Claude ทำรายได้ทะลุล้านดอลลาร์ใน 16 สัปดาห์ แต่ยังไม่แซง ChatGPT

Claude ทำรายได้ทะลุล้านดอลลาร์ใน 16 สัปดาห์ แต่ยังไม่แซง ChatGPT

Claude (คลอด์) แชตบอตเอไอจาก Anthropic ทำรายได้ทะลุล้านดอลลาร์ใน 16 สัปดาห์ แม้ยังตามหลัง ChatGPT แต่เบียด Microsoft Copilot เพราะคว้ารายได้ล้านแรกเร็วกว่า

เปิดตัวเกือบหลังสุด แต่ “Claude” แชตบอต Generative AI ของสตาร์ตอัป Anthropic ก็สามารถทำรายได้ทะลุ 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 34,304,500 บาท) ภายในเวลาเพียง 16 สัปดาห์นับจากวันเปิดตัว โดยรายได้นี้มาจากแอปพลิเคชันบนมือถือทั้ง iOS และ Android 

แม้จะเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่ Claude ยังคงตามหลัง ChatGPT ของบริษัท OpenAI คู่แข่งรายสำคัญอยู่มาก โดย ChatGPT นั้นครองอันดับ 1 ด้านยอดดาวน์โหลดรวม และอยู่อันดับ 26 ด้านรายได้บน iOS ในสหรัฐฯ ขณะที่ Claude อยู่อันดับที่ 95 ด้านยอดดาวน์โหลด และอันดับ 68 ด้านรายได้

Claude ทำรายได้ทะลุล้านดอลลาร์ใน 16 สัปดาห์ แต่ยังไม่แซง ChatGPT

ChatGPT เป็นผู้บุกเบิกวงการแชตบอตเอไอตามมาด้วย Copilot, Claude และ Perplexity แต่อย่างไรก็ตาม Claude ก็สามารถสร้างรายได้ล้านแรกได้เร็วกว่าคู่แข่งอย่าง Copilot ของบริษัท Microsoft และ Perplexity ซึ่งใช้เวลา 19 และ 22 สัปดาห์ตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตที่น่าจับตามอง 

ตลาดหลักของ Claude กระจุกตัวอยู่ในประเทศพัฒนาแล้ว โดยสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ที่สุดทั้งในแง่ยอดดาวน์โหลด (32.5%) ตามด้วยอินเดีย (9.6%) ญี่ปุ่น (6.8%) สหราชอาณาจักร (5.1%) และเยอรมนี (3.2%) รวมกันแล้ว 5 ตลาดหลักนี้คิดเป็น 57.2% ของยอดดาวน์โหลดแอปฯ 

ภาพรวมด้านรายได้ของ Claude บนมือถือก็คล้ายคลึงกัน โดยสหรัฐฯ นำอีกครั้งด้วยส่วนแบ่งรายได้ 48.4% ตามมาด้วยญี่ปุ่น (6.7%) เยอรมนี (4.3%) สหราชอาณาจักร (4.3%) และเกาหลีใต้ (2.8%) รวมกันเป็น 66.8% ของรายได้ ในที่นี้อาจมาจากค่าสมาชิกของ Claude โดยปัจจุบัน Claude เสนอแพ็กเกจ Pro ในราคา 20 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 685 บาท) ซึ่งเทียบเท่ากับ ChatGPT

Claude ทำรายได้ทะลุล้านดอลลาร์ใน 16 สัปดาห์ แต่ยังไม่แซง ChatGPT

แม้จะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ Claude ยังต้องเผชิญความท้าทายอีกมาก โดยเฉพาะเมื่อ Apple เตรียมเปิดตัว Apple Intelligence ที่จะให้ผู้ใช้ iPhone เข้าถึง ChatGPT ผ่าน Siri ได้โดยตรง ความร่วมมือนี้อาจส่งผลกระทบกับ Claude หลายด้าน เช่น ผู้ใช้ iPhone อาจเลือกใช้ ChatGPT ผ่าน Siri แทนการดาวน์โหลดแอป Claude ทำให้สูญเสียโอกาสในการเข้าถึงผู้ใช้ iPhone จำนวนมาก 

การแข่งขันในตลาดเอไอยังคงดุเดือด Claude จำเป็นต้องพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาตำแหน่งในตลาด ความสำเร็จในการสร้างรายได้ล้านแรกเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่ยังมีหนทางอีกยาวไกลสำหรับ Claude สำหรับการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในวงการแชตบอตเอไอ

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้และนักลงทุนจะจับตามองการเติบโตของ Claude ในอนาคต ว่าจะสามารถต่อกรกับยักษ์ใหญ่อย่าง ChatGPT และรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำได้อย่างไร ในโลกที่เอไอกำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ

อ้างอิง: techcrunch และ Image Credits Appfigures