ชาวดัทช์ไม่ปลื้ม ‘เดอะคราวน์’ เวอร์ชันเนเธอร์แลนด์ l World Pulse

ชาวดัทช์ไม่ปลื้ม   ‘เดอะคราวน์’ เวอร์ชันเนเธอร์แลนด์ l World Pulse

ซีรีส์ดังเกี่ยวกับราชวงศ์เรื่อง “แม็กซิมา”เปรียบได้กับ “เดอะคราวน์” เวอร์ชันเนเธอร์แลนด์ แต่ตอนนี้ชาวดัทช์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนใจกว้างกลับรู้สึกไม่สบายใจกับซีรีส์ชุดนี้ ที่มีฉากบนเตียงของกษัตริย์กับราชินีค่อนข้างมาก

“แม็กซิมา” (Maxima) ซีรีส์ชีวิตรักกษัตริย์และราชินีเนเธอร์แลนด์  สร้างจากหนังสือขายดีของมาร์เซีย ลุยเทน  ติดตามชีวิตของแม็กซิมา ซอร์เรเกียตา ที่ภายหลังกลายเป็นสมเด็จพระราชินีแม็กซิมา ตั้งแต่ถือกำเนิดในกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินาในปี 1971 กระทั่งหมั้นกับมกุฎราชกุมารวิลเลม อเล็กซานเดอร์

ตอนนี้หลายประเทศซื้อซีรีส์ชุดนี้ไปฉายแล้ว อาทิ เบลเยียม เยอรมนี และนานาประเทศในละตินอเมริกา

แม็กซิมา” ออนแอร์ตอนแรกมีคนดูถึง 700,000 คน มากที่สุดรายการหนึ่งแต่ก็เรียกเสียงวิจารณ์ได้มากเช่นกัน

ทีนา ไนจ์แคมป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านยอดวิว เผยกับหนังสือพิมพ์ De Telegraaf

“ตัวเลขดังกล่าวถือว่าดีมาก” 

ขณะที่หนังสือพิมพ์ Algemeen Dagblad (เอดี) ระบุ “ต่อให้คาดหวังไว้สูงผลงานก็ยังดีเกินคาด”

แต่ฉากเลิฟซีนระหว่างวิลเลียม อเล็กซานเดอร์ แสดงโดยมาร์ติน เลคไมเออร์ กับแม็กซิมา แสดงโดยเดลฟินา ชาเวส นักแสดงหญิงชาวอาร์เจนตินา ทำให้บางคนกระอักกระอ่วนใจเล็กน้อย

“คุณเห็นกษัตริย์กับราชินีจู๋จี๋กันใต้ผ้าห่ม มันเหมือนกับคุณกำลังดูพ่อแม่ตอนที่พวกเขายังหนุ่มสาว” หนังสือพิมพ์เอดีรายงานและว่า ฉากเซ็กส์ทำให้ผู้ชม “ไม่สบายใจเล็กน้อย” แม้แต่เดอะ คราวน์ ซีรีส์ชีวประวัติราชวงศ์อังกฤษอันโด่งดังยังพยายามหลีกเลี่ยงฉากอันน่ากระอักกระอ่วนเช่นนี้

หนังสือพิมพ์รายวันเดอะทรู (The Trouw) ก็แสดงความเห็นไปในทำนองเดียวกันถึงความไม่สะดวกใจจากฉากบนเตียง

“คุณอยากให้จินตนาการถึงวิมอเล็กซ์กับแม็กซ์อย่างนั้นจริงๆ เหรอ” หนังสือพิมพ์ตั้งคำถาม

สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาทรงเป็นธิดาของรัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐบาลเผด็จการของพลเอกฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลาแห่งอาร์เจนตินา ทรงพบกับกษัตริย์วิลเลม อเล็กซานเดอร์ ในปี 1999 อภิเษกสมรสในสามปีต่อมา มีพระธิดาด้วยกันสามองค์ เจ้าหญิงอามาเลีย มกุฎราชกุมารี พระชนมายุ 20 พรรษา ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วยการเสด็จเยือนต่างประเทศเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.)

ควีนแม็กซิมาทรงสามารถครองใจชาวดัทช์ได้ แม้ความนิยมจะลดลงเล็กน้อยช่วงไม่กี่ปีหลัง

สถานีโทรทัศน์เอ็นโอเอสของเนเธอร์แลนด์รายงานว่า สมเด็จพระราชินีแม็กซิมาทรงได้รับคะแนนนิยมเฉลี่ย 7.1 คะแนนเต็ม 10 ลดลงจาก 8 เต็ม 10 ในปี 2020 ส่วนกษัตริย์ได้ 6.6 คะแนน

“ซีรีส์แม็กซิมามาทันเวลาหยุดยั้งไม่ให้คะแนนนิยมของพระองค์ร่วงไปกว่านี้” ผู้เชี่ยวชาญอย่างไนจ์แคมป์กล่าวถึงเรตติงที่มีต่อสมเด็จพระราชินี ขณะที่กองสื่อสำนักพระราชวังเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า วังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตซีรีส์ชุดนี้  ชาวดัทช์ไม่ปลื้ม   ‘เดอะคราวน์’ เวอร์ชันเนเธอร์แลนด์ l World Pulse

แม้จะมีเสียงวิจารณ์แต่ยอดวิวถือว่าสูง ทีมงานกำลังผลิตซีซัน 2 อยู่ในขณะนี้ 

“แม็กซิมาพบว่า การรักษาความรักของประชาชนชาวดัทช์เอาไว้ให้ได้ไม่ง่ายเหมือนการเอาชนะใจพวกเขา” ราเชล ฟาน บอมเมล จากมิลสตรีทฟิล์มส บริษัทผู้ผลิตซีรีส์ให้ความเห็นเกี่ยวกับควีนแม็กซิมา