“ดิเนช กุนาวาร์เดนา” คนสนิทตระกูลราชปักษา นั่งนายกฯ คนใหม่ศรีลังกา

“ดิเนช กุนาวาร์เดนา” คนสนิทตระกูลราชปักษา นั่งนายกฯ คนใหม่ศรีลังกา

ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห แห่งศรีลังกาได้แต่งตั้งให้นายดิเนช กุนาวาร์เดนา คนสนิทของอดีตนายกรัฐมนตรีมหินทา ราชปักษา ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ

นายกุนาวาร์เดนาจะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในวันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลรวมทุกพรรคการเมือง เพื่อฟื้นการเจรจาเรื่องการขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นายกุนาวาร์เดนา สมาชิกสภาจากพรรคศรีลังกา โพธุชนะ พีระมุณา (SLPP) ได้เข้าพิธีสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรีของศรีลังกาในวันนี้ ต่อหน้าสมาชิกสภาระดับอาวุโสและประธานาธิบดีวิกรมสิงเห ณ กรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของประเทศศรีลังกา ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่งของทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนภายในวันนี้

การแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของศรีลังกามีขึ้นหลังจากรัฐสภาเพิ่งมีมติให้นายวิกรมสิงเห เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศในวันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อยุติภาวะสุญญากาศทางการเมือง หลังนายโคฐาภยะ ราชปักษะยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี และหลบหนีออกนอกประเทศไปยังสิงคโปร์ เพราะแบกรับแรงกดดันจากมวลชนไม่ไหว

อย่างไรก็ตาม วิกฤติเศรษฐกิจของศรีลังกานั้นรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ประเทศประกาศเอกราชในปี 2491 จากนั้นได้ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นวิกฤติการเมือง โดยเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น และภาวะขาดแคลนทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่อาหารไปจนถึงเชื้อเพลิงและยารักษาโรคทำให้ประชาชนจำนวนมากพากันออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลบนท้องถนน