กสทช.ตบเท้าเทสระบบรับ-ส่งสัญญาณเน็ตผ่านดาวเทียมบนโครงข่าย 'Starlink'

กสทช.ตบเท้าเทสระบบรับ-ส่งสัญญาณเน็ตผ่านดาวเทียมบนโครงข่าย 'Starlink'

บอร์ดกสทช.ดูการทดลองทดสอบรับส่งเน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink ชูเป็นการสร้างโอกาสสนับสนุนภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือ การศึกษา และการแพทย์ ชี้เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการให้บริการในพื้นที่ห่างไกลที่สัญญาณ 5G ไปไม่ถึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ นางสาวพิรงรอง รามสูต นายต่อพงศ์ เสลานนท์ นายศุภัช ศุภชลาศัย พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ร่วมการประชุมและร่วมทดลอง ทดสอบ รับส่งสัญญาณผ่าน โครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low-Earth Orbit: LEO) ของ Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการศึกษาทางไกลและการแพทย์ทางไกล ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

โดยเป็นการถ่ายทอดสด (Live stream) การเรียนการสอน ณ พื้นที่ห่างไกล ต.ขุมยวม อ.ขุมยวม จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่นักเรียนกำลังรับฟังการบรรยายความรู้จากอาคาร SKP สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ซึ่งจะเป็นการส่งสัญญาณโทรคมนาคมผ่านดาวเทียมประเภทวงโคจรต่ำ เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการให้บริการในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตภาคพื้นดินและโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย 4G หรือ 5G ไปไม่ถึง

 

กสทช.ตบเท้าเทสระบบรับ-ส่งสัญญาณเน็ตผ่านดาวเทียมบนโครงข่าย \'Starlink\' สำหรับการทดลอง ทดสอบ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดลอง ทดสอบ การรับส่งสัญญาณผ่านกลุ่มดาวเทียม Starlink เพื่อสนับสนุนภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือ การศึกษา และการแพทย์สำหรับผู้ด้อยโอกาส ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสภากาชาดไทย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) และสำนักงาน กสทช. โดยมีระยะเวลาดำเนินการ จั้งแต่ 1 เม.ย.-27 ก.ย. 2567 ภายหลังจากได้รับอนุญาตผ่านมติที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2566

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กลุ่มดาวเทียม Starlink ของ SpaceX มีดาวเทียมกว่า 6,000 ดวงอยู่ในวงโคจร มีระยะห่างจากโลก 550 กม. ใช้คลื่นสัญญาณ Ka และ Ku band โดยมีการให้บริการแล้วในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และออสเตรเลีย อีกทั้งให้บริการในประเทศญี่ปุ่น เคนย่า แซมเบีย และไนจีเรีย ซึ่งในอนาคตมีแผนให้บริการในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ติมอร์-เลสเต และปาปัว นิวกินี ภายในปี 2567 และมีโครงการจะให้บริการในบรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา และลาว ในปี 2568 ด้วย