IMF คาด 'เศรษฐกิจรัสเซีย' ส่อโตแซงหน้า 'ประเทศพัฒนาแล้ว' ทั้งหมดภายในปีนี้

IMF คาด 'เศรษฐกิจรัสเซีย' ส่อโตแซงหน้า 'ประเทศพัฒนาแล้ว' ทั้งหมดภายในปีนี้

‘รัสเซีย’ พร้อมชนทุกชาติยักษ์ใหญ่! IMF คาด เศรษฐกิจส่อเติบโตถึง 3.2% แซงหน้า ‘ประเทศพัฒนาแล้ว’ ทั้งหมดภายในปีนี้ ไม่เว้นแม้แต่ ‘สหรัฐ’ ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.7%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่รายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) ระบุว่า เศรษฐกิจของรัสเซีย มีแนวโน้มจะขยายตัวเร็วกว่า “ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว” ทั้งหมดภายในปี 2567

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียมีแนวโน้มขยายตัว 3.2% ในปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าตัวเลขคาดการณ์สำหรับสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 2.7% ในปีนี้, อังกฤษ ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้, เยอรมนี ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 0.2% ในปีนี้ และฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 0.7% ในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาชาติตะวันตกซึ่งพยายามจะโดดเดี่ยวและลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครนตั้งแต่ปี 2565

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียระบุว่า การที่ตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียในด้านอุตสาหกรรมสำคัญทำให้รัสเซียพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น ขณะเดียวกัน การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภายในประเทศก็ยังคงยืดหยุ่น

นอกจากนี้ การส่งออกน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ให้กับประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น อินเดียและจีน รวมถึงการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรและราคาน้ำมันแพง ได้หนุนให้รัสเซียยังสามารถโกยรายได้จากการส่งออกน้ำมันได้อย่างแข็งแกร่ง

หลังจากเริ่มงานในฐานะประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 วลาดิมีร์ ปูตินได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนในรัสเซีย ด้วยการเพิ่มงบประมาณด้านการศึกษา ระบบสาธารณสุข และโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ

นอกจากนั้น ปธน.ปูตินยังส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราภาษีที่เก็บจากบรรดาบริษัทรายใหญ่และมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งด้วย

อ้างอิง: CNBC