'Crescendo Lab' รุกการตลาดดิจิทัล ดัน Open rate ใน LINE เพิ่มสามเท่า!

'Crescendo Lab' รุกการตลาดดิจิทัล ดัน Open rate ใน LINE เพิ่มสามเท่า!

"Crescendo Lab" ตอกย้ำความสำเร็จเสริมทัพธุรกิจในไทย 
รุกกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลแบบ Hyper-personalization ดันยอด Open rate ใน LINE เพิ่มสูงคูณสาม

จากรายงานของ Neilson พบว่าในช่วงเดือนมกราคม ถึงเมษายนปี 2024 ประเทศไทยมีการใช้จ่ายงบโฆษณาเพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1,255 ล้านบาทในปี 2024 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่มีการประเมินว่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลในไทยกว่า 44 เปอร์เซ็นต์ สูญเปล่าจากการส่งโฆษณาที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ 33 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้หลายบริษัทและองค์กรต้องเจอกับความท้าทายในการช่วงชิงความสนใจและการรับสารจากผู้บริโภค

LINE เป็นหนึ่งในช่องทางที่บริษัทและองค์กรนิยมใช้สื่อสารทางการตลาดกับลูกค้า เนื่องจากเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงในไทย มีรายงานว่าในปี 2024 มีผู้ใช้งานหรือ active user ใน LINE สูงถึง 54 ล้านคน อีกทั้ง LINE ยังเปิดให้รวบรวมข้อมูล 1st Party Data ของลูกค้าได้ ทำให้แบรนด์เก็บข้อมูลด้วยตัวเอง และเข้าใจความต้องการลูกค้าได้ลึกซึ้ง ทำให้มีบริษัทและองค์กรต้องการส่งข้อความการตลาดถึงลูกค้าผ่าน LINE จำนวนมาก ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสนใจของตัวเองมากเกินไป จึงมีข้อความจำนวนมากที่ไม่ได้ถูกเปิดอ่าน และมีบัญชี LINE ที่ถูกบล็อกเพื่อลดการรบกวน

\'Crescendo Lab\' รุกการตลาดดิจิทัล ดัน Open rate ใน LINE เพิ่มสามเท่า!

Crescendo Lab ผู้ให้บริการโซลูชัน Omichannel MarTech และ SalesTech ชั้นนำระดับโลกเล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้ จึงพัฒนาเครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดและการขายให้กับบริษัทชั้นนำกว่า  500 แบรนด์ดังทั่วโลก Crescendo Lab มีสำนักงานใหญ่ในไต้หวัน และขยายการให้บริการไปยังญี่ปุ่น และไทย โดยเอี้ยนเต๋อ อวี General Manager ประจำ Crescendo Lab ประเทศไทย เผยว่าปัญหาจำนวนข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคล้นตลาด ไม่เพียงส่งผลเสียต่อประสบการณ์ของผู้บริโภคที่ถูกรบกวนด้วยข้อมูลที่ไม่จำเป็น บริษัทและองค์กรยังต้องสูญเสียงบการตลาดจำนวนมากไปกับข้อความการตลาดที่เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้หลายบริษัทและองค์กรเริ่มหันมาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีเสริมสร้างกลยุทธ์การตลาดด้วยข้อมูล หรือ data-driven marketing เก็บข้อมูลเพื่อเข้าใจความต้องการลูกค้า และส่งข้อความหาลูกค้าได้อย่างตรงความต้องการเฉพาะบุคคลขั้นสูง ด้วยการทำการตลาดแบบ hyper-personalization marketing

เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการตลาด MAAC (Messaging Analytics & Automation Cloud) จาก Crescendo Lab ได้รับการออกแบบให้เหนือชั้นด้วยเทคโนโลยี AI และการเก็บข้อมูลลูกค้าอัตโนมัติ หรือ auto-tag ซึ่งช่วยให้บริษัทและองค์กรส่งข้อความที่ถูกต้อง (right message) เลือกสินค้าที่นำเสนอได้ตรงความต้องการลูกค้า (right product) และส่งข้อความในเวลาที่ลูกค้าเปิดใช้งาน LINE (right time) ช่วยเพิ่มอัตราการเปิดอ่านข้อความ เนื่องจากข้อความผ่านการออกแบบให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคลอย่างแท้จริง ลดจำนวนข้อความที่ไม่ตรงความสนใจและรบกวนลูกค้า เพิ่มความพึงพอใจและสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อองค์กรให้กับลูกค้า

\'Crescendo Lab\' รุกการตลาดดิจิทัล ดัน Open rate ใน LINE เพิ่มสามเท่า! เอี้ยนเต๋อ อวี General Manager ประจำ Crescendo Lab ประเทศไทย

"Crescendo Lab" ยังเป็นผู้ให้บริการซอฟแวร์หรือ Software as a service (SaaS) เจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย ที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีเครื่องมือการตลาด MAAC ให้ติดตามจำนวนการเปิดอ่านของผู้ติดตามรายบุคคลใน LINE (individual LINE friend open count) ช่วยให้บริษัทและองค์กรวิเคราะห์ผลลัพธ์ทางการตลาดบน LINE และวางแผนการตลาดที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลขั้นสูงได้อย่างแม่นยำ

กลยุทธ์การตลาดเฉพาะบุคคลขั้นสูง หรือ hyper-personalization จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อ หรือ seamless experience ให้กับลูกค้าที่เข้าหาแบรนด์ในหลากหลายช่องทาง ซึ่งจำเป็นต้องใช้การเก็บข้อมูลตลอด Customer Journey เพื่อสร้างโปรไฟล์ของลูกค้าแบบ 360 องศา (Customer profile 360) โดยนอกเหนือจาก MAAC เครื่องมือเทคโนโลยีการตลาด หรือ MarTech แล้ว Crescendo Lab ยังพัฒนา CAAC (Conversation Analytics and Automation Cloud) เครื่องมือเทคโนโลยีเพื่อการขาย หรือ SalesTech ที่จะช่วยให้บริษัทและองค์กรสนทนากับลูกค้า บริหารจัดการการทำงานระหว่างทีม เพื่อมอบการบริการและสร้างประสบการณ์เหนือชั้นที่นำไปสู่การปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการทำงานร่วมกันของ MAAC และ CAAC จะทำให้เข้าใจความต้องการลูกค้าได้รอบด้าน ผ่านการเก็บข้อมูลแบบครบวงจรใน CDH (Customer Data Hub) ซอฟต์แวร์รวบรวมข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทาง

\'Crescendo Lab\' รุกการตลาดดิจิทัล ดัน Open rate ใน LINE เพิ่มสามเท่า! เครื่องมือเทคโนโลยีทางการตลาด MAAC จาก Crescendo Lab

แนวทางกลยุทธ์​การตลาด hyper-personalization marketing ด้วยโซลูชันจาก Crescendo Lab ดังกล่าวยังสอดคล้องกับงานวิจัยจาก Mckinsey ที่กล่าวว่าการทำ personalization marketing เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อธุรกิจในปัจจุบัน มีรายงานว่ากลยุทธ์ดังกล่าวลดค่าใช้จ่ายในการได้ลูกค้าใหม่ หรือ customer acquisition มากลงถึง 50 เปอร์เซ็นต์, เพิ่มยอดขายได้มากถึง 5 - 15 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มผลตอบแทนทางการตลาด หรือ marketing ROI มากถึง 10-30 เปอร์เซ็นต์ (Mckinsey, 2023)

Playstation Thailand บริษัทวิดีโอเกมและเอนเตอร์เทนเมนต์ชั้นนำ เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เลือกเครื่องมือ Martech อย่าง MAAC เสริมทัพกลยุทธ์การตลาดด้วยการเก็บข้อมูลความสนใจของลูกค้าที่แตกต่างกัน เพื่อนำไปต่อยอดวางแผนการตลาดแบบ hyper-personalized marketing ส่งข้อความการตลาดที่มีเนื้อหาตรงกับอุปกรณ์หรือเกมที่ลูกค้าใช้งานอยู่รายบุคคล ไปยังเวลาที่ลูกค้า active หรือกำลังเปิดใช้งาน LINE ส่งผลให้ยอดการเปิดอ่านหรือ open rate เพิ่มขึ้นจาก 30 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ็นต์

พัชรภรณ์ พิกุลแก้ว Designer / Communication จาก PDM Brand ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านสัญชาติไทยที่โกอินเตอร์ในหลายประเทศ เปิดเผยว่าเครื่องมือ MAAC ช่วยลดการรบกวนลูกค้าใน LINE ลงได้มาก เนื่องจากทางแบรนด์มีสินค้าที่หลากหลาย การเก็บข้อมูลความสนใจลูกค้าผ่านฟีเจอร์ auto-tag ใน MAAC ช่วยให้แบรนด์แบ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หรือทำ segmentation ได้ถูกต้อง และส่งข้อความที่ผ่านการออกแบบเฉพาะบุคคล หรือ personalized message ให้ตรงกับสินค้าที่ลูกค้าสนใจได้อย่างแม่นยำ เช่น ลูกค้าที่สนใจเสื่อจะได้รับข้อความแคมเปญการตลาดของเสื่อ ส่วนลูกค้าที่สนใจของแต่งบ้านก็จะได้รับข้อความเกี่ยวกับของแต่งบ้าน ส่งผลให้ทาง PDM Brand เพิ่มอัตราการเปิดอ่านหรือ open rate ได้มากถึง 3 เท่า จาก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ เจษฎา สุวรรณาภัย Chief Marketing Officer จาก Atmo’ Decor ธุรกิจจำหน่ายดอกไม้ประดิษฐ์พรีเมียม หนึ่งในผู้ประกอบการ e-commerce ที่เลือกใช้เครื่องมือ MAAC เช่นเดียวกันเปิดเผยว่านอกจากเครื่องมือ MAAC จะช่วยทำการตลาดเฉพาะบุคคลขั้นสูง หรือ hyper-personalized marketing ได้แล้ว ยังช่วยให้ทางแบรนด์วางแผนจัดสรรงบการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเครื่องมือ MAAC มีฟีเจอร์ deeplink ที่ช่วยเก็บข้อมูลที่มาของลูกค้า ทำให้ทราบว่าช่องทางหรือข้อความการตลาดในโพสต์ใดได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

"Crescendo Lab" จัดงานสัมมนาออนไลน์ให้ความรู้ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดและการขายด้วยเครื่องมือ MarTech และ SalesTech ให้กับบริษัท องค์กร และผู้ที่สนใจโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อแชร์ความรู้ด้านการใช้เครื่องมือเพื่อทำการตลาดและการขายด้วยข้อมูล เสริมประสบการณ์ที่เหนือชั้นและไร้รอยต่อให้ลูกค้ายุคปัจจุบันที่เข้าหาแบรนด์จากทุกช่องทางทั้งช่องทาง online และ offline รวมทั้งแนวทางการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ hyper-personalized marketing พร้อมเปิดให้ผู้ที่สนใจรับชมย้อนหลังได้ทาง https://www.youtube.com/@CrescendoLabThailand

ด้วยเวลาเพียง 7 ปีหลังก่อตั้งที่ไต้หวัน Crescendo Lab เติบโตอย่างรวดเร็วและขยายบริการสู่ไทยและญี่ปุ่นในฐานะผู้ให้บริการ SaaS "B2B2C" ที่ให้ความสำคัญกับการรวบรวมจัดการข้อมูลเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในเชิงธุรกิจกับลูกค้า โดยมี MAAC และ CAAC เป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัท Crescendo Lab ยังมุ่งมั่นที่จะป้องกันความปลอดภัยให้กับข้อมูลลูกค้า และได้ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับนานาชาติ ISO 27001 ด้านการจัดการความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศ ได้รับความไว้วางใจให้ดูแลข้อมูลจากลูกค้าเพื่อจัดการบัญชีทางการ LINE (LINE Official Account) มากกว่า 500 แบรนด์ดังทั่วโลก