ราคาก๊าซ LNG เอเชียต่ำสุดรอบ 7 เดือน ไทย-อินเดีย แห่ตุนของถูก

ราคาก๊าซ LNG เอเชียต่ำสุดรอบ 7 เดือน ไทย-อินเดีย แห่ตุนของถูก

ราคาก๊าซแอลเอ็นจีในตลาดเอเชียเหนือปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังความกังวลเรื่องสต็อกพลังงานในฤดูหนาวเริ่มคลี่คลายลง 'ไทย-อินเดีย' เล็งแห่ตุนของถูก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาก๊าซแอลเอ็นจีสป็อตในภูมิภาคเอเชียเหนือได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 เดือน อยู่ที่ 9.80 ดอลลาร์/ล้านบีทียู หรือต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2566 เป็นต้นมาก เนื่องจากแนวโน้มอุณหภูมิที่อุ่นกว่าปกติ และการสำรองก๊าซในปริมาณมากของหลายประเทศ จึงทำให้ลดความกังวลเรื่องสต็อกพลังงานในฤดูหนาวลง

นอกจากนี้ ตลาดยังเต็มไปด้วยซัพพลายจากประเทศผู้ส่งออกตั้งแต่อังโกลาไปจนถึงปาปัวนิวกินี ในสัปดาห์นี้ 

ทั้งนี้ราคาแอลเอ็นจีที่ปรับลดลงมาถึงเกือบครึ่งหนึ่งจากเมื่อช่วงกลางเดือน ต.ค. 2566 ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับภาคครัวเรือนและเอกชน หลังจากที่ราคาพลังงานถีบตัวสูงขึ้นนับตั้งรัสเซียทำสงครามบุกยูเครนเมื่อต้นปี 2565 จนเกิดเป็นวิกฤตการณ์ราคาพลังงานโลกขึ้น 

ราคาพลังงานที่ปรับตัวลงมายังส่งผลให้ประเทศในตลาดเกิดใหม่ที่อ่อนไหวต่อการขึ้นลงของราคาพลังงาน เช่น อินเดียและไทย กำลังมองหาการตุนก๊าซแอลเอ็นจีสำหรับเดือน ก.พ. ด้วย ซึ่งบรรดานักค้าระบุว่าอาจช่วยในการกำหนดราคาพื้นฐานใหม่หลังจากนี้ 

ก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. 2566 บลูมเบิร์กได้รายงานว่ากลุ่ม ปตท. จากไทย และบริษัทคุชราต สเตท ปิโตรเลียม (GSPC) จากอินเดีย กำลังตุนก๊าซแอลเอ็นจีที่มีราคาถูกลงสำหรับงวดส่งมอบในเดือน ม.ค. และ ก.พ. โดย GSPC นั้นสามารถซื้อก๊าซสำหรับเดือน ม.ค. ได้ในราคาไม่ถึง 12 ดอลลาร์/ล้านบีทียู และถือเป็นหนึ่งในดีลการซื้อขายก๊าซราคาสป็อตที่ถูกที่สุดนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา