เคลียร์ให้ชัด! อินเดียเปลี่ยนชื่อประเทศจริงหรือ?

เคลียร์ให้ชัด! อินเดียเปลี่ยนชื่อประเทศจริงหรือ?

กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อวันก่อน ประธานาธิบดีเทราปที มุรมู ของอินเดีย เชิญร่วมรับประทานอาหารค่ำนอกรอบการประชุมผู้นำG20 โดยเรียกตนเองว่า “ประธานาธิบดีแห่งภารัต” เกิดคำถามว่า หรือรัฐบาลอินเดียกำลังจะเปลี่ยนชื่อประเทศ?

ชื่อนั้นสำคัญไฉน

ตามธรรมเนียม คำเชิญจากองค์กรตามรัฐธรรมนูญอินเดียถ้าออกเป็นภาษาอังกฤษจะเรียกชื่อประเทศว่า อินเดีย ถ้าเป็นภาษาฮินดี จะใช้คำว่า ภารัต แต่บัตรเชิญดินเนอร์ G20 ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษ กลับเรียกมุรมูว่า ประธานาธิบดีแห่งภารัต

เนื่องจากรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี มีอุดมการณ์ชาตินิยมฮินดูจึงพยายามผลักดันใช้ภาษาฮินดีให้มากขึ้น นักวิจารณ์มองว่า การใช้คำว่าภารัตในบัตรเชิญชี้ว่า รัฐบาลกำลังผลักดันเปลี่ยนชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ

หลายปีมาแล้วที่รัฐบาลพรรคภราติยะชนตะ (บีเจพี) เปลี่ยนชื่อเมืองยุคอาณานิคม อ้างว่า เพื่อช่วยให้อินเดียก้าวข้ามสำนึกทาส

ชื่อทางการของอินเดียคืออะไร

ในภาษาอังกฤษ ยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียใต้ถูกเรียกขานว่า อินเดีย ในภาษาท้องถิ่นเรียกได้ทั้งภารัต, ภารต (อ่านว่าภารตะ) และฮินดูสถาน

คำนำในรัฐธรรมนูญฉบับภาษาอังกฤษขึ้นต้นด้วยถ้อยคำที่ว่า

“เรา ประชาชาชนแห่งอินเดีย” และในหมวด 1 ของรัฐธรรมนูญ ระบุ “อินเดียซึ่งก็คือภารัตจะเป็นสหภาพแห่งรัฐ”

ในฉบับภาษาฮินดี รัฐธรรมนูญใช้คำว่าภารัตแทนอินเดียในทุกจุด ยกเว้นส่วนที่ระบุชื่อประเทศ ที่บอกว่า “ภารัต ซึ่งก็คืออินเดีย จะเป็นสหภาพแห่งรัฐ”

การเปลี่ยนชื่ออินเดียให้เป็นภารัตอย่างเดียวจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่สองในสามของทั้งสองสภา

รัฐบาลจะเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการหรือไม่

สำหรับบางคน ช่วงเวลาที่ชื่อภารัตกลายเป็นประเด็นขึ้นมาน่าจะบ่งชี้อะไรบางอย่าง กล่าวคือเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้นรัฐบาลทำเซอร์ไพรส์ด้วยการประกาศว่าจะมีการประชุมสภานัดพิเศษห้าวัน  ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย. แต่ไม่ได้บอกว่ามีวาระอะไรบ้าง กระตุ้นให้เกิดการรายงานข่าวแบบไม่คอนเฟิร์มว่า สภาจะหารือและลงมติเปลี่ยนชื่อประเทศ!!!

แม้ไม่มีการยืนยันใดๆ ทั้งสิ้นเรื่องการเปลี่ยนชื่อประเทศ แต่คนในรัฐบาลและสมาชิกพรรคบีเจพีจำนวนหนึ่งชี้ว่า ชื่อภารัตควรสำคัญกว่าชื่ออินเดีย

กลุ่มอุดมการณ์ “ราชตริยาสวยัมเสวักสังห์” ต้นกำเนิดพรรคบีเจพี ยืนยันเรียกประเทศว่าภารัตมาโดยตลอด สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังโฆษกรัฐบาลอินเดียยังไม่ได้คำตอบ

 

ประวัติศาสตร์สองนาม

ทั้งสองชื่อดำรงอยู่ยาวนานกว่าสองพันปี ขณะที่ผู้สนับสนุนชื่อภารัตบอกว่า “อินเดีย” เป็นชื่อที่เรียกโดยเจ้าอาณานิคมอังกฤษ นักประวัติศาสตร์แย้งว่า ชื่อนี้มีมาหลายร้อยปีก่อนตกเป็นอาณานิคม คำว่าอินเดียมาจากแม่น้ำอินดัสหรือสินธุในภาษาสันสกฤต

คนต่างถิ่นไกลถึงกรีซนิยามพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของแม่น้ำสินธุว่าอินเดีย ตั้งแต่ก่อนพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชบุกอินเดียเมื่อ 300 ปีก่อนคริสตกาลด้วยซ้ำไป

ส่วนชื่อภารัตเก่าแก่กว่านั้น ปรากฏอยู่ในคัมภีร์อินเดียโบราณอายุราว 2,000 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งกล่าวว่า คำนี้ใช้ระบุอัตลักษณ์ด้านสังคมวัฒนธรรมมากกว่าสภาพภูมิศาสตร์

 

ดินแดนภารตวรรษต้นกำเนิดภารัต

คำว่า ภารัต มาจากภารตวรรษ ดินแดนอันไม่ทราบขอบเขตแน่นอนไกลกว่าพรมแดนอินเดียในปัจจุบัน และอาจขยายมาถึงอินโดนีเซียในทุกวันนี้

ที่ผ่านมาพรรคบีเจพีเปลี่ยนชื่อเมืองและสถานที่หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์โมกุลและยุคอาณานิคม เช่น ปีก่อนเปลี่ยนชื่อ "สวนโมกุล" ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงนิวเดลีเป็น “อมฤตอุทยาน”

นักวิจารณ์กล่าวว่า การตั้งชื่อใหม่เป็นความพยายามลบราชวงศ์โมกุลที่เป็นมุสลิมและปกครองอนุทวีปนี้เกือบ 300 ปีออกจากประวัติศาสตร์อินเดีย