‘แคสเปอร์สกี้’ เตือน Wi-Fi ที่ 'โอลิมปิกปารีส' 25,000 จุด ไม่ปลอดภัย

‘แคสเปอร์สกี้’ เตือน Wi-Fi ที่ 'โอลิมปิกปารีส' 25,000 จุด ไม่ปลอดภัย

"แคสเปอร์สกี้" พบ Wi-Fi สาธารณะที่โอลิมปิกปารีส 25% ไม่ปลอดภัย เตือนหากไม่อยากตกเป็นเหยื่อต้องระมัดระวัง หลีกเลี่ยงธุรกรรมที่ละเอียดอ่อน

ผู้เชี่ยวชาญของ "แคสเปอร์สกี้" วิเคราะห์จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะเกือบ 25,000 จุดในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศสก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนและพาราลิมปิก

การวิเคราะห์เผยให้เห็นว่าเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะจำนวนเกือบ 25% ไม่มีการเข้ารหัสหรือใช้รหัสที่เปราะบาง ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน

‘แคสเปอร์สกี้’ เตือน Wi-Fi ที่ \'โอลิมปิกปารีส\' 25,000 จุด ไม่ปลอดภัย ทั้งนี้มีเครือข่าย Wi-Fi สาธารณะเพียง 6% เท่านั้นที่ใช้โปรโตคอลความปลอดภัย WPA3 ล่าสุด

นักวิจัยวิเคราะห์บันทึกสัญญาณ 47,891 รายการจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและสถานที่จัดการแข่งขันโอลิมปิกในปารีส และระบุจุดเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ไม่ซ้ำกัน 24,766 จุด และพบว่าเครือข่ายเหล่านี้หนึ่งในสี่ (25%) มีจุดอ่อนด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง เช่น การเข้ารหัสที่เปราะบางหรือไม่มีเลย ทำให้เสี่ยงต่อการถูกดักจับ ถอดรหัส หรือโจมตีแบบเจาะระบบได้

นอกจากนี้ จุดเชื่อมต่อ Wi-Fi เกือบหนึ่งในห้า (20%) มีการกำหนดค่าด้วย WPS ซึ่งเป็นอัลกอริทึมที่ล้าสมัย ทำให้เสี่ยงต่อการโจมตี WPS สูง ซึ่งอาจทำให้สูญเสียข้อมูลได้ นักวิเคราะห์พบว่ามีเพียง 6% เท่านั้นที่ใช้โปรโตคอลความปลอดภัย WPA3 ล่าสุด

เอมิน ฮาสบินิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง ตุรกีและแอฟริกา ทีมวิจัยและวิเคราะห์ระดับโลกของแคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ขณะที่นักกีฬากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขัน อาชญากรไซเบอร์ก็ได้เตรียมการต้อนรับที่ไม่น่าพึงประสงค์สำหรับผู้คนนับล้านที่มุ่งหน้าไปยังโรงแรม แฟนโซน และงานอีเว้นต์ต่างๆ ในปารีส

อาชญากรไซเบอร์อาจสร้างจุดเชื่อมต่อปลอม หรือเจาะเครือข่ายเพื่อสกัดกั้นและจัดการการถ่ายโอนข้อมูล เครือข่าย Wi-Fi แบบสาธารณะที่กำหนดค่าไม่ถูกต้องนั้นดึงดูดอาชญากรเป็นพิเศษ เนื่องจากทำให้ขโมยรหัสผ่าน รายละเอียดบัตรเครดิต และข้อมูลผู้ใช้ที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ ได้

เคล็ดลับความปลอดภัยเมื่อต้องใช้ Wi-Fi สาธารณะ

  • หลีกเลี่ยงธุรกรรมที่ละเอียดอ่อน: หลีกเลี่ยงการเข้าถึงบัญชีธนาคารหรือบัญชีที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ ขณะใช้ Wi-Fi สาธารณะ
  • ตรวจสอบเครือข่าย: ตรวจสอบว่าเครือข่ายนั้นถูกต้องตามกฎหมายโ ดยยืนยันกับสถานประกอบการที่ให้บริการ
  • เปิดใช้งานไฟร์วอลล์: ตรวจสอบว่าไฟร์วอลล์ของอุปกรณ์เปิดใช้งานอยู่ เพื่อบล็อกการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่ง: ใช้รหัสผ่านที่แข็งแกร่งและไม่ซ้ำกันเสมอ และเปิดใช้งานการตรวจสอบปัจจัยสองชั้นเพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม
  • อัปเดตซอฟต์แวร์อยู่เสมอ: อัปเดตระบบปฏิบัติการ แอป และซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเป็นประจำเพื่อป้องกันภัยคุกคามล่าสุด
  • ปิดใช้งานการแชร์ไฟล์: ปิดการแชร์ไฟล์และ AirDrop บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต