อย.สหรัฐ อนุมัติ AirPods Pro 2 เป็นเครื่องช่วยฟังไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์

อย.สหรัฐ อนุมัติ AirPods Pro 2 เป็นเครื่องช่วยฟังไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์

อย.สหรัฐ (FDA) อนุมัติใช้ AirPods Pro 2 เป็นเครื่องช่วยฟังไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ที่สูญเสียการได้ยินเล็กน้อยถึงปานกลางให้เข้าถึงอุปกรณ์ช่วยฟังได้สะดวกขึ้น และมีราคาที่จับต้องได้

องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุมัติใช้ซอฟต์แวร์ “Hearing Aid Feature (HAF)” ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับหูฟัง “Apple AirPods Pro 2” สามารถใช้เป็นเครื่องช่วยฟังแบบไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ (Over-the-Counter หรือ OTC) 

การอนุมัตินี้สอดคล้องกับนโยบายของ FDA ในปี 2022 ที่อนุญาตให้บุคคลวัย 18 ปีขึ้นไปที่มีปัญหาการได้ยินระดับเล็กน้อยถึงปานกลางสามารถซื้อเครื่องช่วยฟังได้โดยตรงจากร้านค้าหรือร้านค้าออนไลน์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องตรวจร่างกาย ไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ หรือพบนักแก้ไขการได้ยิน 

อย่างไรก็ดี Apple ได้ประกาศว่า AirPods Pro 2 จะได้รับการอัปเดตซอฟต์แวร์ ทำให้สามารถปรับปรุงเสียงได้โดยเฉพาะ เช่น ตัดเสียงพูด และเสียงรบกวนจากสิ่งแวดล้อมแบบเรียลไทม์ได้ ซึ่งผู้ใช้กว่า 100 ประเทศและภูมิภาคจะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้

ดังนั้น ซอฟต์แวร์ HAF จึงช่วยผู้ที่มีปัญหาการได้ยินเล็กน้อยถึงปานกลางให้สามารถปรับแต่ง AirPods Pro 2 เป็นเครื่องช่วยฟังได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ และยังสามารถซื้อใช้งานได้เองอย่างสะดวกมากขึ้น 

FDA ทดสอบซอฟต์แวร์ฯ กับผู้เข้าร่วมการศึกษา 118 คน ผลการทดสอบพบว่าให้ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการใช้เครื่องช่วยฟังที่ปรับแต่งโดยผู้เชี่ยวชาญ และไม่พบผลข้างเคียงที่อันตราย

ดร.มิเชล ทาร์เวอร์ ผู้อำนวยการรักษาการศูนย์อุปกรณ์และรังสีวิทยาของ FDA กล่าวว่า การสูญเสียการได้ยินเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ การอนุมัติครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เทคโนโลยีช่วยเหลือด้านการได้ยินเข้าถึงง่ายขึ้น และมีราคาที่จับต้องได้ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีปัญหาการได้ยินเป็นอย่างมาก

อ้างอิง: FDA และ Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์