Claude 3.5 Sonnet เอไอที่เข้าใจมุกตลกมากขึ้นกว่าเดิม?

Claude 3.5 Sonnet เอไอที่เข้าใจมุกตลกมากขึ้นกว่าเดิม?

Anthropic เปิดตัว Claude 3.5 Sonnet ท้าชนยักษ์ใหญ่เอไอ ชูจุดเด่น เร็วขึ้น แรงขึ้น เข้าใจมุกตลกมากกว่าเดิม มาพร้อมฟีเจอร์ Artifacts พื้นที่แสดงโค้ด เว็บ เอกสารออกไปจากตัวแชต ลดความซับซ้อนระหว่างการสื่อสารกับเอไอ

ตลาดฝั่งโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ยังคงเป็นที่น่าจับตามอง เพราะผู้พัฒนาต่างแข่งขันกันออกแบบผลิตภัณฑ์เอไอที่ “ฉลาดขึ้น” และพูดคุยได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นอยู่เรื่อยๆ หากกะพริบตานิดเดียวคงตามเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ทัน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดเอไอทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030

ล่าสุด Anthropic บริษัทเทคโนโลยีมุ่งเน้นด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากซานฟรานซิสโก ได้เปิดตัว “Claude 3.5 Sonnet” โมเดลภาษาขนาดกลาง ถูกพัฒนาให้มีความสามารถที่เหนือกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Claude 3 Opus และ Claude 3 Haiku ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โมเดลนี้ถูกเคลมอีกด้วยว่า ฉลาดเรื่องภาษากว่าโมเดลอื่นๆ ในตลาดทั้งหมด

แชตบอตที่เข้าใจอารมณ์ขันมากขึ้น

ข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Anthropic ระบุว่า Claude 3.5 Sonnet เป็นเอไอที่มีความสามารถแบบ Multi-modal หมายความว่า สามารถประมวลผลและเข้าใจข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อความ รูปภาพ เสียง ซึ่งเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งาน

การพัฒนาครั้งนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีความฉลาดและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถประมวลผลทั้งข้อความและรูปภาพได้อย่างแม่นยำ มีความรวดเร็ว โต้ตอบได้อย่างทันควัน

Claude 3.5 Sonnet ยังเข้าใจมุกตลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่นักพัฒนาต่างพยายามจะผลักดันให้เอไอเข้าใจความขบขันของมนุษย์ เพราะต้องการเพิ่มศักยภาพด้านการสื่อสาร ซึ่งทางบริษัท Anthropic ก็สามารถพัฒนาจุดบอดตรงนี้ได้ดีกว่าเดิม

จากผลการทดสอบประสิทธิภาพการเขียนโปรแกรม Claude 3.5 Sonnet ทำคะแนนได้ 64% และสามารถเอาชนะเอไอเจ้าอื่นๆ ได้แทบทุกชุดทดสอบ ยกเว้นการทดสอบ Massive Multitask Multimodal Understanding (MMMU) ที่ใช้วัดความสามารถของโมเดลเอไอด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรม ศิลปะ และมนุษยศาสตร์

โดยพบว่า Claude 3.5 Sonnet ทำคะแนนได้ดีในชุดทดสอบนี้ แต่ยังแพ้ GPT-4 ของ OpenAI เพียงเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่ายังต้องพัฒนาต่อไป โดยเฉพาะในด้านการประมวลผลข้อมูลแบบ multimodal

ฟังก์ชันใหม่ที่เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งอย่างของแชตบอตคือ เพิ่มฟีเจอร์ Artifacts พื้นที่แสดงโค้ด เว็บ หรือเอกสารที่สร้างขึ้นจากการแชตแยกออกไปจากตัวแชต ช่วยป้องกันงานที่มีความซับซ้อน ทำให้ผู้ใช้สามารถคุยและแก้ไขงานได้ง่ายขึ้น สามารถแก้ไขและป้อนเนื้อหาได้แบบเรียลไทม์จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ

เอไอทรงพลังในราคาที่ถูกลง

ทุกๆ การอัปเดต Anthropic ออกมาย้ำเสมอว่า เอไอที่พัฒนาจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและจริยธรรมเป็นอย่างมาก โดยโมเดลถูกออกแบบให้มีค่านิยมและหลักจริยธรรมที่สอดคล้องกับมนุษย์ เช่น ไม่สร้างความเสียหาย เคารพสิทธิมนุษยชน และความเป็นส่วนตัว

อย่างไรก็ดี โมเดล Cluade 3.5 Sonnet เปิดให้ใช้งานฟรีบนเว็บ Claude.ai และแอปพลิเคชันบน iPhone ส่วนการใช้งาน API ราคาอินพุต 3 ดอลลาร์ต่อ 1 ล้านโทเค็น และเอาท์พุต 15 ดอลลาร์ต่อ 1 ล้านโทเค็นเท่าๆ กับ Claude 3 Sonnet เดิม

Claude 3.5 Sonnet ยังทำงานในราคาที่ถูกลงด้วยความเร็วสองเท่าของ Claude 3 Opus ซึ่งเป็นโมเดลขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์นี้ที่เปิดตัวมา ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ ที่ทรงพลังในราคาที่ถูกลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ โมเดลย่อยทั้ง 3 แบบของ Claude AI แบ่งออกเป็น

  1. Claude 3 Opus มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์ ราคาแพงที่สุด จุดเด่นหลักๆ คือ มีความสามารถในการจัดการกับงานที่ซับซ้อนและต้องการการประมวลผลขั้นสูง เหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ งานวิจัย หรือโครงการที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด
  2. Claude 3 Sonnet โมเดลขนาดกลาง ราคาถูกกว่า Opus มีจุดเด่นคือ การรักษาสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและราคา ขนาดกะทัดรัดทำให้ใช้งานได้คล่องตัว เหมาะสำหรับงานขององค์กรธุรกิจทั่วไป ธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ที่ต้องการเอไอที่มีประสิทธิภาพแต่คุ้มค่าด้านราคา
  3. Claude 3 Haiku โมเดลขนาดเล็กที่สุดในซีรีส์ ราคาประหยัดที่สุด โต้ตอบแบบเรียลไทม์ เหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความรวดเร็ว เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก แอปพลิเคชันที่ต้องการการตอบสนองเร็ว หรือการใช้งานส่วนบุคคล

อ้างอิง: Anthropic