‘ราคาเนื้อหมู’ ในจีนดิ่งหนัก หลังกำลังผลิตล้น ทำผู้ผลิตในประเทศเจ็บระนาว

‘ราคาเนื้อหมู’ ในจีนดิ่งหนัก หลังกำลังผลิตล้น ทำผู้ผลิตในประเทศเจ็บระนาว

“ราคาเนื้อหมู” ในประเทศจีนปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยราคาในตลาดซื้อขายล่วงหน้าดิ่งต่ำกว่า 20 หยวนต่อกิโลกรัม เหตุกำลังการผลิตในประเทศล้นทำผู้ผลิตรายใหญ่เสี่ยงล้มละลาย

สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย รายงานวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า “ราคาหมู” ในประเทศจีนปรับตัวลดลงจนอาจทำให้ผู้ผลิตในประเทศล้มละลายและรัฐบาลกลางปักกิ่งต้องเข้ามาควบคุม เช่นการลดเป้าการผลิตลง โดยการบริโภคเนื้อหมูในจีนคิดเป็นกว่า 60% ของการบริโภคเนื้อสัตว์ในประเทศ

ณ วันอังคาร ที่ 16 เม.ย. ราคาเนื้อหมูในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (Dalian Commodity Exchange) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่สําคัญของราคาเนื้อหมูในประเทศอยู่ที่ประมาณ 14 หยวน (1.93 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัม และราคาแตะระดับสูงสุดประมาณ 26 หยวนในเดือนต.ค. 2022 แต่ภายในสิ้นปีนั้นราคาลดลง 40% เหลือประมาณ 15 หยวน และยังคงต่ำกว่า 20 หยวนตั้งแต่นั้นมา

นอกจากนี้ ระหว่างปี 2018 ถึง 2021 จํานวนสุกรในจีนลดลงเนื่องจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหลังจากนั้นรัฐบาลปักกิ่งจึงสนับสนุนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรขยายกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของอุปทาน

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่า การผลิตเนื้อหมูของจีนปี 2024 คาดว่าจะสูงถึงประมาณ 56 ล้านตัน แม้ว่าจะต่ำกว่าระดับปีที่แล้ว แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าประมาณ 50% จากการผลิตในปี 2020 ที่ประมาณ 36 ล้านตันและยังสูงกว่าในปี 2017 ก่อนการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

"เนื่องจากผลข้างเคียงของมาตรการนโยบายที่เข้มงวด เช่นการกําหนดเป้าหมายจํานวนสุกร ความสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน กำลังการผลิตเนื้อหมูจึงมีแนวโน้มที่จะล้นตลาดมากขึ้น" เคนชิ โมโมซากิ (Kenshi Momosaki) นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิจัยนโยบายของญี่ปุ่นภายใต้กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงกล่าว

ในอดีตเมื่อราคาเนื้อหมูในจีนตกต่ำเป็นเวลานานเนื่องจากอุปทานล้นตลาดเกษตรกรจึงหยุดเลี้ยงหมูและธุรกิจขนาดเล็กบางแห่งเลิกกิจการ สิ่งนี้นําไปสู่การขาดแคลนอุปทานทําให้ราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและกระตุ้นให้เกิดวงจรที่จํานวนหมูและราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นและลดลงเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม บริษัทเลี้ยงสุกรรายใหญ่อย่าง มูหยวน ฟู๊ด (Muyuan Foods) กําลังถูกทดสอบ โดยมูหยวนขายสุกรได้มากกว่า 60 ล้านตัวต่อปี และเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา บริษัทฯ ประกาศว่าอาจขาดทุนเพิ่มจาก 3.8 พันล้านหยวนเป็น 4.6 พันล้านหยวนสําหรับปี 2023

ด้านบทวิเคราะห์ของบลูมเบิร์ก เผยว่า การล้มละลายในบริษัทขนาดใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้นอาจทําให้เกิดภาวะอุปทานช็อกที่ไม่คาดคิดในอนาคต

"อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์อุปทานล้นตลาดได้รับการแก้ไข อาจเป็นปัจจัยในการผลักดันราคาเนื้อหมูให้สูงขึ้นอีกครั้ง" หลี่ เสวียเหลียน (Li Xuelian) นักวิเคราะห์อาวุโสจากสถาบันวิจัยมารุเบนิ (Marubeni) กล่าว

ทั้งนี้ ราคาเนื้อหมูมีผลกระทบอย่างมากต่อแนวโน้มเงินเฟ้อในประเทศจีน โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนมี.ค.ซึ่งประกาศโดยสํานักงานสถิติแห่งชาติเมื่อวันที่ 11 เม.ย.เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน แต่ต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 3%

อ้างอิง

Asian Nikkei