อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต 'iOS 18' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต 'iOS 18' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

วันนี้ "iOS 18" เปิดให้ผู้ใช้ "Apple" ได้อัปเดตแล้ว เพื่อยกระดับการใช้งาน iPhone, iPad และ Mac ให้ฉลาดมากขึ้น เป็นส่วนตัวมากขึ้น

วันนี้ Apple ปล่อย iOS 18 ให้ผู้ใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น iPhone XS เป็นต้นมาได้อัปเดตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแล้ว ซึ่ง iOS 18 จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างทั้งเพื่อความสวยงามของ interface, ความสะดวกสบายในการใช้งาน และยกระดับความสามารถของ iPhone ให้ทั้งฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที พาไปส่องฟีเจอร์หลักที่ใครอัปเดต iOS 18 แล้วจะได้ใช้แน่นอน

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

หน้าตาที่เปลี่ยนไป ปรับแต่งได้ยิ่งกว่าเดิม

"iOS 18" จะทำให้เราปรับแต่งหน้าจอโฮมได้ในรูปแบบใหม่และหลากหลาย ทั้งการวางไอคอนแอปและวิดเจ็ตเป็นกรอบล้อมรอบภาพพื้นหลัง หรือเพื่อสร้างเลย์เอาท์ที่เหมาะกับแต่ละหน้า และยังเลือกได้ว่าอยากเห็นไอคอนแอปและวิดเจ็ตในแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นโทนสว่าง โทนมืด หรือย้อมสี หรือจะทำให้ไอคอนแอปดูใหญ่ขึ้นเพื่อความเรียบง่ายสะอาดตาก็ได้

ในขณะที่ศูนย์ควบคุมก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยจัดระเบียบตัวควบคุมแยกเป็นกลุ่มในแบบที่มีประโยชน์เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายทุกเมื่อเพียงแค่ปัด ทั้งรายการโปรด การเล่นสื่อ ตัวควบคุมบ้าน และการเชื่อมต่อ รวมถึงแกลเลอรี่ตัวควบคุมใหม่ที่จะแสดงตัวเลือกจากแอปของบริษัทอื่น และผู้ใช้ยังเข้าถึงตัวควบคุมที่ใช้บ่อยจากปุ่มแอ็คชั่นได้ และยังเปลี่ยนตัวควบคุมบนหน้าจอล็อกได้เป็นครั้งแรก หรือจะเอาออกทั้งหมดเลยก็ได้

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

แอปรูปภาพดีไซน์ใหม่

หลังจากอัป "iOS 18" แล้ว แอปรูปภาพใน iPhone จะมีดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่ายขึ้น เริ่มจากเลย์เอาท์สวยๆ ซึ่งนำทุกอย่างในคลังมาแสดงในมุมมองเดียวที่ยังคงให้ความรู้สึกคุ้นเคย ต่อมาคือคอลเลกชั่นใหม่อย่างวันต่างๆ ผู้คนและสัตว์เลี้ยง และทริป ซึ่งจะช่วยจัดระเบียบคลังโดยอัตโนมัติด้วยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ เพื่อให้ผู้ใช้เสียเวลาค้นหาน้อยลงและมีเวลาเพลิดเพลินกับความทรงจำมากขึ้น

และผู้ใช้ยังปรับแต่งประสบการณ์ในแบบของตัวเองโดยการปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ตามสิ่งที่ตนเองให้ความสำคัญที่สุด แล้วปักหมุดคอลเลกชั่นที่ชื่นชอบไว้เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

แอปข้อความและโทรศัพท์ที่เข้าใจง่าย

แอปข้อความได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ใน "iOS 18" เพื่อให้ผู้ใช้มีวิธีในการสื่ออารมณ์และต่อติดกับทุกคนอยู่เสมอ อย่างตัวเลือกในการจัดรูปแบบข้อความเป็นตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ และขีดฆ่า ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สื่อน้ำเสียงได้ดีขึ้น และเอฟเฟ็กต์ข้อความแบบใหม่หมดที่จะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับคำ วลี และประโยค รวมถึงอิโมจิและ Tapback แบบสติกเกอร์ที่ให้ผู้ใช้มีวิธีโต้ตอบในการสนทนาได้ไม่รู้จบ และผู้ใช้สามารถเขียน iMessage เพื่อส่งภายหลังได้ด้วย หรือถ้าไม่มีสัญญาณโทรศัพท์หรือการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็ยังมีข้อความผ่านดาวเทียมที่จะเชื่อมต่อผู้ใช้กับดาวเทียมในอวกาศจากในแอปข้อความเพื่อรับส่งข้อความ อิโมจิ และ Tapback ผ่าน iMessage และ SMS2 เมื่อรับส่งข้อความกับผู้ติดต่อที่ไม่มีอุปกรณ์ Apple วันนี้แอปข้อความรองรับ RCS ที่รับส่งสื่อได้หลายประเภทมากขึ้นและพูดคุยแบบกลุ่มได้เสถียรขึ้นเมื่อเทียบกับ SMS และ MMS

ส่วนแอปโทรศัพท์ช่วยผู้ใช้จัดระเบียบชีวิตด้วยความสามารถในการบันทึกเสียงและถอดข้อความจากการคุยโทรศัพท์สดๆ เพื่อให้ย้อนกลับมาทวนรายละเอียดสำคัญในภายหลังได้ง่ายขึ้น3 โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในสายก่อนเริ่มอัดเสียง และข้อความที่ถอดเสียงก็จะได้รับการบันทึกลงในแอปโน้ตเพื่อความสะดวกสบาย ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและทบทวนเรื่องที่คุยไปได้อย่างรวดเร็ว

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

การจัดหมวดหมู่อัจฉริยะในแอปเมล

การจัดหมวดหมู่ในแอปเมล ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ จะช่วยจัดระเบียบอีเมลเพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดข้อความสำคัญในอินบอกซ์ อย่างหมวดหมู่ "หลัก" ที่ให้ผู้ใช้โฟกัสกับอีเมลที่สำคัญที่สุดหรือมีข้อมูลที่สำคัญต่อเวลา และยังมีหมวดหมู่รายการธุรกรรม รายการอัปเดต และโปรโมชั่น ซึ่งจะจัดกลุ่มแยกตามผู้ส่งในมุมมองใหม่ที่มีการย่อยข้อมูลและนำเอาอีเมลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ใช้กวาดตาอ่านเรื่องสำคัญได้อย่างรวดเร็ว

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

Safari กับความสามารถที่มากขึ้น

Safari เป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก และใน iOS 18 ก็มาพร้อมความสามารถที่มากขึ้นในการท่องเว็บ4 อย่าง "ไฮไลท์" ที่จะดึงข้อมูลสำคัญขึ้นมาแสดงอย่างชาญฉลาดหลังจากโหลดเว็บเพจนั้นเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ของสถานที่ ข้อมูลสรุป หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์ รายการทีวี หรือเพลง และยังมีตัวอ่านในดีไซน์ใหม่ที่จะช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับบทความได้อีกหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นมุมมองแบบเรียบง่ายของบทความที่กำลังอ่านอยู่ รวมไปถึงสรุป และสารบัญสำหรับบทความยาวๆ ส่วนการควบคุมการรบกวน ทำให้ผู้ใช้สามารถซ่อนสิ่งกวนใจในขณะท่องเว็บ เช่น ป้ายแบนเนอร์ลงชื่อเข้าใช้ หรือคอนเทนต์ที่วางซ้อนทับในเว็บไซต์

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

แอปรหัสผ่านใหม่เอี่ยม

แอปรหัสผ่านเป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Keychain ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรหัสผ่านและดูข้อมูลประจำตัวทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้นในที่เดียว อย่างรหัสผ่าน รหัสของอุปกรณ์ และรหัสยืนยัน ยิ่งกว่านั้นแอปรหัสผ่านยังได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางที่มีความปลอดภัยสุดๆ และมีการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ รวมทั้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบรหัสผ่านที่เดาง่าย มีการใช้ซ้ำหลายครั้ง หรือปรากฏอยู่ในเหตุข้อมูลรั่วไหลที่ทราบ

คุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวที่ออกแบบมาเพื่อเสริมศักยภาพให้ผู้ใช้

iOS 18 ช่วยให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการจัดการว่ามีใครบ้างที่เห็นแอปของตน มีการแชร์รายชื่อผู้ติดต่ออย่างไร และ iPhone เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่างไร แอปที่ล็อคและซ่อนไว้ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้ว่าข้อมูลที่ต้องการเก็บเป็นส่วนตัว เช่น การแจ้งเตือนและคอนเทนต์ของแอป จะไม่แสดงขึ้นมาให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยวันนี้ผู้ใช้สามารถล็อคแอปได้แล้ว และหากต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นไปอีก ก็สามารถซ่อนแอป ซึ่งจะเป็นการย้ายแอปนั้นไปยังโฟลเดอร์แอปที่ล็อคและซ่อนไว้ และเมื่อมีการล็อคหรือซ่อนแอป เนื้อหาอย่างข้อความหรืออีเมลภายในแอปนั้นก็จะถูกซ่อนไว้ไม่ให้แสดงในผลการค้นหา การแจ้งเตือน และที่อื่นๆ ทั่วทั้งระบบ นอกจากนี้ iOS 18 ยังให้ผู้ใช้เลือกแชร์เฉพาะผู้ติดต่อบางคนกับแอปได้ และนักพัฒนาสามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นและเป็นส่วนตัวเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมของบริษัทอื่นกับ iPhone

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในเดือนหน้า

Apple Intelligence ได้รับการผสานรวมอยู่ในทุกส่วนของ iOS 18 โดยอาศัยขุมพลังของ Apple Silicon เพื่อทำความเข้าใจและสร้างภาษาและภาพ ทำสิ่งต่างๆ ข้ามไปมาระหว่างแอป และดึงบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ออกมาเพื่อทำให้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยยังคงปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ และในเดือนหน้าผู้ใช้จะสามารถใช้งานคุณสมบัติชุดแรกของ Apple Intelligence ซึ่งจะมอบประสบการณ์ที่เพลิดเพลิน เป็นธรรมชาติ ใช้ง่าย และออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ที่สำคัญสำหรับแต่ละคน

  • Writing Tools ที่ให้ผู้ใช้เขียนข้อความได้อย่างสละสลวยโดยการปรับการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปข้อความได้เกือบทุกที่ที่เขียน ทั้งในแอปเมล, โน้ต, Pages และแอปของบริษัทอื่น วันนี้คุณสมบัติความทรงจำในแอปรูปภาพให้ผู้ใช้สร้างภาพยนตร์ที่อยากดู เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย และยังสามารถใช้ภาษาตามธรรมชาติเพื่อค้นหารูปภาพที่ต้องการ ส่วนการค้นหาในวิดีโอก็ทรงพลังยิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการค้นหาช่วงเวลาที่ต้องการในคลิป นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ "ลบออก" หรือ Clean Up ที่สามารถตรวจหาและลบวัตถุรบกวนสายตาในฉากหลังของภาพโดยไม่ส่งผลใดๆ ต่อตัวแบบ และในแอปโน้ตและโทรศัพท์ ผู้ใช้สามารถบันทึก ถอดข้อความ และสรุปเนื้อหาจากเสียงได้ โดยเมื่อมีการเริ่มบันทึกเสียงในแอปโทรศัพท์ในขณะที่ผู้ใช้คุยโทรศัพท์ ผู้ที่อยู่ในสายจะได้รับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ และเมื่อวางสาย Apple Intelligence ก็จะสร้างสรุปเพื่อช่วยทบทวนประเด็นสำคัญ
  • Siri มีความเป็นธรรมชาติ ยืดหยุ่น และผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์ทั้งระบบมากขึ้น และมาในดีไซน์ใหม่ที่จะส่องแสงเรืองๆ อย่างสวยงามบริเวณโดยรอบของขอบหน้าจอ iPhone และผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบกับ Siri ได้ทุกเมื่อบน iPhone ทั้งยังสามารถสลับไปมาระหว่างเสียงและข้อความได้อย่างลื่นไหลขณะใช้งาน Siri เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน และด้วยความสามารถในการเข้าใจภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Siri จึงตามทันถึงแม้ผู้ใช้จะพูดตะกุกตะกัก และสามารถรักษาบริบทของคำขอก่อนหน้าแล้วนำไปปรับใช้คำขอถัดไปได้ นอกจากนี้ Siri ยังมีความรอบรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น จึงสามารถตอบหลายพันคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติและการตั้งค่าของอุปกรณ์ Apple ได้

อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต \'iOS 18\' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

Apple Intelligence จึงถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับความเป็นส่วนตัวในปัญญาประดิษฐ์ ด้วยโมเดลของ Apple Intelligence ที่หลากหลายทำงานอยู่บนอุปกรณ์ทั้งหมด อีกทั้งยังมี Private Cloud Compute ซึ่งขยายขอบเขตความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของอุปกรณ์ Apple ให้ครอบคลุมไปถึงระบบคลาวด์เพื่อปลดล็อคความชาญฉลาดที่มากยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมายให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน iPhone เครื่องเดิมในรูปแบบใหม่ "iOS 18" พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone XS และใหม่กว่า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/th/ios/ios-18 คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางพื้นที่ บางภาษา หรือหรือใน iPhone บางรุ่น ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/th/ios/feature-availability