Leaders' Move : 'รัสเซีย-จีน' วาระสำคัญประชุมผู้นำ G7 เซเลนสกีร่วมวงด้วย!

Leaders' Move : 'รัสเซีย-จีน' วาระสำคัญประชุมผู้นำ G7 เซเลนสกีร่วมวงด้วย!

Leaders' Move : สัปดาห์นี้การเมืองไทยยังไม่คืบ ขณะที่การเมืองโลกชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐและจีนยังคงเดินเกมล็อบบีพันธมิตร ต่างฝ่ายต่างพบปะพรรคพวกตนเองในจังหวะเวลาเดียวกัน

Leaders' Move : วันเสาร์ 20 พ.ค.  ผู้นำกลุ่มประเทศประชาธิปไตยอุตสาหกรรม หรือ G7 อันประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี ประชุมกันเป็นวันที่ 2 ที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น  

ไฮไลท์การประชุมG7ของวันนี้คือประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนจะเดินทางมาถึงญี่ปุ่นเพื่อร่วมประชุมด้วย โดยG7 จะเพิ่มความพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจยูเครน หลังจากเดือนที่แล้วกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขยายสินเชื่อให้ยูเครน 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งของมาตรการหนุนเศรษฐกิจ 1.15 แสนล้านดอลลาร์  

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ บอกเองว่า ไบเดนรอคอยพบกับเซเลนสกีที่ฮิโรชิมา จะได้นั่งคุยกันตัวต่อตัว 

 

แต่ไบเดนใช่ว่าจะสบายใจนัก เพราะเดินทางมาประชุม G7 ขณะที่ปัญหาภายในประเทศเรื่องการขยายเพดานหนี้สหรัฐยังแก้ไม่ตก การพูดคุยกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันและผู้นำในสภาคนอื่นๆ เมื่อวันก่อนไม่เป็นผล แต่จะไม่มาประชุมก็ไม่ได้ เพราะจะสั่นสะเทือนบทบาทการเป็นผู้นำในเวทีโลกของสหรัฐ โดยเฉพาะในช่วงที่จีนขยายอิทธิพลไปทั่วโลก 

ทางออกที่ดีที่สุดของไบเดนคือมาญี่ปุ่น แต่หั่นกำหนดการให้สั้นลง เดิมทีว่าจะไปเยือนปาปัวนิวกินีและออสเตรเลียต่อก็ต้องยกเลิกไป การประชุมผู้นำกลุ่มควอด สหรัฐ อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ที่นครซิดนีย์เปลี่ยนเป็นมาคุยกันที่ฮิโรชิมาแทน 

Leaders\' Move : \'รัสเซีย-จีน\' วาระสำคัญประชุมผู้นำ G7 เซเลนสกีร่วมวงด้วย!

ระหว่างที่ไบเดนไปญี่ปุ่น การเจรจาขยายเพดานหนี้ที่วอชิงตันยังไปต่อ แต่ไม่ได้ข้อสรุปจนรีพับลิกันต้องขอพักแล้วค่อยมาเจรจากันใหม่ เมื่อวันศุกร์ (19 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประเด็นหนึ่งที่ยอมกันไม่ได้คือรีพับลิกันต้องการให้ควบคุมการใช้จ่าย ซึ่งฝ่ายเดโมแครตไม่ยอม

ด้านผู้นำภาคเอกชน ซีอีโอบริษัทชั้นนำของสหรัฐเกือบ 150 คน  เช่น มอร์แกน สแตนลีย์, โกลด์แมน แซคส์, แนสแด็ก และเจ็ตบลู ร่วมกดดันขยายเพดานหนี้ ด้วยการส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีไบเดนและผู้นำในสภาคองเกรส เตือนว่า หากประเทศผิดนัดชำระหนี้ จะทำให้สถานะของสหรัฐฯ ในระบบการเงินโลกอ่อนแอลง

 

ก่อนการประชุมผู้นำ G7 เพียงฉิวเฉียด ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำจีน-เอเชียกลาง ที่เมืองซีอาน 

ภูมิภาคเอเชียกลางนั้นสำคัญมากสำหรับโครงการสายแถบและเส้นทางของสี ผู้นำประเทศที่มาประชุมรอบนี้ ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กิซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน สีประกาศในวันศุกร์ปิดประชุมว่า  จีนจะให้การสนับสนุนด้านการเงินต่อภูมิภาคเอเชียกลางมูลค่า 3.7 พันล้านดอลลาร์ และให้ความช่วยเหลือฟรี 

น่าสังเกตว่า เอเชียกลางเคยเป็นเขตอิทธิพลของรัสเซียมาก่อน ตอนนี้ขยับเข้าใกล้จีนไปทุกที แต่ทั้งจีนและรัสเซียน่าจะคุยกันได้ เพราะวันที่ 23-24 พ.ค. นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีซุสติน ของรัสเซียจะไปเยือนจีนตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียง เพื่อหารือกันเรื่องความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ 

Leaders\' Move : \'รัสเซีย-จีน\' วาระสำคัญประชุมผู้นำ G7 เซเลนสกีร่วมวงด้วย!

 

ขณะที่ตะวันออกกลางเป็นภูมิภาคที่มองข้ามไม่ได้  เมื่อวันศุกร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้แสดงสุนทรพจน์ในการประชุมสันนิบาตอาหรับที่นครเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย  เพื่อเสนอแผนสันติภาพยูเครน ที่ให้ความสำคัญกับการปกป้องชาวมุสลิมยูเครนในคาบสมุทรไครเมีย ที่ถูกรัสเซียยึดไปเมื่อปี 2014 ด้วย และได้หารือทวิภาคีกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

ผลพวงการเดินสายเยือนนานาประเทศนอกเหนือจากพันธมิตรตะวันตกของเซเลนสกี จะได้ประโยชน์โพดผลขนาดไหนเป็นเรื่องที่ต้องจับตากันต่อ สันติภาพยูเครนจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนน่าจะขึ้นกับความได้เปรียบเสียเปรียบของการสู้รบในสมรภูมิจริง!

Leaders\' Move : \'รัสเซีย-จีน\' วาระสำคัญประชุมผู้นำ G7 เซเลนสกีร่วมวงด้วย!