ ไม่มีสถานนีเกตเวย์ในไทย

โดยการใช้งานต้องซื้อแพคเก็จเป็นรายเดือน ซึ่งการให้บริการลักษณะนี้มีผู็ให้บริการหลายเจ้า ซึ่งในไทยมีเพียงวันเว็บที่เพิ่งได้รับใบอนุญาตจาก กสทช.แต่ยังไม่ได้ให้บริการแต่อย่างใด