‘Apple’ มั่นใจ iPhone AI ขายดี สั่งผลิตเตรียมกว่า 90 ล้านเครื่อง

‘Apple’ มั่นใจ iPhone AI ขายดี สั่งผลิตเตรียมกว่า 90 ล้านเครื่อง

‘Apple’ เดิมพันสูงกับ iPhone รุ่นใหม่ เน้น AI สู้ศึกตลาด โดยสั่งผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นนี้จำนวนมากถึง 88-90 ล้านเครื่อง แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในศักยภาพของ AI และการเติบโตของตลาด

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า “แอปเปิ้ล” (Apple.Inc) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ กำลังวางเดิมพันสูงกับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ที่ผสานเทคโนโลยี AI เข้ามาเป็นครั้งแรก โดยได้สั่งซื้อชิ้นส่วนประกอบเพื่อผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นนี้จำนวนมากถึง 88-90 ล้านเครื่อง แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการเติบโตของตลาด และศักยภาพของเทคโนโลยี AI ในอนาคต

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลได้ประกาศว่า จะจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไอโฟนรุ่นแรกที่ติดตั้ง Apple Intelligence ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์ของ Generative AI หลักในวันที่ 9 กันยายน

ผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายให้ข้อมูลว่า ได้รับคำสั่งซื้อมากกว่า 90 ล้านหน่วย แต่ก็เสริมว่า บริษัทผลิตไอโฟนรายนี้มักจะสั่งซื้อจำนวนมากในตอนแรก และปรับลดจำนวนในภายหลัง หลังจากที่ผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายจริงแล้ว

แม้จะมีคำสั่งซื้อจำนวนมาก แต่แอปเปิ้ลก็เผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากคู่แข่งในตลาดจีน ซึ่งมีส่วนกระทบรายได้รวมประมาณ 17% ของบริษัทในช่วงไตรมาส 1 โดยการกลับมาของ Huawei Technologies ทำให้บริษัทเทคโนโลยีของอเมริการายนี้หลุดออกจาก 5 อันดับบริษัทผลิตสมาร์ตโฟนชั้นนำในไตรมาสสอง

นอกจากนี้ Apple ยังตกอยู่ในกระแสความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ และจีน หลายครั้งในปีที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ระบุ “ความกังวล” เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับไอโฟน

“เรามีความระมัดระวังอย่างมากต่อคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่งของแอปเปิ้ล เนื่องจากเรารู้ว่า ตลาดจีนจะต้องให้การแข่งขันที่รุนแรงอย่างแน่นอน เนื่องจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์” ผู้บริหารของหนึ่งในซัพพลายเออร์ Apple กล่าว

โดยรวมแล้ว ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลมีความระมัดระวัง และคาดการณ์ว่าการจัดส่งไอโฟนจะค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งปี เนื่องจากฐานเทียบที่สูงขึ้นในปี 2566 โดยศูนย์กลางไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลในเมืองเจิ้งโจว ได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับโควิดในปลายปี 2565 ซึ่งส่งผลให้การจัดส่งไอโฟนหลายรายการล่าช้าไปถึงครึ่งแรกของปีที่แล้ว

เจฟฟ์ พู ผู้อำนวยการบริหารของ Haitong Securities กล่าวว่า บริษัทคาดการณ์การจัดส่งไอโฟนรุ่นใหม่ประมาณ 88 ล้านเครื่องในปีนี้ แต่เขาไม่เห็นว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของ “วัฏจักรครั้งใหญ่”

“เราคาดการณ์การฟื้นตัวที่ค่อนข้างเล็กน้อยในปีนี้ จากคุณสมบัติของ Apple Intelligence แม้ว่าจะมีแนวโน้มดี แต่ก็อาจไม่ส่งมอบความก้าวหน้าที่สำคัญในปี 2567 เราเชื่อว่าปี 2568 อาจเป็นปีที่มีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากระบบนิเวศ AI โดยรวมเติบโตขึ้น” พูกล่าว


อ้างอิง: nikkei

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์