เฟซบุ๊ก-กสทช.ใช้ศูนย์ USO NET อบรมหลักสูตรตลาดดิจิทัล-สร้างรายได้ให้คนไทย

เฟซบุ๊ก-กสทช.ใช้ศูนย์ USO NET อบรมหลักสูตรตลาดดิจิทัล-สร้างรายได้ให้คนไทย

สำนักงาน กสทช. ผนึก เฟซบุ๊ก และมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย อบรมการตลาดดิจิทัลผ่านศูนย์ USO NET 1,836 ศูนย์ทั่วประเทศ หนุนต่อยอดความรู้สร้างรายได้ผ่านการค้าขายออนไลน์ ให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล

วันนี้ (วันที่ 15 ต.ค. 2567) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับบริษัท เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด (Meta) และมูลนิธิคีนัน แห่งเอเซีย แถลงความร่วมมือในการเผยแพร่หลักสูตรการฝึกอบรมด้านการตลาดดิจิทัล “META’s SME Academy and seller Education” 

โดยจัดอบรมผ่านศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ หรือ USO Net จำนวน 1,836 ศูนย์ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลและการพัฒนาสร้างเครือข่ายลูกค้าผ่านแพลตฟอร์ม Meta ให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกลที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยและผู้ที่ต้องการเริ่มสร้างธุรกิจ  เฟซบุ๊ก-กสทช.ใช้ศูนย์ USO NET อบรมหลักสูตรตลาดดิจิทัล-สร้างรายได้ให้คนไทย

นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. กล่าวว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่สำนักงาน กสทช. ได้ใช้ศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ (USO Net) จำนวน 1,836 ศูนย์ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่สร้างการเรียนรู้การตลาดดิจิทัล “META’s SME Academy and seller Education” ซึ่งเป็นหลักสูตรการอบรมที่จัดขึ้นโดย บริษัท เฟซบุ๊ก(ประเทศไทย) จำกัด (Meta) และมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย โดยให้ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลได้มีส่วนร่วมเข้ารับการอบรมผ่านศูนย์ USO Net ไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ หลักสูตรที่ Meta ได้จัดทำขึ้นมานั้น ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลให้กับประชาชนในพื้นที่ชายขอบและพื้นที่ห่างไกล ให้มีความรู้และศักยภาพในการเติบโตในเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งสอดคล้องตาม 9 นโยบายเร่งด่วนขับเคลื่อนงานสำนักงาน กสทช. ปี 2567 ในการส่งเสริมศูนย์ USO Net เป็นศูนย์กลาง e-commerce ชุมชน เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ชายขอบและพื้นที่ห่างไกล  เฟซบุ๊ก-กสทช.ใช้ศูนย์ USO NET อบรมหลักสูตรตลาดดิจิทัล-สร้างรายได้ให้คนไทย

“ผมเชื่อว่าคนที่ใช้อินเทอร์เน็ต และใช้โซเชียลมีเดียทุกคนรู้จักเฟซบุ๊ก ซึ่งตอนนี้ก็เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างรายได้ให้กับใครหลายคนเช่นกัน เพียงแต่โอกาสในการเข้าถึงความรู้แต่ละคนไม่เท่ากัน โครงการนี้จึงเป็นจุดเริ่มที่ดีที่เราจะส่งต่อความรู้ และนำความรู้มาประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มออนไลน์ให้กับคนในชุมชน หรืออยู่ห่างไกล หรืออนาคตอาจไปไกลถึงขั้นเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนก็ได้ ซึ่งหากถึงจุดนั้นเราจะดีใจมาก” 

ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ จาก เฟซบุ๊ก กล่าวว่า ความร่วมมือกับศูนย์ USO Net เพื่อเผยแพร่หลักสูตรการฝึกอบรมด้านการตลาดดิจิทัลภายใต้สำนักงาน กสทช. ในครั้งนี้จะเป็นอีกหนึ่งไมล์สโตนของเราในการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยและเร่งการเสริมทักษะให้กับธุรกิจไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและการแข่งขัน

โดยหลักสูตรนี้มีการจัดทำเป็นภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ามาเรียนหลักสูตรได้จากศูนย์ USO NET หลังจากเรียนจบจะได้รับใบประกาศหลักสูตรด้วย บริษัทฯ มีความคาดหวังที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจไทย ซึ่งไม่ใช่แค่จะเติบโตแต่ในประเทศไทยแต่ยังสามารถที่จะส่งออกสินค้าไทย นวัตกรรมและความเป็นไทย 

ชฎามาศ ธุวะเศรษฐกุล กรรมการบริหารมูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า มูลนิธิคีนันแห่งเอเซียรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. และ เฟซบุ๊ก และ Meta ในการกระจายความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลผ่านศูนย์ USO NET ทั่วประเทศ โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสให้คนไทยทุกภูมิภาคเข้าถึงการเรียนรู้ด้านการตลาดดิจิทัล และพัฒนาทักษะสำคัญสำหรับยุคดิจิทัลความร่วมมือนี้จะสร้างผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจนต่อชุมชน ตลอดจนช่วยเพิ่มศักยภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้เรียนผ่าน E-learning ให้พร้อมเข้าสู่โลกดิจิทัลที่เต็มไปด้วยโอกาสในอนาคต