ธนาคารโลกเตือน ‘ขัดแย้ง ตะวันออกกลาง’ ส่อดัน ‘ราคาน้ำมันพุ่ง’ | World In Brief

ธนาคารโลกเตือน ‘ขัดแย้ง ตะวันออกกลาง’ ส่อดัน ‘ราคาน้ำมันพุ่ง’ | World In Brief

เวิลด์แบงก์เตือน ความขัดแย้งตะวันออกกลางที่ขยายเป็นวงกว้าง ส่อดันราคาน้ำมันพุ่ง ด้านบลิงเคนเตรียมพบหวัง อี้ หารือประเด็นจีนหนุนรัสเซีย ส่วนภาคการลงทุน ฮอนด้าจ่อตั้งโรงงานแห่งใหม่ในแคนาดา 5.5 แสนล้านบาท

'ความขัดแย้งตะวันออกกลาง’ ส่อดัน ‘ราคาน้ำมันพุ่ง’

ธนาคารโลกออกมาเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (25 เม.ย.67) ว่า ความขัดแย้งที่ระบาดเป็นวงกว้างในตะวันออกกลาง อาจกระตุ้นให้เกิดวิกฤติพลังงาน รวมถึงภาวะเงินเฟ้อ และส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นอีกนาน

เวิลด์แบงก์คาดว่า ราคาน้ำมันอาจแตะระดับ 102 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลโดยเฉลี่ย หากความขัดแย้งในภูมิภาคมีประเทศผู้ผลิตน้ำมันเข้าไปเกี่ยวข้อง 1 รายหรือมากกว่านั้น ส่งผลให้อุปทานหยุดชะงัก 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

‘บลิงเคน’ เตรียมพบ ‘หวัง อี้’ หารือประเด็น ‘จีนหนุนรัสเซีย’

แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดพบ “หวัง อี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนในกรุงปักกิ่งวันนี้ เพื่อพูดคุยในหลายประเด็นที่ซับซ้อน รวมถึงประเด็นความตึงเครียดที่มากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องที่จีนสนับสนุนรัสเซียรุกรานยูเครน

รอยเตอร์ระบุว่า บลิงเคนจะประชุมแบบปิด และรับประทานอาหารร่วมกับหวังอี้หลายชั่วโมง และมีความเป็นไปได้ที่เขาอาจได้พบกับ “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง” ในวันนี้ ก่อนเดินทางกลับกรุงวอชิงตันในช่วงเย็น แต่การพบปะดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยัน

‘ฮอนด้า’ จ่อลงทุน 5.5 แสนล้านบาท ตั้งโรงงาน EV แห่งใหม่ในแคนาดา

จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประกาศวานนี้ (25 เม.ย.67) ว่า ฮอนด้ามอเตอร์มีแผนลงทุน 15,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 5.5 แสนล้านบาท) ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แห่งใหม่ในแคนาดา ควบคู่ไปกับโรงงานที่มีอยู่ในรัฐออนแทริโอ ซึ่งถือเป็นงบลงทุนในแคนาดาก้อนใหญ่ที่สุดของฮอนด้า

โรงงานใหม่ตั้งเป้าเริ่มดำเนินการภายในปี 2571 โดยคาดว่ามีกำลังการผลิตรถอีวีสูงสุดประมาณ 240,000 คัน และผลิตแบตเตอรี่ 36 กิกะวัตต์ชั่วโมง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์