ยอดขาย SK-II ในจีน ร่วงแรง 34% หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะ

ยอดขาย SK-II ในจีน ร่วงแรง 34% หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะ

พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เผยยอดขาย SK-II ร่วงแรง 34% หลังญี่ปุ่นปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะ บั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค

พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) รายงานเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) ว่า ในไตรมาสล่าสุด ยอดจำหน่าย SK-II แบรนด์สกินแคร์ระดับไฮเอนด์ร่วงแรง 34% ในเกรตเตอร์ไชนา ซึ่งเป็นพื้นที่ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่รวมถึงเกาะต่าง ๆ อาทิ ฮ่องกง

ด้วยสินค้าของ SK-II ราคาสูงและพึ่งพาการค้าปลีกในพื้นที่ท่องเที่ยว ทำให้แบรนด์ประสบปัญหายอดขายหยุดชะงัก เนื่องจากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้า นอกจากนี้ ผู้บริหาร P&G มองว่า การต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นเป็นอุปสรรคที่ทำให้ยอดขายสินค้าในไตรมาสสองของปี 2566 ลดลง

เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่ได้รับการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล เป็นชนวนก่อให้เกิดการตอบโต้จากเพื่อนบ้านอย่างรุนแรง รวมถึงจีนด้วย

ขณะที่จีนและหน่วยงานเฝ้าระวังนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่าการปล่อยน้ำเสียฟุกุชิมะปลอดภัย แต่จีนยังคงสั่งห้ามนำเข้าสินค้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น จากนั้นผู้บริโภคชาวจีนก็แบนสินค้าของญี่ปุ่นตามตา ซึ่งรวมถึง SK-II ด้วย เพราะผู้บริโภคกลัวว่า วินค้าเหล่านี้อาจปกเปื้อนกัมมันตภาพรังสี

 

P&G และบริษัทอื่น ๆที่ถูกชาวจีนแบน ได้ออกมาแถลงว่าสินค้าของตนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย เพื่อคลายความกังวล อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร P%G คาดว่ายอดขายสินค้าจะฟื้นตัวได้ในอนาคต